- Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm 8ha để nâng công suất từ 20 triệu hành khách/năm lên 25 triệu hành khách mỗi năm.

Chiều 9/10, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải, UBND TP.HCM tổ chức lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến 2030.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

 

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất, quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc; là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa tại khu vực phía Nam và cửa ngõ giao lưu với quốc tế bằng đường hàng không lớn nhất cả nước.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể, năm 2020, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp, mở rộng để đạt tổng công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa đạt 1 triệu tấn.

Hệ thống sân đỗ sẽ được nâng cấp, tăng vị trí đỗ máy bay lên 82 (54 cho hàng không dân dụng, 28 hàng không lưỡng dụng).

Sân bay lớn nhất nước này sẽ tăng diện tích từ 590,48 ha hiện nay lên 598,11 ha vào năm 2020. Gần 8 ha mở rộng thêm được lấy từ phần đất do quân đội quản lý.

Về giao thông tại cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, quy hoạch cũng xác định hai đường trục ra vào sân bay gồm đường Trường Sơn hai chiều sáu làn xe và đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi gồm hai tuyến riêng biệt, mỗi tuyến có ba làn xe. Đặc biệt sẽ quy hoạch thêm một cầu vượt Bạch Đằng – Trường Sơn dẫn vào sân bay.

Đến 2020, định hướng 2030, sân bay sẽ đạt cấp 4E theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tiếp nhận và khai thác các loại máy bay Boeing B747, B777, B787, Airbus A350, A321…

Tuy nhiên, hệ thống đường cất – hạ cánh, hệ thống đường lăn, khu hành chính – thương mại, khí tượng,…vẫn giữ nguyên hiện trạng chứ không xây thêm hay có sự nâng cấp để tăng tần suất khai thác.

{keywords}

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện hữu sẽ được mở rộng thêm 8ha. Ảnh: NLĐ 

 

Theo số liệu thống kê, năm 2014, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 22 triệu lượt hành khách và 408.006 tấn hàng hóa, tốc độ tăng trưởng lần lượt là 10,5% và 9,4%.

Trong 8 tháng năm 2015, sân bay này tăng trưởng cao, đạt hơn 17,5 triệu lượt hành khách và 279.000 tấn hàng hóa.

Ông Lại Xuân Thanh- Cục trưởng cục hàng không Việt Nam cho rằng việc mở rộng diện tích gần 8 ha là không thấm vào đâu so với nhu cầu phát triển hiện nay. Do đó, quy hoạch này có thể đã không còn phù hợp, không giải quyết được những vấn đề của sân bay.

Được biết, thời gian qua, lượng khách tăng quá cao khiến CHKQT Tân Sơn Nhất thường rơi vào cảnh “quá tải”. Theo các chuyên gia, trong khi chờ “siêu” dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm chia sẻ áp lực quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất thì việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là cần thiết.

Tuấn Kiệt