- Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc di dời xà cừ tốn cả chục triệu đồng, nhưng không thể trồng lại trên các tuyến phố trong nội thành.

Thông tin được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói trong cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND TP sáng nay tại quận Hoàn Kiếm.

Cử tri Nguyễn Văn Hòa (phường Hàng Bồ) đề cập câu chuyện mở rộng vành đai đô thị liên quan đến 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng.

Ông đưa ra 3 vấn đề phải làm rõ: Những cây nào để lại tồn tại và phát triển. Những cây nào buộc phải di dời nơi khác thì phải thay đổi cho phù hợp. Và những cây nào buộc phải chặt hạ.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Văn Hòa

"Trên cơ sở đó, lãnh đạo TP phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để cấp dưới lợi dụng để làm bừa, làm ẩu; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tài chính đầu vào đầu ra, không để lãng phí...." - ông Hòa nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, quy hoạch đường vành đai 3 có từ năm 1992. Theo ông, khi đã có quy hoạch đáng lẽ ra không nên trồng hàng cây vào giữa đường bây giờ phải mở.

Trên tuyến đường này có khoảng 1.300 cây xanh, trong đó có những cây xà cừ cổ thụ đường kính từ 80-100cm được trồng sau khi làm cầu Thăng Long, những cây xà cừ còn lại có đường kính khoảng 35-40 cm, được trồng từ những năm 1991-1994. 

Ông Chung cho biết, TP đã tham khảo rất nhiều nhà khoa học về số cây trên đường Phạm Văn Đồng. Ông bày tỏ nhất trí như các ý kiến cử tri nêu ra là cây nào sẽ để lại, cây nào đánh chuyển, cây nào sẽ chặt hạ.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP HN Nguyễn Đức Chung

Kế hoạch đánh chuyển di dời hoặc chặt hạ phải đảm bảo nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là hiệu quả kinh tế.

Xà cừ 27 tuổi di dời không biết trồng vào đâu

Chủ tịch Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2015 đến nay TP đã trồng được khoảng 300.000 cây xanh, những cây này đảm bảo 97% là sống. Hà Nội đều có thiết kế trên từng tuyến phố khi trồng cây và đã ứng dụng tất cả những gì tốt nhất của thế giới về khoa học kỹ thuật để đảm bảo cây sống tỷ lệ cao nhất.

Ông Chung nêu lo ngại, với cây xà cừ 26 -27 tuổi khi đánh đi thì tới đây sẽ trồng vào đâu bởi không tuyến phố nào có thể trồng lại xà cừ.

{keywords}
(Ảnh: Phạm Hải)

Ông nêu lý do, cây xà cừ khi đánh lên bộ rễ có đường kính khoảng 3m, tới đây phải đào hố 3,5m mới cho cây xuống được và ít nhất sâu 1,5m, phải có cọc 25m, trống trong vòng 3-4 năm. Lúc đó rễ ăn sâu vào lòng đất mới sống được.

"Một cây phải bỏ mất chục triệu tiền đánh chuyển xong lại mất công chăm sóc mà chưa biết cây này trồng ở đâu. Tôi khẳng định là không thể trồng ở các tuyến phố được mà chỉ có thể đem ra các công viên trồng.

Chúng tôi cũng đã nghĩ những cây nào đánh chuyển được thì tới đây sẽ đem ra bùng binh của đường 5 kéo dài, đường Võ Nguyên Giáp trồng. Tuy nhiên chỉ trồng với tỷ lệ nhất định vì không thể nào trồng hết cây xà cừ được.

Trong một công viên cũng không có một nước nào trồng tất cả các cây xà cừ, bởi còn để đất trồng hoa và các loại cây khác", lãnh đạo TP nói.

Chủ tịch TP nói thêm: "Nếu dự án này chậm sẽ kéo theo dự án đường trên cao của Bộ GTVT vay bằng vốn ODA của Nhật Bản. Đến tháng 7 này Bộ GTVT không khởi công được thì nguồn vốn ODA bị cắt (từ 1/8) thì sẽ đẩy giá thành lên rất cao".

​'Hà Nội không quyết chặt hạ 1.000 cây đường Phạm Văn Đồng'

​'Hà Nội không quyết chặt hạ 1.000 cây đường Phạm Văn Đồng'

Hà Nội không quyết chặt hạ 1.000 cây, khi chặt hạ 1 cây thì phải xem xét hết sức kỹ càng - Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định.

Sự thật dưới hàng xà cừ sắp bị di dời đường Phạm Văn Đồng

Sự thật dưới hàng xà cừ sắp bị di dời đường Phạm Văn Đồng

Nhiệt độ mặt đường đầu giờ chiều qua đo được là gần 60 độ C. Dưới những tán cây xà cừ sắp bị chặt bỏ, kết quả thật bất ngờ.

'Chặt cây cũng như sát sinh'

'Chặt cây cũng như sát sinh'

"Chặt cây cũng như chuyện sát sinh. Cây cối cho chúng ta sự sống, che mát cho chúng ta nên phải nghiêm cấm việc chặt cây", hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói.

'Chặt cây ai cũng tiếc, nhưng quá trình phát triển buộc phải làm'

'Chặt cây ai cũng tiếc, nhưng quá trình phát triển buộc phải làm'

Chặt cây ai cũng tiếc, mình đang trồng chả được nhưng trong quá trình phát triển, cần di dời cây thì buộc phải làm - Bí thư Hà Nội chia sẻ.

Vì sao với Lý Quang Diệu, cây xanh là lợi thế quốc gia?

Vì sao với Lý Quang Diệu, cây xanh là lợi thế quốc gia?

"Sau độc lập, tôi tìm kiếm con đường ấn tượng để phân biệt chúng tôi với các nước thế giới thứ ba khác. Và đó là một Singapore xanh và sạch", ông viết trong cuốn hồi ký năm 2000.

 

Hương Quỳnh - Ảnh: Phạm Hải