- 4 cán bộ, lãnh đạo 2 Đồn Biên phòng dọc QL 14C bị đình chỉ công tác để điều tra, xác minh liên quan đến vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”.

Chiều nay, đại tá Phạm Quang Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đắk Lắk cho biết, Bộ tư lệnh BĐBP vừa đình chỉ công tác đối với các ông Cao Hữu Tùng (Đồn trưởng ĐBP 747), Bùi Khắc Hiệp (Chính trị viên ĐBP 747); Trần Tiến Vinh (Đồn phó ĐBP 749) và Phạm Công Khanh (Chính trị viên ĐBP 749) để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm do liên quan đến vụ Bộ Công an bắt gỗ lậu tại khu vực biên giới do các đồn này quản lý.

{keywords}
Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747 vừa bị đình chỉ công tác

Theo ông Hùng, việc đúng sai, mức độ sai phạm của các cán bộ này đến đâu phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Khi có kết quả, sẽ căn cứ để xem xét xử lý.

Cũng theo ông Hùng, đơn vị đã chuẩn bị nhân sự thay thế cán bộ bị đình chỉ công tác tại ĐBP 747 và 749 để đảm bảo nhiệm vụ, công tác tuần tra, bảo vệ biên giới.

Cùng ngày, thông tin từ Sở Tài chính Đắk Lắk, từ năm 2014, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho phép trục vớt gỗ trên suối Đắk Đam tại khu vực VQG Yok Đôn quản lý.

{keywords}
Trùm gỗ lậu Phượng "râu" bị bắt giữ

UBND tỉnh Đắk Lắk sau đó có quyết định xác lập sở hữu nhà nước đối với số gỗ trục vớt này, với tổng khối lượng hơn 640m3 các loại từ nhóm 2 đến nhóm 6. Trong đó, có 374 lóng gỗ tròn với khối lượng hơn 579m3 và 116 hộp gỗ xẻ với khối lượng hơn 61m3.

Số gỗ này sau đó được bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước.

{keywords}
Đồn trưởng và Chính trị viên Đồn Biên phòng 747 đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra

Tháng 1/2017, Trung tâm đấu giá tài sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức bán đấu giá 2 lô tài sản là gỗ trục vớt nói trên.

Theo đó, lô hơn 579m3 gỗ tròn đã được bán cho công ty TNHH Thảo Trúc do ông Nguyễn Thành Kiệt (trú TP Cần Thơ, làm giám đốc) với giá hơn 2,4 tỷ đồng.

Lô hơn 61m3 gỗ xẻ được bán cho ông Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu” trú thị trấn Ea T’Ling, Cư Jút, Đắk Nông) với giá 294 triệu đồng.

Sau khi trúng đấu giá, công ty Thảo Trúc và ông Phượng đã xin lập lán trại gần ĐBP 747 đưa người, tập kết máy móc để trông coi, vận chuyển gỗ trúng đấu giá.

Do các đơn vị này chậm trễ trong việc vận chuyển gỗ trúng đấu giá, cuối tháng 3/2018, VQG Yok Đôn đã có văn bản gửi Sở Tài chính Đắk Lắk đề nghị đôn đốc công ty Thảo Trúc và ông Phượng sớm vận chuyển số gỗ đã mua ra khỏi vực vườn quản lý trước ngày 10/4 để tránh nguy cơ cháy rừng, lây lan vào các bãi gỗ; đặc biệt, tránh đối tượng xấu lợi dụng trà trộn vào khu vực bãi gỗ, thực hiện các hành vi xâm hại vào rừng.

{keywords}
Gỗ trúng đấu giá của công ty Thảo Trúc và Phượng "râu" để dọc QL 14C sát Đồn Biên phòng 747

Liên quan đến vụ án, vào rạng sáng ngày 27/4, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an bắt giữ 2 xe ô tô BKS 61C-072.70 và 61L-3057 chở hàng chục m3 gỗ lậu tại thị trấn Ea T’Ling. Phương tiện, tang vật được đưa về Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút để điều tra, xử lý.

Tại đây, các đối tượng khai số gỗ là của Phan Hữu Phượng, được vận chuyển từ bãi tập kết tại tiểu khu 464, thuộc lâm phần VQG Yok Đôn, gần ĐBP 747 (xã Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk).

Đặc nhiệm Bộ công an đã vây ráp lán trại của Phượng “râu” tại tiểu khu 464, thu giữ nhiều tang vật dùng để phá rừng; ghi nhận nhiều bãi gỗ cũ và mới vừa được khai thác, chưa được vận chuyển.

{keywords}
Xe chở gỗ lậu của Phượng "râu" chạy dọc QL 14C, qua một loạt Đồn Biên phòng mà không bị phát hiện, bắt giữ

Phượng “râu” cùng nhiều đàn em bị bắt giữ. Bộ Công an đã khám xét khẩn nhà riêng và nhiều kho xưởng chứa gỗ của Phượng “râu” tại huyện Cư Jút.

Quá trình khám xét, công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu”.

Trong số này, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều cuốn sổ nội dung ghi chép chi tiết về việc đường dây của Phượng chung chi cho các cơ quan chức năng với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. 

Bước đầu xác định, số gỗ quý kiểm đếm được tại kho, xưởng của Phượng “râu” là hơn 300m3. 

Vụ gỗ lậu ở Đắk Lắk: Bắt khẩn cấp trùm Phượng 'râu' và đồng phạm

Vụ gỗ lậu ở Đắk Lắk: Bắt khẩn cấp trùm Phượng 'râu' và đồng phạm

Trùm gỗ lậu Phượng “râu” và các đồng phạm bị bắt khẩn cấp về hành vi vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

 

Vụ bắt gỗ lậu tại Đắk Lắk: Thông tin bất ngờ từ Cục Kiểm lâm

Vụ bắt gỗ lậu tại Đắk Lắk: Thông tin bất ngờ từ Cục Kiểm lâm

Theo Cục Kiểm lâm, khu vực bắt gỗ lậu nằm ở vành đai biên giới do biên phòng quản lý, kiểm lâm muốn kiểm tra phải phối hợp, báo trước mới được vào.

Bộ Công an vây bắt gỗ lậu cực lớn sát đồn biên phòng ở Đắk Lắk

Bộ Công an vây bắt gỗ lậu cực lớn sát đồn biên phòng ở Đắk Lắk

Các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đang vây bắt một vụ phá rừng quy mô lớn tại VQG Yok Đôn (Buôn Đôn, Đắk Lắk).

Bắt 'đoàn tàu' gỗ lậu trong rừng do công ty lâm nghiệp quản lý

Bắt 'đoàn tàu' gỗ lậu trong rừng do công ty lâm nghiệp quản lý

Lâm tặc vận chuyển gỗ lậu, chất dài như “đoàn tàu” ngay trong rừng do công ty lâm nghiệp ở Đắk Lắk quản lý.

Bắt cả đoàn công nông chở gỗ lậu giữa khuya

Bắt cả đoàn công nông chở gỗ lậu giữa khuya

Hàng chục m3 gỗ bị khai thác, xẻ hộp, công an huyện phải huy động lực lượng đến bảo vệ tránh bị lâm tặc đến cướp tang vật.

Gỗ quý VQG bị triệt hạ tại vùng cấm vành đai biên giới

Gỗ quý VQG bị triệt hạ tại vùng cấm vành đai biên giới

Hàng chục cây gỗ quý đã bị cắt hạ, xẻ hộp ngay tại khu vực vành đai biên giới cấm xâm nhập trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Trùng Dương