{keywords}

UB Kiểm tra TƯ vừa đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

Lý do, ông Vinh chịu trách nhiệm người đứng đầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Ngoài ra, ông  còn có người thân nhờ nâng điểm trái quy định cho thí sinh trong kỳ thi năm ngoái. Điều này vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Cách đây hơn 3 năm, dư luận xôn xao trước thông tin 8 người nhà của Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh đều giữ các vị trí chủ chốt của nhiều ban ngành, địa phương trong tỉnh.

Thông tin này sau đó được ông Vinh xác nhận với báo chí và cho rằng không nên “nhìn vào hiện tượng của sự việc” mà nên nhìn vào bản chất của sự việc như quy trình bổ nhiệm cán bộ, điều kiện, năng lực, hiệu quả làm việc của người được bổ nhiệm.

{keywords}

 

Ông Vinh khẳng định: “UB Kiểm tra TƯ đã kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình” và “việc bổ nhiệm không có khuất tất”.

Liên quan đến vụ việc này, ông Triệu Tài Vinh đã nhiều phát ngôn dậy sóng:

“Nếu mọi người lên Hà Giang sẽ biết năng lực của các cán bộ được bổ nhiệm như thế nào. Họ đều có năng lực và được thực tế chứng minh”.

“Tất cả những người này đều nằm trong quy hoạch cán bộ, khi đưa ra bàn để bố trí nhiệm vụ thì do Ban thường vụ Tỉnh uỷ quyết định, cá nhân tôi chỉ là một ý kiến. Họ đều đã đi cơ sở, làm nhiều chức vụ khác nhau, có người còn ra tỉnh làm lãnh đạo từ khi tôi vẫn đang công tác ở huyện”.

{keywords}

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh xác nhận con gái mình có tên trong danh sách nâng điểm và khẳng định "tôi không biết và không chỉ đạo việc này".

Ông Vinh đã có hàng loạt phát ngôn đáng nhớ về vụ việc này khi trả lời báo chí vào ngày 19/7/2018.

"Cháu bị sửa điểm, tôi có hỏi con và thấy cũng hơi buồn”.

{keywords}

"Cháu luôn luôn nằm trong top 10 của trường. Tôi không phải đi xin điểm. Báo chí cần nắm thêm học lực của cháu ở trường. Cháu học như thế nào thì nhà trường đều biết. Cháu có giải thưởng các cuộc thi của tỉnh, toàn quốc. Báo chí cần nắm thêm để minh oan cho cháu".

Gần đây, vào ngày 22/5/2019, khi báo chí lật lại vụ việc gian lận điểm thi, ông Triệu Tài Vinh chỉ nói ngắn gọn: “Tôi thì dư luận phán xét xong rồi”.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, con gái của Bí thư ông Triệu Tài Vinh là một trong số những thí sinh có điểm cao của Hà Giang nhưng đã bị tụt giảm đáng kể khi chấm thẩm định vì nghi vấn bất thường.

Cụ thể, điểm thi của thí sinh được công bố lần thứ nhất: Toán: 9,4; Văn: 7,5; Tiếng Anh là 10 điểm; đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9.

Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn: Toán: 6; Văn 7,5; Tiếng Anh 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Như vậy tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

{keywords}

Ngày 1/10/2019, UB Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang ra thông báo kết quả kiểm tra, xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong 137 đảng viên vi phạm có 46 người bị kỷ luật, 29 người bị chưa đến mức kỷ luật nhưng phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm…

Trong đó, em ông Triệu Tài Vinh là bà Triệu Thị Giang đã bị kỷ luật khiển trách. Còn bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở NN&PTNT (vợ ông Vinh) bị yêu cầu "kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm" vì "em chồng tác động cho con của bà được nâng điểm thi".

{keywords}

Tại một hội thảo khoa học ngày 25/9/2019, ông Triệu Tài Vinh phát biểu với tư cách là Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ với phát ngôn ấn tượng:

Tôi làm Bí thư Tỉnh ủy, vai cha chú của tôi trong Thường vụ là chủ yếu, làm cùng thời với cụ thân sinh tôi nên rất khó lãnh đạo được. Khi đó dư luận cho rằng không biết đồng chí Vinh có làm nổi không”.

{keywords}

 

{keywords}

Thu Hằng - Thiết kế: Phạm Luyện

Đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật ông Triệu Tài Vinh

Đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật ông Triệu Tài Vinh

UB Kiểm tra TƯ đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh.