Hay tin con được hoãn thi hành án tử, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải hủy chuyến bay ra Hà Nội. Vừa xuống xe ôm về nhà, bà Loan ngất xỉu và khi tỉnh lại thì ngồi khóc suốt 1 giờ.

Chiều 4/12, ông Mai Văn Chính, Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết đã chỉ đạo các cơ quan tố tụng tỉnh này tổ chức họp báo vào sáng 5/12 để thông tin chi tiết về việc hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải (29 tuổi, tạm trú xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An).

Trưa cùng ngày, ông Lê Quang Hùng, Phó chánh án TAND tỉnh Long An phê vào phía sau đơn của em gái Hải với nội dung "đồng ý theo yêu cầu của gia đình Hồ Duy Hải, hoãn thi hành án ngày 5/12". Theo đơn, lý do xin hoãn là để gia đình thanh niên này có thêm thời gian kêu oan cho con.

{keywords}
Mẹ Hải ngất xỉu khi về tới nhà

Khi ông Hùng bút phê kèm chữ ký và đóng dấu TAND tỉnh Long An, đơn được chuyển ngược đến tay Hồ Thị Thu Thủy (em gái Hải). Lúc này bà Nguyễn Thị Loan (mẹ Hải) đang ra sân bay đi Hà Nội kêu cứu cho con vì cái chết của con đang được tính bằng giờ.

Hay tin hoãn thi hành án, bà Loan đón xe ôm về Long An. Vừa đến nhà người mẹ ngất xỉu ngoài cổng, được nhóm phóng viên sơ cứu rồi dìu vào trong. "Khi tỉnh lại bà Loan khóc suốt một giờ. Anh em tập trung hỏi cảm xúc nhưng bà ấy không nói được câu nào rõ ràng", một người cho biết.

Trước đó, Hội đồng thi hành án tỉnh Long An quyết định ngày 5/12 đưa Hải đi tiêm thuốc độc. Từ sáng sớm 4/12, gần 10 người thân của tử tù đứng trước cổng TAND tỉnh Long An cầm bảng với nội dung "ngưng thi hành án Hồ Duy Hải". Em gái và dì ruột của tử tù là bà Nguyễn Thị Rưỡi cùng ký đơn gửi cho Phó chánh án Lê Quang Hùng.

Theo hồ sơ vụ án, đêm 13/1/2008 Hải đến Bưu điện Cầu Voi ở xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, Long An). Tại đây, anh ta đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu Vân (nhân viên bưu điện), nhờ ra chợ mua trái cây. 

Lúc trò chuyện với nữ nhân viên bưu điện còn lại là Nguyễn Thị Ánh Hồng, Hải có ý định muốn "quan hệ" nhưng bị cự tuyệt. Sau đó, nam thanh niên đã bóp cổ, lấy thớt đập vào đầu, mặt nạn nhân khiến chị Hồng ngất xỉu. Chưa dừng lại, hung thủ còn lấy dao cứa cổ Hồng.

Khi mua trái cây về, chị Vân bị Hải dùng ghế đánh vào đầu. Nạn nhân ngất xỉu cũng bị hung thủ cắt cổ gây tử vong.

Trước khi về nhà ngủ như không có chuyện gì xảy ra, Hải được cho là rửa tay, dao tại hiện trường rồi mở tủ bưu điện lấy 1,4 triệu đồng cùng điện thoại, sim, nữ trang trên người 2 cô gái.

{keywords}
Hải trước khi vướng vào vòng lao lý

Với cáo buộc này, TAND tỉnh Long An phạt Hải mức án cao nhất là tử hình về 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Hải kháng cáo kêu oan, nhưng ngày 28/4/2009 Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm.

Lý do Hải và gia đình kêu oan vì nhà chức trách giám định mẫu máu, tóc, dấu vân tay thu thập tại hiện trường cho kết quả không phải của người này. Quá trình tố tụng có nhiều vi phạm như nhân chứng mua dao, thớt nộp cho cơ quan điều tra chứ đây không phải là vật chứng thu được tại bưu điện lúc xảy ra án mạng.

(Theo Zing)