- Cục Di sản văn hoá, Bộ VH-TT&DL đã gửi công văn cho Sở VH-TT Quảng Ninh, yêu cầu kiểm tra hoạt động khai thác đá trên vịnh Hạ Long. Tại công trường, 3 ngọn núi cao cả trăm mét đang bị khai thác gần một nửa.

Văn bản do Cục trưởng Nguyễn Thế Hùng ký nêu rõ: "Thời gian qua, báo chí đã phản ánh việc một số núi đá vôi bị khai thác trái phép tại phường Hà Tu, TP Hạ Long và phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả để lấy làm hiện vật xây dựng, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường vịnh Hạ Long.

{keywords}
Con đường dẫn vào công trường khai thác đá lầy lội bùn đất do ô tô cày nát

Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra tình hình thực tế và sớm báo cáo về Bộ trước ngày 30/6".

Ngày 27/6, trả lời báo chí, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, khu vực này là vùng đệm của vịnh Hạ Long và do Lữ đoàn 170 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân quản lý và khai thác các núi đá tại đây.

“UBND tỉnh đã làm việc với Đại tá Đỗ Văn Hùng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 170 và chỉ đạo đơn vị chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác đá”, ông Hợp khẳng định.

{keywords}

Bên trong công trường có đường bê tông để ô tô dễ dàng vận chuyển. Đi từ xa cũng có thể thấy núi đá bị khai thác

{keywords}

Tại đây có 3 ngọn núi đang bị khai thác

{keywords}

Có hẳn đường dây điện được nối tới công trường phục vụ việc khai thác

{keywords}

Băng tải, máy xúc và máy nghiền đá được đưa tới đây để khai thác ra đá thành phẩm

Trước đó, có thông tin một số núi đá của vịnh Hạ Long bị khai thác đá làm vật liệu xây dựng. Tại công trường, có 3 ngọn núi cao cả trăm mét đang bị khai thác gần một nửa. Quan sát cho thấy, công trường có nhiều máy móc, máy xúc và 1 máy nghiền đá cỡ lớn. Đá được nghiền ra thành phẩm chất thành đống lớn, chỉ chờ xe tải tới chở đi.

Hiện trường sạt lở vùi cả đại gia đình ở Hạ Long

Hiện trường sạt lở vùi cả đại gia đình ở Hạ Long

Trong trận mưa lũ lịch sử này, đau lòng nhất có lẽ là vụ 9 người trong một đại gia đình bị vùi lấp ở phường Cao Thắng, TP Hạ Long sáng 28/7.

Dạ tiệc hang động: 5 triệu/suất VIP giữa vịnh Hạ Long

Dạ tiệc hang động: 5 triệu/suất VIP giữa vịnh Hạ Long

“Dạ tiệc trong hang động” - dịch vụ chui dành cho khách VIP đang được một số công ty du lịch tại vịnh Hạ Long biến kỳ quan thiên nhiên thành nhà hàng, quán bar.

Nhũ đá vịnh Hạ Long đau đớn 'rỉ máu' trong đêm

Nhũ đá vịnh Hạ Long đau đớn 'rỉ máu' trong đêm

Nhũ đá trong các hang động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long hàng đêm bị khai thác bừa bãi hàng chục năm nay.

Du khách bị 'giam lỏng' giữa vịnh Hạ Long

Du khách bị 'giam lỏng' giữa vịnh Hạ Long

Một đoàn khách 22 người trong chuyến hành trình tham quan vịnh Hạ Long đã bị lực lượng chức năng “giam lỏng” gần 1 tiếng rưỡi đồng hồ chỉ vì thiếu 1 vé phát sinh.

Cột đồng hồ 35 tỷ nằm giữa Hạ Long

Cột đồng hồ 35 tỷ nằm giữa Hạ Long

Cột đồng hồ được xây dựng với tổng kinh phí 35 tỷ được lấy từ nguồn ngân sách của TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

Phạm Công