- Chính phủ vừa có quyết định cho phép Khu di tích K9 gắn liền với việc lưu giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa đón khách thăm quan.

Khu di tích cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 70km sẽ chính thức đón khách từ tháng 3 năm 2016 này. Trước đó, K9 đã thử nghiệm việc đón nhiều đoàn cán bộ nhà nước và học sinh, sinh viên từ Hà Nội và một số tỉnh thành khác.

XEM CLIP:

“Mở cửa khu di tích K9 là chủ trương của Bộ Chính trị. Mở cửa khu K9 là để tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn trong nhân dân và bạn bè quốc tế về tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tư lệnh Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho biết.

{keywords}

Khu di tích K9 lưu giữ những ký ức về Bác Hồ không chỉ khi Người còn sống, mà ngay cả khi Bác mất. Đây là điểm đặc biệt của K9 so với các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh khác trên toàn quốc.

K9 là nơi Bác đã dừng chân trong một lần tới thăm sư đoàn 308 đang diễn tập bên bờ sông Đà vào tháng 5 năm 1957. Bác Hồ đã chọn vị trí này để xây dựng khu căn cứ của Trung ương, đề phòng cuộc chiến tranh của Mỹ có thể mở rộng ra phía Bắc. Ngôi nhà sàn và những kỷ vật của Bác Hồ vẫn được giữ vẹn nguyên ở K9 như đúng nửa thế kỷ trước.

{keywords}

{keywords}

 

{keywords} 

K9 cũng là địa điểm đặc biệt bí mật đã lưu giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt từ năm 1969 tới năm 1975. Nhà kính, hệ thống hầm ngầm và hòm kính nơi lưu giữ thi hài Bác vẫn được lưu giữ nguyên vẹn tại đây.

K9 hiện thuộc quyền quản lý của Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ban quản lý Lăng đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị để tổ chức đón tiếp nhân dân trong nước đến dâng hương, thăm quan và tổ chức các sinh hoạt chính trị văn hoá tại khu di tích K9.

Duy Khánh - Xuân Quý - Huy Phúc. Ảnh: Phong Doanh