Liên tục ghi nhận ca dương tính 

Sáng 4/7, Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, vừa ghi nhận thêm 10 ca dương tính SARS-CoV-2.

Từ khi có ca dương tính đầu tiên tại Khoa Nội C - Bệnh viện đa khoa Sa Đéc vào ngày 24/6, đến nay Đồng Tháp ghi nhận 168 trường hợp dương tính nCoV. Các ca nhiễm được ghi nhận ở TP Sa Đéc, huyện Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò…

Các ổ dịch xuất hiện tại Xí nghiệp may 6 (TP Sa Đéc), Ngân hàng Agribank Châu Thành (huyện Châu Thành)… Trong các ca nhiễm ở Đồng Tháp đã có 1 nữ bệnh nhân tử vong.

{keywords}
TP Sa Đéc đang thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, Đồng Tháp gặp khó khăn khi có các trường hợp được phát hiện dương tính nCoV trong cộng đồng, chưa tìm được nguồn lây nhiễm.

Chưa kể, Đồng Tháp đã phát hiện ổ dịch trong một xí nghiệp với số lượng công nhân đông, cư trú ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh…

{keywords}
Ổ dịch tại Ngân hàng Agribank Châu Thành. Ảnh: Cổng thông tin Đồng Tháp

Tại Tiền Giang, đến sáng nay tỉnh ghi nhận 196 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 140 trường hợp được Bộ Y tế công bố. Nhiều ca dương tính được phát hiện ở TP Mỹ Tho, huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy… Các trường hợp dương tính có nhân viên y tế, giáo viên, ngân hàng… 

Toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15; riêng huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy và TP Mỹ Tho, đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. 

{keywords}
Lực lượng Quân khu 9 phun khử khuẩn ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) 

Các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu, An Giang trong những ngày qua đều có các ca dương tính SARS-CoV-2.

Tỉnh Trà Vinh, ghi nhận 3 ca dương tính. Trong đó, người phụ nữ 30 tuổi cùng chồng từ Dĩ An (Bình Dương) về nhà ở xã Lương Hòa, huyện Châu Thành và đến trạm y tế khai báo y tế, kết quả xét nghiệm dương tính.

Sau đó, ngành y tế Trà Vinh ghi nhận thêm 2 ca dương tính là F1 của người phụ nữ nói trên. Đến nay Trà Vinh đã ghi nhận có 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Bạc Liêu ghi nhận 3 ca dương tính, là người về từ TP.HCM, trong đó có bé trai 6 tuổi.

Vĩnh Long có 9 dương tính trong cộng đồng, đa phần là trường hợp từ Đồng Tháp, Tiền Giang đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP Vĩnh Long) khám bệnh, được sàng lọc thì phát hiện nhiễm SARS-CoV-2.

An Giang, tính đến 16h ngày 3/7, tỉnh này ghi nhận 53 trường hợp dương tính nCoV (có 1 trường hợp tái dương tính).

Sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid tỉnh cho biết, huyện An Phú và TP Long Xuyên đã phát hiện thêm 11 ca nghi nhiễm…

{keywords}
Khu vực phong tỏa ở huyện Châu Thành (Trà Vinh)

Thực hiện giãn cách xã hội, phun khử khuẩn 

Trước diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, liên tục ghi nhận các ca dương tính, chính quyền các tỉnh, thành miền Tây đã có những biện pháp mạnh để phòng, chống Covid-19. 

TP Sa Đéc, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ rất cao”, thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu các địa phương chủ động nắm bắt tình hình, thông tin nhanh, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan dịch bệnh; thực hiện tốt nguyên tắc “4 tại chỗ”, đặc biệt là test nhanh dịch bệnh để phân loại. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ thông tin để nắm danh sách cụ thể từng người lao động tại doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn để truy vết ngay khi cần thiết.

Trước diễn biến dịch rất phức tạp của Đồng Tháp, Tiền Giang, Bộ Y tế đã cử tổ hỗ trợ là chuyên gia y tế đến từ các Cục, Viện đến hỗ trợ. 

Tổ hỗ trợ của Bộ Y tế sẽ hỗ trợ các tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động lấy mẫu, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm; hỗ trợ công tác điều trị; hướng dẫn đảm bảo an toàn sinh học, phòng chống dịch, xử lý dịch trong khu cách ly, khu công nghiệp, công sở, trường học, khu vực công cộng.

{keywords}
 

Ngoài ra, giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp đã đến TP Sa Đéc và huyện Châu Thành hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Tiểu đoàn Hóa học - Bộ Tham mưu (Quân khu 9) đã triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ tỉnh Tiền Giang phun thuốc khử khuẩn tại 55 tuyến đường, đường nội bộ các khu dân cư, chợ trên địa bàn TP Mỹ Tho để tránh dịch bệnh lây lan.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo, người từ các địa phương khác đến Tiền Giang phải có giấy xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2, còn trong thời hạn không quá 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm. Yêu cầu Công an tỉnh tăng cường hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch, kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, không để bỏ sót và kiên quyết không cho người không có giấy xét nghiệm âm tính và có dấu hiệu nghi nhiễm vào tỉnh Tiền Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cách ly tập trung 21 ngày đối với tất cả công dân của tỉnh về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long, An Giang, Tiền Giang. Người bị cách ly sẽ phải trả đi phí ăn uống, hậu cần và lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu đặc biệt lưu ý các chốt kiểm soát giao thông và chính quyền các cấp phải siết chặt tất cả các cửa ngõ vào tỉnh, đặc biệt lưu ý người đi trên xe gắn máy...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước vừa ký thông báo về việc thực hiện nghiêm khai báo y tế để bảo an toàn phòng, chống dịch.

Trong đó nêu, trường hợp không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo không trung thực làm dịch Covid-19 lây lan cho người khác và cộng đồng có thể bị phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác”.

Theo đó mức phạt từ 50-200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị xử tù từ 5-10 năm nếu dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng Y tế, hay làm chết người…

TP Cần Thơ, trung tâm của ĐBSCL, chính quyền thành phố chỉ đạo thực hiện giải pháp phòng chống dịch với phương châm “phòng thủ bên ngoài, tấn công bên trong”; tăng cường kiểm soát, siết chặt các trạm, các chốt ra vào thành phố.

Cần Thơ đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tại các bến khách ngang sông với Vĩnh Long, Đồng Tháp...

Dịch lan khắp 8 tỉnh miền Tây, đã có người tử vong

Dịch lan khắp 8 tỉnh miền Tây, đã có người tử vong

Đến sáng nay (25/6), 8/13 tỉnh, thành ở miền Tây Nam bộ có ca nhiễm Covid-19 trong đợt dịch lần này. Công an đã khởi tố 1 vụ án liên quan lây lan dịch. 

Thiện Chí