1.Mục đích cao nhất của chính quyền các tỉnh, thành phố này là đón được đồng bào và quan trọng nhất là không để bùng phát dịch trên địa bàn. Một số ca dương tính từ dòng người trở về đang là thực tế trong những ngày qua.

Vụ tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau đang được dư luận quan tâm, ở nhiều góc độ. Việc tiêu hủy đàn chó của anh Phạm Minh Hùng cũng được ông Trần Tấn Công, Chủ tịch huyện Trần Văn Thời giải thích khá cặn kẽ. Ông Trần Tấn Công cho biết, đến nay địa phương đã tiếp nhận 3.400 người về từ vùng dịch, trong đó phát hiện 37 trường hợp dương tính nCoV.

Ông Công giải thích, nếu như gia đình anh Trần Minh Hùng âm tính thì không nói làm gì. Nhưng cả nhà anh dương tính, đàn chó chạy rông, người dân lo ngại nên báo chính quyền, buộc họ phải tiêu hủy.

{keywords}
Đàn chó của anh Phạm Minh Hùng đã bị tiêu huỷ

Nhìn nhận lại vấn đề, nếu như chính quyền giải quyết ổn thỏa cho cả người và chó thì sẽ không có chuyện gì xảy ra. Nhưng cũng nên đặt vấn đề ngược lại, nếu chúng ta đặt mình vào vai chính quyền, cho dù người chịu trách nhiệm cao nhất có lệnh cho cấp dưới là chăm sóc 15 con chó này, cấp dưới không chấp hành vì không có quy định nào buộc họ phải làm thế thì cấp trên có kỷ luật được cấp dưới hay không?


2. Khi tình thế buộc phải cách ly, tuyệt đại đa số người dân mong mỏi và chờ đợi được tháo giãn cách. Đó là mong mỏi chính đáng. Thủ tướng cũng khẳng định rõ “không thể giãn cách mãi được”.

Có thể hiểu được, tâm lý của lãnh đạo các tỉnh cũng không ai muốn ngăn sông cấm chợ, bế quan tỏa cảng. Họ chính là những người đo đếm được chính xác nhất những thiệt hại to lớn của việc phải đóng băng nhiều hoạt động để phòng, chống dịch.

Hiện tại, đa số các tỉnh thành mới chỉ đồng ý nối lại giao thông công cộng, mở đường bay với những điều kiện ngặt nghèo như tiêm đủ hai mũi vắc xin sau 14 ngày, có xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ, có địa phương như Hà Nội còn cách ly 7 ngày.

Cũng có thể hiểu tâm lý của lãnh đạo các tỉnh là trách nhiệm của họ về việc hạn chế vùng phát dịch là rất lớn, kể cả tư duy chuyển từ zero Covid sang thích ứng an toàn đã được thống nhất. Bên cạnh đó, theo quy định, nếu dịch bùng phát ở đâu, người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm, thì rõ ràng nhưng nếu mở cửa không thận trọng dịch từ nơi này bùng phát nơi kia lại chưa rõ trách nhiệm thuộc về ai?. Cái khó của các địa phương là như vậy.

Một cơ thể nằm lâu một chỗ ngoài việc không tạo ra giá trị gia tăng nào cũng còn tạo ra tình trạng ì trệ, khó thích ứng ngay nếu tình thế chuyển đổi. Sự thận trọng, không chủ quan lơ là là rất cần thiết nhưng cách làm quá cứng nhắc cũng là không phù hợp với thực tế, tạo ra những khó khăn không cần thiết cho người dân, doanh nghiệp cũng như sự vất vả không đáng có đối với lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch.

Người dân tiêm đủ hai mũi vắc xin hoặc có xét nghiệm âm tính (một trong hai điều kiện này) nên được tạo điều kiện thông thoáng hơn khi di chuyển giữa các vùng. Phải có những giải pháp kiểm soát di biến bằng công nghệ và thực hiện nghiêm túc 5K là cách thức một số địa phương đã làm và điều này nên được sớm nhân rộng.

Bắc Ninh

Chủ tịch huyện: 'Nếu chủ đàn chó 15 con âm tính thì tiêu hủy làm chi'

Chủ tịch huyện: 'Nếu chủ đàn chó 15 con âm tính thì tiêu hủy làm chi'

Chính quyền huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) khẳng định, nếu chủ nhân âm tính với SARS-CoV-2, sẽ không tiêu hủy đàn chó 15 con.