Sở Xây dựng Hà Nội vừa có kết luận số 180 báo cáo kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc xây dựng khu du lịch tâm linh trên đất rừng tại dự án khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao (xã Yên Bình - Yên Trung, huyện Thạch Thất).

Theo kết luận, tại dự án khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao do công ty CP du lịch KOVA làm chủ đầu tư có 48 công trình được xây dựng, trong đó, 39/48 công trình được xây dựng giai đoạn 2002-2007 phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt. 

{keywords}
Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao

Tuy nhiên, có 6 công trình cải tạo sửa chữa tại thời điểm năm 2016-2017 thuộc giai đoạn 2 của dự án có hành vi vi phạm và đã được huyện Thạch Thất lập biên bản xử lý vi phạm hành chính; 6 hạng mục chưa có trong danh mục thống kê.

Kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, các công trình xây dựng sai phạm nói trên nằm trên phần diện tích 59,2ha được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt trước khi các xã Yên Bình, Yên Trung được sáp nhập về Hà Nội.

Tuy nhiên, do xây dựng tại vị trí đất trống nên không có hành vi chặt phá rừng trái phép và 42 công trình cụm công trình xây dựng nêu trên thuộc diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp.

Về nội dung hoạt động tâm linh, đoàn kiểm tra cho biết, không thấy có hoạt động du lịch tâm linh, tuy nhiên một số công trình có kiểu dáng kiến trúc của công trình tâm linh.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo huyện Thạch Thất, xử lý dứt điểm vi phạm của chủ đầu tư về quản lý, sử dụng đất, các vi phạm về trật tự xây dựng; kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm thuộc giai đoạn 2 của dự án do triển khai đầu tư xây dựng khi chưa hoàn thiện các trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

Kết luận trên cũng đề xuất chủ đầu tư là công ty CP du lịch KOVA nghiêm túc chấp hành các quyết định về việc khắc phục hậu quả, xử lý các công trình vi phạm của UBND huyện Thạch Thất; ngừng thi công xây dựng công trình, nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật và khẩn trương rà soát trình tự thủ tục trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Kết luận cũng yêu cầu UBND huyện Thạch Thất nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các phòng ban chuyên môn, các xã thuộc huyện trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng; giao UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo xã Yên Trung và Yên Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc để xảy ra các vi phạm theo thẩm quyền do không phát hiện ngăn chặn kịp thời, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

GĐ Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục kiến nghị: trong tổng số 12 công trình (gồm 3 công trình cải tạo, sửa chữa; 3 công trình xây mới; 6 công trình chưa thống kê đầy đủ), có 1 công trình (nhà vệ sinh cấp 4, tường gạch, lợp ngói, diện tích 30m2) vi phạm vào ranh giới sử dụng đất thuộc giai đoạn 2 của dự án yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện tự tháo dỡ, khẩn trương khắc phục hậu quả.

Các công trình còn lại, trường hợp hiện trạng phù hợp quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đề xuất TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét hướng dẫn chủ đầu tư cập nhật khi lập quy hoạch chi tiết 1/500 phù hợp với quy hoạch chung để có cơ sở triển khai các thủ tục pháp lý dự án, giữ nguyên hiện trạng. Trường hợp không phù hợp quy hoạch, chủ đầu tư phải tổ chức tháo dỡ ngay các công trình, hạng mục công trình không phù hợp.

Theo lý giải của công ty CP du lịch KOVA, một số hạng mục được đầu tư từ năm 2002-2007 đến nay đã xuống cấp, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng nên công ty đã cải tạo lại. Còn hạng mục được xây mới là xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của người lao động trong quá trình quản lý bảo vệ rừng.

Công ty này cũng thừa nhận những hạng mục cải tạo, sửa chữa trong dự án chưa xin phép cơ quan chức năng có thẩm quyền và cam kết thực hiện nghiêm túc dừng thi công và tháo dỡ công trình.

Khu du lịch tâm linh sừng sững trên đất rừng Thạch Thất, Hà Nội

Khu du lịch tâm linh sừng sững trên đất rừng Thạch Thất, Hà Nội

 Quần thể du lịch tâm linh được xây dựng sừng sững trên đất rừng tại xã Yên Trung (huyện Thạch Thất, Hà Nội). Tất cả quần thể này đều đang đợi phê duyệt chủ trương.

Thái Bình