- Mỗi năm Việt Nam có 12.000 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT), trong đó 4.800 trường hợp có liên quan đến rượu bia. Văn hóa nhậu nhẹt đã gây ra hậu quả khôn lường.

Trung úy Đỗ Quang Hưng, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt TP.HCM đưa ra cảnh báo trên tại hội  thảo sử dụng rượu bia trong thanh niên sáng nay.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trung bình mỗi năm Việt Nam có 12.000 người chết vì TNGT, trong đó 4.800 trường hợp có liên quan đến rượu bia. Riêng tại TP.HCM từ đầu năm đến nay có 45 vụ TNGT có liên quan rượu bia (42 người tử vong, 10 người bị thương).

Những người uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông không chỉ gây tai nạn cho mình mà cho cả người khác.

{keywords}
Trung úy Đỗ Quang Hưng cảnh báo về vụ TNGT liên quan rượu bia. Ảnh: Thanh Huyền

“Tôi từng chứng kiến hiện trường vụ tai nạn vô cùng thương tâm do tác hại của bia rượu tại huyện Củ Chi. Người đàn ông này nhậu tới tận 5 giờ sáng. Trên đường chạy xe  về nhà ông đã tông đấu đầu một xe máy đi ngược chiều. Kết cục, 2 người ngã trên đường, một người văng xa 10 mét xuống ruộng. Cả 3 nạn nhân đều thiệt mạng”, Trung úy Hưng kể.

Trung úy Hưng đề xuất mức chế tài thật nặng để mang tính răn đe nghiêm khắc.

Đối với người điều khiển xe ô tô, xe máy chuyên dùng, khi đo cồn trong khí thở vượt quá giới hạn cho phép có thể bị phạt từ 2.500.000 đồng - 12.500.000 đồng và giữ giấy phép lái xe từ 1 - 2 tháng.

Người điều khiển xe mô tô 2 - 3 bánh, xe gắn máy vi phạm bị phạt từ 750.000 -2.500.000 đồng (tạm giữ xe 7 ngày, tước giấy phép lái xe từ 1 – 2 tháng).

34% thanh niên uống rượu bia từ 14 tuổi

Liên quan đến tác hại của rượu bia với nam sinh và người trưởng thành trẻ tuổi, tại buổi hội thảo, Ths Mai Mỹ Hạnh, Khoa tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM nhận định đối tượng sử dụng rượu bia tại Việt Nam đang trẻ hóa.

“1/3 số người uống rượu bia bắt đầu từ trước tuổi 20. Tỷ lệ có uống rượu trong độ từ 14 - 17 tuổi là 34% và từ 18 - 21 tuổi là 57%. Thật đáng báo động bởi đây là giai đoạn mà sự trưởng thành của cá nhân được kỳ vọng nhất, những bước lập nghiệp của con người cũng được định hướng và khởi đầu trong thời gian này”, Ths Hạnh nói.

{keywords}
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: VietNamNet
Theo Viện chính sách y tế, mức độ sử dụng rượu bia của người Việt Nam đang gấp đôi tiêu chuẩn an toàn cho phép.

Thanh Huyền