- Chúng ta phải chấp nhận chung sống với biến đổi khí hậu, với thiên tai một cách chủ động và có trách nhiệm, đừng để mỗi mùa mưa bão đến lại tiếp vòng luẩn quẩn quan điểm “xả lũ đúng quy trình, vỡ đê theo kế hoạch”, ĐB Hoàng Đức Thắng nói.

Tại phiên thảo luận về tình hình KTXH sáng nay, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng phản ánh tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản, khai thác cát trái phép, nạn phá rừng nhiều nơi gây ra hệ luỵ khôn lường.

XEM CLIP ĐB HOÀNG ĐỨC THẮNG PHÁT BIỂU:

Ông cho rằng, báo cáo phân tích của Chính phủ cần đánh giá rõ nguyên nhân chủ quan và quy kết trách nhiệm một cách nghiêm túc rõ ràng.

“Tây Nguyên rừng đã cạn, sông đã cạn, Tây Bắc, Bắc Trung Bộ phải chịu sự tàn phá khủng khiếp của lũ lụt, sạt lở, sụt lún đất. Riêng cơn bão số 10 đã làm cho 245 người chết và mất tích, thiệt hại trên 36 ngàn tỷ đồng, kéo lùi sự phát triển của địa phương này”, ĐB Thắng nêu.

Từ thực tế này, ĐB đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có cuộc giám sát điều trần toàn diện về rừng, về khả năng ứng phó biến đổi khí hậu thiên tai khi các kịch bản trước đây không còn phù hợp.

“Bức tranh tồi tệ về nạn phá rừng ồ ạt vừa qua đã làm cho rừng bị thiệt hại khủng khiếp cho thấy quyền lực hành chính đang bị chia mảng phân tầng tạo thành lỗ hổng lớn về trách nhiệm, hiệu quả thực thi pháp luật vô cùng hạn chế”, ông Thắng trăn trở.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị cần xây dựng cơ chế trách nhiệm cụ thể trong cảnh báo, xử lý ứng phó thiên tai và trả lời câu hỏi: Ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm trong thiệt hại đó nếu nguyên nhân không chỉ từ khách quan?

“Chúng ta phải chấp nhận chung sống với biến đổi khí hậu, với thiên tai một cách chủ động và có trách nhiệm, đừng để mỗi mùa mưa bão đến lại tiếp vòng luẩn quẩn quan điểm “xả lũ đúng quy trình, vỡ đê theo kế hoạch”, ông Thắng nói.

Bao giờ người dân mới xây lại được nhà ở, trường học

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, những ngày qua, khi các tỉnh Tây Bắc chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ quét, ông đi thăm và chứng kiến những thôn bản bị lũ quét không còn một ngôi nhà.

{keywords}
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Minh Đạt

Sau những chuyến thăm như vậy, ông băn khoăn đến bao giờ người dân mới có khả năng xây lại nhà ở, trường học.

“Theo thống kê năm 2016, mỗi tháng mỗi người miền núi phía Bắc thu nhập chỉ 2,03 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ để chi tiêu hàng tháng, không có tích luỹ. Trong khi đó, ở vùng thành thị, thu nhập mỗi người là 4,4 triệu đồng mỗi tháng. Như vậy, thu nhập bà con vùng núi chỉ bằng 46% thành thị”, ông Nhân chỉ ra.

Ông cho rằng, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn, nhất là miền núi khi công nghiệp hoá không thể diễn ra nhanh ở miền núi và nông thôn nên thu nhập chênh lệch còn kéo dài. 

Đưa ra những con số cụ thể để chứng minh, ông kiến nghị Chính phủ xem xét đưa nhóm hàng quả, rau, hoa thành nhóm hàng sản phẩm chủ lực của đất nước.

Theo ông Nhân, quả rau củ xuất khẩu không cần cánh đồng lớn mà chỉ cần khu vườn của bà con, đồi nghiêng vẫn trồng được. Như vậy, với miền núi như Sơn La có nhiều hợp tác xã trồng rau củ quả xuất khẩu rất tốt.

Thảm họa thiên tai: Gần 11.000 người chết, mất 17 tỷ USD

Thảm họa thiên tai: Gần 11.000 người chết, mất 17 tỷ USD

Trong khoảng 20 năm, thiên tai đã khiến gần 11.000 người chết, mất tích và gây thiệt hại trên 17 tỷ USD.

Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ

Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ

Khủng khiếp, bất ngờ, tàn khốc, tang thương... Đó là những tính từ được lặp đi lặp lại khi những trận lũ đổ về.

Phút thoát thân, cứu sống vợ con nhờ đèn pin quên tắt

Phút thoát thân, cứu sống vợ con nhờ đèn pin quên tắt

“Tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng nổ động trời, trong tích tắc đất đá tràn vào nhà, tôi cố rút chân khỏi bùn đất, ôm vợ con chạy".

Bữa cơm cuối cùng của trưởng xóm bị vùi lấp khi giúp dân sơ tán

Bữa cơm cuối cùng của trưởng xóm bị vùi lấp khi giúp dân sơ tán

Trước khi vào xóm, nó nói mấy ngày nay mưa nhiều, sợ nước thác đổ mạnh nên phải vào giúp bà con sơ tán - bà Bùi Thị Lưng kể lúc chia tay con.

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy thi thể mẹ ôm chặt con trai

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy thi thể mẹ ôm chặt con trai

Lực lượng chức năng phát hiện thêm thi thể của 3 mẹ con trong vụ sạt lở ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Tổng cục trưởng: Chúng ta đang phải trả giá vì ‘cạo trọc’ rừng

Tổng cục trưởng: Chúng ta đang phải trả giá vì ‘cạo trọc’ rừng

Cục trưởng PCTT cho rằng, chúng ta đang phải trả giá và sẽ còn tiếp tục phải trả giá vì thiên tai do nhiều đồi, nhiều rừng đã được “cạo trọc”.

Thủ tướng: Không phải có dự án du lịch, sân golf là phá hết rừng

Thủ tướng: Không phải có dự án du lịch, sân golf là phá hết rừng

Thủ tướng nhắc, việc phát triển du lịch ven biển phải xem xét kỹ chứ không phải có dự án du lịch, sân golf là phá hết rừng.

Hương Quỳnh - Đức Yên (nguồn clip: VTV)