Kỳ họp đại hội đồng lần thứ 18 do Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) tổ chức đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ) từ 3-14/6.

PGS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) cho biết tại kỳ họp, đoàn VN đã kiến nghị tới WMO nhiều nội dung quan trọng liên quan tới các vấn đề: giám sát và cảnh báo hạn hán phục vụ ngành nông nghiệp; dự án hệ thống cảnh báo lũ quét (FFGS); hệ thống quan trắc tích hợp toàn cầu (WIGOS) và hệ thống thông tin toàn cầu (WIS); hỗ trợ ở lĩnh vực khí tượng hàng không…

{keywords}
PGS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV quốc gia (thứ 2 từ phải sang) tham dự kỳ họp

“Hiện nay, dự báo khí tượng hàng không đang được các công ty hàng không tại Việt Nam quan tâm. Do đó, chúng tôi muốn nhận được sự hỗ trợ tư vấn của WMO trong vấn đề quản lý nhà nước về khí tượng hàng không để phát triển lâu dài phù hợp với yêu cầu của quốc tế. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như nông nghiệp, cảnh báo lũ quét… cũng là những lĩnh vực đặc biệt quan trọng do đặc thù, đặc trưng của đất nước Việt Nam", ông Thái nói. 

Theo TS Thái, cuộc họp Đại hội đồng WMO diễn ra 4 năm một lần, bắt đầu từ năm 1951. Kỳ họp lần thứ 18 sẽ thảo luận về kế hoạch chiến lược và tài chính của WMO giai đoạn 2019-2023; Trao đổi về việc tái cấu trúc tổ chức của WMO; tiến hành bầu các vị trí chủ chốt của WMO.

Tổng cục KTTV được Bộ TN&MT giao trách nhiệm là đầu mối của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác với WMO.

Tại kỳ họp lần này, đại diện của Việt Nam được WMO mời tham gia vào Ban Ủy nhiệm thư và Ban Bầu cử. Điều này đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, cam kết của nước thành viên tham gia WMO đồng thời cũng thể hiện vị thế của Việt Nam trong tổ chức khoa học chuyên ngành hàng đầu thế giới.

PGS.TS Trần Hồng Thái cho biết, đây là điều kiện tốt để ngành KTTV Việt Nam tiếp tục phát huy trách nhiệm và nỗ lực cố gắng, chủ động tham gia tích cực vào WMO, tăng cường vị thế của đất nước trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, đảm bảo an ninh trong khu vực và bảo vệ chủ quyền biển đảo, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đất nước.

Nhà máy đào hồ đổ nước thải, dân lấp giếng khát nước ăn ở Đồng Nai

Nhà máy đào hồ đổ nước thải, dân lấp giếng khát nước ăn ở Đồng Nai

 Người dân ấp Bầu May, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, Đồng Nai phải lấp giếng do ô nhiễm. 10 năm nay, họ bị hủy hoại nguồn nước sạch.  

Thái Bình