Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, từ năm 1950, ngày 23/3 hằng năm đã được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) công nhận là Ngày Khí tượng thế giới.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP

Các chủ đề được chọn cho Ngày Khí tượng thế giới phản ánh vấn đề thời tiết, khí hậu hoặc liên quan đến nước và nguồn nước. Đây là dịp tôn vinh những đóng góp của các cơ quan khí tượng thủy văn trên khắp thế giới đối với việc bảo vệ tính mạng và tài sản của con người trước sự tác động của thiên tai.

Ngày Khí tượng thế giới năm nay được WMO phát động với chủ đề là “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta”.

Chủ đề của ngày Khí tượng thế giới năm nay cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi động Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2021-2030 với nhiều mục tiêu được đưa ra. 

Là một thành viên của WMO, ngành KTTV Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, cam kết thúc đẩy các hoạt động quan trắc và nghiên cứu khoa học Đại dương, góp phần thực hiện cam kết mục tiêu chung của WMO về Thập kỷ Khoa học Đại dương của Liên hợp quốc: “Đại dương an toàn”, “đại dương thấu hiểu” và “đại dương tường minh”.

Việt Nam đã và đang phối hợp cùng với WMO và các nước thành viên có những chương trình nghiên cứu, trao đổi thông tin để ngày càng nâng cao năng lực dự báo, nâng cao vai trò, vị thế của ngành KTTV Việt Nam.

{keywords}
 

Nhân Kỷ niệm Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Khí tượng thế giới (23/3) và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, Bộ TN&MT giao cho Tổng cục Khí tượng Thủy văn và các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ triển khai lồng ghép các hoạt động hưởng ứng.

Theo đó, hôm nay, diễn ra Lễ Phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới và Tọa đàm “Giám sát đại dương - Dự báo cảnh báo thiên tai phục vụ sinh kế biển”.

Hoạt động được tổ chức trực tuyến từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn đến 63 điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố với sự tham gia của các Bộ, ban, ngành, nhà khoa học nghiên cứu và tác nghiệp khí tượng, thủy văn, hải văn, phòng chống thiên tai và lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, đại diện các đại sứ quán, cơ quan tổ chức quốc tế…

Đ.Bảo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Biến đổi khí hậu, nguy cơ lớn, thời cơ cũng lớn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Biến đổi khí hậu, nguy cơ lớn, thời cơ cũng lớn

Thủ tướng cho rằng biến đổi khí hậu là nguy cơ lớn thì thời cơ cũng lớn khi cuộc cách mạng 4.0 tạo ra nhiều thành tựu và chúng ta nên tận dụng những thành tựu này.