XEM CLIP:

Tại văn bản ban hành ngày 30/5, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở TN&MT thông báo đến công ty TNHH AB Mauri Việt Nam về việc tạm dừng hệ thống xử lý nước thải, đồng nghĩa với việc tạm ngưng hoạt động sản xuất của nhà máy để rà soát, khắc phục các tồn tại về môi trường.

{keywords}
Buổi làm việc sáng nay tại công ty AB Mauri. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết: Công ty AB Mauri bị dừng hoạt động vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Thời gian bắt đầu ngừng hoạt động là 10h ngày 3/6, thời hạn cho phép công ty này hoạt động trở lại là chưa xác định.

Lý do công ty bị xử phạt và dừng hoạt động là khi vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của các cơ quan chức năng, công ty đã không gửi báo cáo cho UBND xã La Ngà tham vấn cộng đồng.

Mặt khác, công ty trong quá trình vận hành đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, ngày 17/4 vừa qua, công ty đã làm phát sinh mùi hôi thối ra khu dân cư từ bể chứa men vi sinh.

Công ty này cũng chưa báo cáo cho cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường về sự cố trên.

{keywords}
Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai Trần Trọng Toàn. Ảnh: Thanh Tùng

Theo ông Toàn, công ty phải xử lý tất cả vi phạm về môi trường trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Khi nào AB Mauri đảm bảo các tiêu chuẩn thì mới được phép hoạt động trở lại.

Vì những vi phạm trên, công ty AB Miuri bị xử phạt 85 triệu đồng.

Bên cạnh đó, yêu cầu công ty phải thực hiện khai quật khu vực mà bà Lê Thị Tình (người dân xã La Ngà) tố cáo là có đường ống xả ngầm như báo VietNamNet thông tin để công khai đường ống xả thải.

{keywords}
Khu vực người dân nghi ngờ có cống ngầm xả thải của công ty AB Mauri. Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
Dùng máy đào tìm ở nơi nghi có cống ngầm. Ảnh: Thanh Tùng

Công ty hoạt động lại khi được các cơ quan chức năng chấp thuận theo các quy định tại ngày 14/1/2019 của UBND tỉnh.

Đây là lần thứ 3 công ty AB Mauri bị đình chỉ hoạt động. Hai lần trước diễn ra vào các năm 2009 và 2011.

Hoài Anh - Minh Tâm - Bùi Cảnh

Đào sâu 3m tìm đường ống xả thải ra sông La Ngà

Đào sâu 3m tìm đường ống xả thải ra sông La Ngà

Tỉnh Đồng Nai sẽ cho thăm dò khu đất có bề rộng khoảng hơn 100m, đào sâu khoảng 3m để tìm đường ống xả thải trái phép theo đơn tố cáo của người dân.