Thông tin về thời tiết Tết Tân Sửu, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, trước Tết Nguyên đán, khoảng ngày 2/2 (21 tháng Chạp), miền Bắc trời rét về đêm và sáng do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu.

{keywords}
Miền Bắc ấm, miền Nam trời nắng trong dịp Tết Nguyên đán

Ngày 5-6/2 (24-25 tháng Chạp), miền Bắc tiếp tục ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu, lệch Đông. Từ 8/2 trở đi không khí lạnh suy yếu.

Trong thời gian từ ngày 30 đến mùng 3 Tết, vùng đồng bằng Bắc Bộ khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ có xu hướng ấm hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ.

Tại Trung Bộ sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày trời nắng. Tây Nguyên và Nam Bộ không mưa, trời nắng.

Sau Tết, từ ngày 16-21/2 không khí lạnh hoạt động yếu. Miền Bắc có khả năng vẫn duy trì ấm, ẩm và có thể có hiện tượng nồm. Miền Trung ít mưa. Miền Nam trời nắng.

Theo ông Năng, trong dịp Tết Tân Sửu ít có khả năng xảy ra thiên tai nguy hiểm.

“Rất ít khả năng xảy ra giông, lốc, sét, mưa đá như Tết Canh Tý. Tết năm nay ở miền Bắc sẽ ấm, nhiều khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù vào buổi sáng.

Ở miền Trung nhiệt độ thấp hơn các năm trước. Miền Nam tương tự như các năm khác”, ông Năng nói.

Về nhận định xu thế thiên tai 2021, ông Năng cho biết, xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên Biển Đông, số lượng xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm.

Nửa đầu mùa (tháng 6-8/2021) xoáy thuận nhiệt đới sẽ tập trung ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thời kỳ nửa cuối mùa (từ tháng 9-11/2021) sẽ tập trung ở khu vực giữa và Nam Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ trở vào phía Nam.

"Nhiệt độ trung bình các tháng trong năm 2021 có xu hướng từ xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nắng nóng ở các khu vực có khả năng xuất hiện tương đương so với trung bình nhiều năm, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020", ông Năng đưa ra nhận định.

19 ngày nghỉ lễ, Tết năm 2021

19 ngày nghỉ lễ, Tết năm 2021

Năm 2021, người lao động được nghỉ tổng cộng 19 ngày vào các dịp lễ, Tết.

Hương Quỳnh