XEM CLIP:

Trả lời câu hỏi của báo VietNamNet tại buổi họp báo sáng 16/7, ông Văn Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, giải pháp trước mắt để nâng cao đời sống người dân tại khu dân cư tổ 5, các đơn vị chức năng đã phối hợp khơi thông hệ thống cống thoát nước, cải thiện hạ tầng tại đây.

“Hiện UBND TP Tam Kỳ đã giao các cơ quan liên quan đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu đô thị này.

Qua đây, TP Tam Kỳ cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan báo chí đã có những thông tin về khu dân cư “5 không - không đường, không nước sạch, không vệ sinh môi trường, không có giấy tờ nhà đất và không có hệ thống điện đường”.

{keywords}
Ông Văn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam
{keywords}
Là vùng thấp trũng, nước thải nhiều nơi đổ về khu vực tổ 5 khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Nhằm giúp TP Tam kỳ nắm thông tin và có những chỉ đạo kịp thời để thực hiện tốt nhiệm vụ”, ông Tuấn cho hay.

Trước đó, báo VietNamNet đăng bài viết “Khu dân cư '5 không' ở Tam Kỳ đang đợi được 'chỉnh trang'.

Theo người dân, khu dân cư tổ 5 chỉ cách trụ sở UBND TP Tam Kỳ chừng 500m, tuy nhiên đời sống họ như bị “bỏ quên” khi không có đường, không nước sạch, không vệ sinh môi trường, nhà cửa không sổ đỏ và không có hệ thống điện đường.

Vì vậy, người dân ở đây gọi là khu dân cư “5 không”. Hàng chục năm qua, khu dân cư ‘5 không’ có hơn 10 hộ dân, với hàng chục nhân khẩu đang sinh sống.

Con đường dân sinh rộng chưa đầy 1m, do người dân tổ 5 tự mở phải qua phần đất của trung tâm GDTX tỉnh Quảng Nam là lối đi duy nhất để vào khu dân cư ‘5 không’.

Vì không có đường, nên hệ thống điện, nước sạch, vệ sinh môi trường, đường điện cũng không thể kéo vào khu dân cư. Nên người dân tại đây phải hùn tiền kéo đường dây điện dài gần 2km để về dùng chung, thay vì được Nhà nước đầu tư trụ điện cách nhà chừng vài chục mét.

Ngoài ra, nước sạch không kéo được vào khu dân cư, nên hộ nào muốn uống nước sạch thì phải bỏ ra gần 10 triệu để kéo đường ống nước xa gần 150m. Trong khi hầu hết các hộ ở đây dân lao động, không có tiền nên đành phải uống nước giếng đào.

{keywords}
Vào mùa mưa, nhiều nhà người dân tổ 5 ngập gần 1m
{keywords}
 

Bên cạnh đó, từ năm 2005 khu dân cư tổ 5 được công bố quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay dự án nhiều lần điều chỉnh quy hoạch khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, việc đăng ký làm sổ đỏ cũng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Kiều Hưng (người dân tổ 5) cho hay, tổ 5 nằm lọt thỏm giữa các công trình công cộng và các khu phố khác của TP Tam Kỳ khiến nơi này trở đã thành một vùng thấp trũng.

Mùa khô, người dân tại đây hằng ngày phải sống trong mùi hôi thối bốc lên từ các loại nước thải từ các nơi đổ về, nhất bệnh viện nằm kế bên.

Nước thải đen đặc ngấm xuống hệ thống nước giếng khiến nước sinh hoạt có mùi hôi, nhiều phèn.

“Sống ở đây sợ nhất mùa mưa, chỉ một trận mưa lớn toàn bộ nhà của tổ 5 bị ngập hơn nửa mét. Nước lên rất nhanh nhưng xuống rất chậm do khu này không có cống thoát và là vùng trũng. Mùa mưa đến, nhà nào cũng gửi con cái cho ông bà nội ngoại chăm, còn đa phần dọn lên trung tâm GDTX để xin ở”, ông Hưng nói.

Với những khó khăn trên, người dân tổ 5 đã nhiều lần viết đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền từ phường, thành phố đến tỉnh. Nhưng nhiều năm nay, họ chỉ nhận được thông báo chỉ đạo trên giấy, còn việc làm cụ thể thì vẫn "giậm chân tại chỗ".

Ông Dương Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận cho rằng, người dân tổ 5 gọi xóm “5 không” là không đúng. Vì điện, nước khu vực này vẫn có, đường thì người dân đi đường tạm.

“Khu vực tổ 5 là vùng trũng của khu vực nên hay ngập lụt. Mỗi mùa mưa lũ, chính quyền địa phương cử cán bộ xuống giúp dân đưa đồ đạc lên cao. Năm 2018, khu này lụt lớn, địa phương đã đưa thuyền xuống để đưa vài chục người dân đi”, ông Tuấn cho hay.

Năm 2005, thành phố lập quy hoạch chỉnh trang khu dân cư khối phố 11 (Mỹ Thạch Trung). Đến nay đã qua 4 lần điều chỉnh quy hoạch.

“Chính quyền phường sau khi nhận đơn người dân, xuống kiểm tra và HĐND phường đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị lên thành phố. Chính vì bức xúc người dân, kiến nghị của phường, tháng 10/2019, TP có quyết định thống nhất chủ trương đầu tư và cấp vốn thực hiện trong năm 2020-2021”, ông Tuấn cho hay.

Khu dân cư '5 không' ở Tam Kỳ đang đợi được 'chỉnh trang'

Khu dân cư '5 không' ở Tam Kỳ đang đợi được 'chỉnh trang'

Không đường, không nước sạch, không vệ sinh môi trường, không có giấy tờ nhà đất và không có hệ thống điện đường là những thiếu thốn của người dân sống giữa lòng TP Tam Kỳ (Quảng Nam).

Kiều Oanh - Lê Bằng