- Hàng loạt những vấn đề khó khăn của các hãng hàng không trong nước đã được “mổ xẻ” tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không sáng nay (19/3).

Còn nhiều khó khăn, bất cập

Ông Dương Trí Thành - Phó TGĐ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: Việc hàng không trong nước phát triển với mật độ bay tăng nhanh, năng lực điều hành quản lý an toàn bay cũng tăng nhưng hạ tầng không tăng đã dẫn tới tình trạng ách tắc. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới chậm hủy chuyến.

Ông Thành cũng cho biết thêm, hiện nay việc chuyển giao kết nối giữa các nhà ga còn gặp nhiều khó khăn dù trong năm vừa qua, hạ tầng các sân bay có “cuộc cách mạng” với việc có thêm nhà ga T2, sảnh E (Sân bay Quốc tế Nội Bài), mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng .

Ông Thành dẫn chứng, tại nhà ga T1 với T2, trước đây, khi nối chuyến quốc tế, quốc nội, Vietnam Airlines cần 90 phút, giờ thêm 30 phút nên giảm khả năng nối chuyến, trung chuyển. Cần sớm có giải pháp khắc phục.

{keywords}
Nhiều khó khăn của các hãng hàng không đã được nêu ra đề xuất tháo gỡ.

Ông Nguyễn Đức Tâm - Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air cho rằng, hãng không có mặt bằng tại các sân bay, các công ty phục vụ mặt đất, công ty cung ứng trực thuộc. Toàn bộ dịch vụ cung ứng tại sân bay và các cảng hàng không đều không do hãng cung cấp.

Chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng của hãng tại các cảng hàng không phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp giữa các bên cung cấp dịch vụ..

Ông Tâm cũng nêu lên lo ngại về việc kiểm soát hao hụt xăng dầu khi cho rằng Công ty xăng dầu Vinapco đang nạp nhiên liệu cho Vietjet và tỷ lệ hao hụt (thất thoát) bình quân hiện tại lên tới gần 2%.

Với mức hao hụt này tính ra doanh nghiệp bị mất đi khoảng 120 tỷ đồng/ năm. Đây là con số ảnh hưởng không tốt tới kết quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Tâm cũng nêu lên thực tế hãng luôn phải đối mặt với các khiếu nại của khách, phải trả tiền bồi thường, thậm chí bị kiện ra tòa do tình trạng thất thoát hành lý.

Trong khi đó, các công ty phục vụ mặt đất, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc phục hành lý rất hạn chế trong việc hợp tác để giải quyết thấu đáo.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Một nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến kinh doanh được các hãng tập trung kiến nghị tháo gỡ đó là chi phí nhiên liệu bay.

Theo ông Tạ Hữu Thanh - Giám đốc khu vực phía Bắc của Jetstar, trong 3 tháng đầu năm 2015 giá nhiên liệu bay (Jet A1) giảm sâu so với 2014, mức hiện nay khoảng 70 USD/thùng. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu lại tăng lên 25% và đây là một gánh nặng tài chính.

Ngoài ra, việc Bộ Tài chính đã có chủ trương tăng thuế môi trường từ 1.000 lên 3.000đồng/lít. Với mức tăng này làm ảnh hưởng đến chi phí của Jetstar dự kiến trong năm 2015 là gần 150 tỷ đồng.

Để tháo gỡ các khó khăn và được hỗ trợ, đại diện các hãng hàng không đều kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không xuống còn 7% và đưa thuế môi trường vào cơ cấu giá vé.

Trả lời về việc hao hụt xăng dầu do Vietjet Air đề cập, đại diện Vinapco cho biết, trong thời gian qua, Vinapco đã triển khai nhiều biện pháp giảm hao hụt. Trước đây, tỷ lệ hao hụt là 1,601. Năm vừa qua giảm xuống 1,403 và đang tiếp tục các giải pháp.

“Riêng với Vietjet, mỗi lần lấy dầu ở các sân bay lẻ chỉ từ lần 2-4 tấn/chuyến trong khi các chuyến khác từ 70-80 tấn nên tính chất càng lấy nhiều sẽ giảm hao hụt”, đại diện Vinapco khẳng định.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các hãng hàng không không thể quay mặt mà phải hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Ông Tiêu cũng cho hay, vừa qua, các cảng hàng không đã được đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng nhưng vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đủ thứ về bộ phận thủ tục cũng như soi chiếu an ninh.

Việc kết nối giữa T1-T2 hạ tầng có vấn đề thì trước mắt đề nghị khai thác tối đa hạ tầng đang có. Bộ GTVT sẽ tiếp thu các kiến nghị của doanh nghiệp để hoàn thiện các văn bản pháp luật hiện nay.

Vũ Điệp