- Đoàn công tác Bộ Công Thương đang có mặt tại Đắk Nông để trực tiếp kiểm tra vụ bụi alumin phát tán ra ngoài môi trường.

Đoàn công tác có đại diện của Cục An toàn môi trường và kỹ thuật công nghiệp và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV).

{keywords}

Nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ xảy ra sự cố phát tán bụi alumin ra môi trường

Sáng nay, ngoài kiểm tra nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ, đoàn sẽ trực tiếp kiểm tra tại hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục, xử lý sự cố.

Như VietNamNet đã thông tin, vào cuối tháng 6 vừa qua, người dân xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) có phản ánh lên cơ quan chức năng về hiện tượng bột màu trắng từ nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ đóng trên địa bàn phát tán ra ngoài, bám lên cây trồng.

Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và công ty Nhôm Đắk Nông - TKV tiến hành kiểm tra, xác minh.

Tại thời điểm kiểm tra vườn, rẫy của người dân thôn 11, xã Nhân Cơ (cách nhà máy alumin Nhân Cơ khoảng 700m về phía Đông Bắc) có bột màu trắng bám dính trên lá các cây trồng như cà phê, cà ri, cây mai…

Kiểm tra tại nhà máy alumin Nhân Cơ cho thấy tại khu vực nung hydrat (sau quá trình nung hydrat sẽ tạo sản phẩm alumin) có tồn đọng một lượng sản phẩm alumin (theo báo cáo đánh giá tác động môi trường phê duyệt thì đây là bột Al2O3) và bay ra khu vực nung hydrat.

{keywords}

Hệ thống băng tải bô xit của nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ

Màu sắc, kích thước của bột tại khu vực này giống với màu sắc, kích thước của bột màu trắng bám trên cây trồng của một số hộ dân thôn 11, xã Nhân Cơ. Qua đó, đoàn kiểm tra nhận định phản ánh của người dân là đúng và bụi trắng bám vào cây trồng của người dân thôn 11 là alumin phát sinh từ nhà máy alumin Nhân Cơ.

Đại diện nhà máy alumin Nhân Cơ thừa nhận, trong quá trình hoạt động sản xuất bình thường alumin được dẫn trong đường ống và áp suất trong đường ống tăng. Do đó, công ty phải xả alumin vào bể chứa hở tại khu vực nung hydrat kèm theo gió lớn đã làm bay alumin ra môi trường.

Sở TN&MT Đắk Nông cho biết, việc phát tán Al2O3 ra môi trường không khí không những mang thiệt hại về kinh tế mà còn làm gia tăng nồng độ bụi, là một trong những tác nhân có thể gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Sở đã yêu cầu công ty Nhôm Đắk Nông - TKV phải thực hiện thu hồi lượng alumin tồn đọng tại bể chứa hở khu vực nung hydrat; che chắn kín khu vực nung hydrat, khu vực đóng bao sản phẩm alumin đảm bảo bột sản phẩm không phát tán ra môi trường. 

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan nhanh chóng kiểm tra các vấn đề liên quan đến đầu tư, vận hành dây chuyền sản xuất của nhà máy alumin.

Bô xít Tân Rai, Nhân Cơ: Chưa làm xong đã thiếu hàng

Bô xít Tân Rai, Nhân Cơ: Chưa làm xong đã thiếu hàng

Đến thời điểm này,  nguy cơ alumin Tây Nguyên không đủ dùng trong nước cho 3 năm tới. TKV dự kiến sẽ sớm nhân đôi công suất Tân Rai và Nhân Cơ từ 1,3 triệu tấn lên 2,6 triệu tấn alumin/năm.

Clip: Khắc phục sự cố tràn bùn đỏ dự án bô xít

Clip: Khắc phục sự cố tràn bùn đỏ dự án bô xít

Sau sự cố vỡ đê khiến 5.000m3 bùn đất đỏ tràn ra ngoài đổ xuống hồ Cai Bảng tại khu vực hồ thải quặng đuôi số 5, phân xưởng tuyển khoáng thuộc Dự án tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng. Đến nay việc khắc phục đã hoàn tất…  

168 tấn bùn bô xít trên tàu Formosa nhập về

168 tấn bùn bô xít trên tàu Formosa nhập về

Phát hiện tàu hàng Formosa có 168 tấn bùn bô xít, các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đang cho kiểm tra và lấy mẫu gửi đi phân tích.

Formosa nhập bùn bô xít: Tổ công tác vào cuộc

Formosa nhập bùn bô xít: Tổ công tác vào cuộc

Ngày 19/9, Bộ Công Thương chính thức có thông tin phản hồi về việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà tĩnh nhập khẩu mặt hàng “bùn bô xít”.

Trùng Dương