{keywords}

Vũ Hải Ngân sinh năm 1980, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn và từ nhỏ nuôi ước mơ viết phần mềm. Nhà nghèo, cô gái có gương mặt ưa nhìn quyết định chọn học ngành sư phạm để “được nhà nước nuôi và học xong chắc chắn sẽ có việc làm ngay”.

Tốt nghiệp trung cấp sư phạm ở Lào Cai, Hải Ngân được phân công lên trên Sa Pa dạy học. Điểm trường cô công tác nằm nơi heo hút, thiếu thốn đủ thứ. Đến năm thứ hai, cô được phân công về trường Lao Chải, gần bãi đá cổ, cũng là nơi nhiều khách du lịch ghé lại thăm trường.

Chuyện tình cổ tích

Hải Ngân bắt đầu quen nhiều bạn người nước ngoài, nhiều hướng dẫn viên. Một lần, tình cờ có đoàn khách 2 người Úc, 1 người Anh ghé thăm trường đúng giờ ăn trưa. Họ rất phấn khởi khi được dùng bữa cùng các cô giáo, trong đó có Ngân.

Jeremy - chàng khách du lịch người Anh ít nói bị thu hút bởi sự duyên dáng của Hải Ngân và không kìm được cảm xúc trìu mến đã chủ động gặp cô cuối buổi xin địa chỉ. Khi ấy, Ngân vì không thạo ngoại ngữ, chưa ấn tượng với Jeremy.

Thật bất ngờ, hai tuần sau, cô nhận được tấm bưu thiếp chúc mừng Giáng sinh với lời mong muốn kết bạn từ Jeremy.

{keywords}

Viết lá thư 4 trang giấy A4 bằng tiếng Việt, Hải Ngân nhắn gửi Jeremy muốn làm bạn với cô phải dịch và hiểu được nội dung. Một tháng  sau, Ngân nhận được bức thư bằng tiếng Anh từ người bạn nơi xa. Thói quen viết và nhận thư từ Jeremy đến một cách tự nhiên. Chỉ có điều lần nào cô và Jeremy cũng phải nhờ một hướng dẫn viên dịch lại.

Tình cảm nảy nở, mỗi năm Jeremy qua Việt Nam thăm Ngân một lần. Mùa hè 2003, anh mời cô sang thăm nước Anh. Họ có những ngày tràn ngập tiếng cười bên nhau.

Đầu năm 2004, cô kết hôn với Jeremy và theo chồng sang Anh lập nghiệp. Ngân kể, lúc về ra mắt gia đình ở quê lúa Thái Bình, cha mẹ Ngân nói, Jeremy đã đưa “viên ngọc quý” của họ khỏi Việt Nam. Anh hứa với họ, sẽ “trả lại’’ cả một kho tàng quý báu.

{keywords}

Thời gian đầu ở Anh, Ngân gặp muôn vàn khó khăn vì không hiểu ngôn ngữ. Cô cố gắng vừa đi làm ở tiệm cắt tóc vừa học thêm tiếng Anh. 

Đã có giai đoạn cô nghỉ việc do thấy bị phân biệt đối xử, thậm chí bị xúc phạm tại nơi làm việc. 2-3 năm sau kết hôn, Ngân sinh con đầu lòng, cuộc sống thêm phần vất vả vì vừa đi làm vừa trông con, lại trợ giúp công việc cho chồng, tiếp tục học tiếng Anh, tham gia các khóa học ngắn ngày về marketing.

{keywords}

Ngày đầu lập nghiệp xứ người

Cô mày mò học bán hàng trên Ebay, giúp ông xã phát triển công ty kinh doanh trực tuyến dụng cụ tập yoga, đến năm 2012 thì sang nhượng lại. Ngân sinh con thứ 2 cùng lúc hai vợ chồng mở công ty thứ hai kinh doanh đĩa DVD chuyên về các bài tập thể dục.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm đồ trang sức, đam mê thiết kế những sản phẩm tinh xảo mang hơi thở quê hương Việt Nam, Hải Ngân bắt đầu tìm tòi học nghề làm trang sức. Ban đầu cô mua hạt về xâu thành vòng, chụp ảnh rồi đưa lên mạng rao bán.

Nắm bắt thị hiếu của khách hàng cũng như kỹ năng kinh doanh trực tuyến, cô tiến tới làm đồ trang sức từ đá, ngọc trai, rồi bằng bạc. Khi 2 con cứng cáp hơn, Ngân bắt đầu đi tìm văn phòng mở công ty trang sức, thuê người làm. Và thương hiệu TreasureBay ra đời.

Dần dần, thương hiệu được biết đến ở nhiều nước trên thế giới ngoài thị trường chính Anh, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Đầu năm nay, cô đã đưa sản phẩm qua Mỹ và đang tiếp cận Australia. 

{keywords}

Ngân tận dụng kỹ năng kinh doanh online, tận dụng sức mạnh của Amazon, tận dụng kiến thức mình có để phát triển thương hiệu với hy vọng sau này sẽ lan tỏa toàn cầu.

Cuối năm ngoái, vợ chồng cô bắt đầu xây dựng nhà xưởng ở Việt Nam, sản xuất chế tác sản phẩm để anh em, bạn bè có công ăn việc làm và góp phần bảo tồn làng nghề. Từ Việt Nam, trang sức của TreasureBay đến với nhiều khách hàng châu Âu vì sản phẩm đẹp, độc đáo, chất lượng và giá cả hợp lý.

“Ước mơ rất lớn nhưng thành công cũng khó nói trước. Mỗi ngày thêm một lần cố gắng và làm hết sức của mình. Em mãn nguyện với cuộc sống - có một gia đình nho nhỏ xinh xinh, hạnh phúc, công việc thuận lợi, có thể đóng góp phần nào cho quê nhà”, Hải Ngân chia sẻ.

20 năm kể từ khi cô giáo vùng cao quen biết và lập gia đình với chàng du khách, 15 năm sinh sống lập nghiệp tại Anh, trải qua nhiều bài học xương máu, Vũ Hải Ngân và chồng đã gây dựng được 4 công ty kinh doanh ở các lĩnh vực khác nhau. Ông xã Jeremy hoàn thành lời hứa với gia đình vợ, duy trì và phát triển một công ty - một kho tàng trang sức quý.

Thái An - Thiết kế: Quốc Dũng

Chuyện 3 người phụ nữ trong căn nhà không bao giờ tắt đèn

Chuyện 3 người phụ nữ trong căn nhà không bao giờ tắt đèn

Chị Hội sợ vì chỉ có một mình trên trạm “nhỡ có làm sao chắc cũng chả ai biết”. Mưa to, gió lớn, tuyết rơi hay sét đánh chị vẫn phải ra vườn quan trắc.