Theo tìm hiểu của VietNamNet, năm 2017 UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi công nghiệp tập trung tại xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân.

Chủ đầu tư là Công ty CP Lam Sơn Như Xuân, có địa chỉ tại thôn 8, xã Xuân Hòa. Mục tiêu đầu tư là chăn nuôi lợn thịt, công suất 50.000 con/ năm, diện tích gần 34ha.

Đến tháng 10/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng diện tích sử dụng đất lên 39ha, công suất 60.000 con/năm.

{keywords}
 
{keywords}
Trang trai nuôi lợn của một hộ gia đình ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân bị UBND xã lập biên bản đầu tháng 8 vừa qua

Năm 2019, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có quyết định số 5564/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Đầu tư và Chăn nuôi Sơn Long Như Xuân, địa chỉ tại thôn Đồng Trình, xã Xuân Hòa.

Mục tiêu của dự án là chăn nuôi heo nái sinh sản theo quy trình tập trung, công suất 4.600 con heo/ tháng, trên tổng diện tích đất hơn 18ha.

Ngày 2/12/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng một ngày ra 2 quyết định, cụ thể tại quyết định số 5158, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại nuôi heo nái công nghệ cao cho Công ty TNHH nông nghiệp Song Dương, diện tích hơn 30ha.

Tại quyết định số 5159 tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho Công ty TNHH nông nghiệp Golden Goat thực hiện dự án với tổng diện tích hơn 20ha. Cả hai công ty trên đều có công suất 5.000 con heo nái, 60 con heo đực phối giống, 12.600 con heo con theo mẹ.

{keywords}
 
{keywords}
Trang trại nôi lợn ở phường Đông Sơn, Thị xã Bỉm Sơn xả thải vào giữa tháng 8 vừa qua và đã được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc

Mới đây nhất, vào ngày 4/8/2021, UBDN tỉnh Thanh Hóa lại có quyết định số 2935/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty TNHH đầu tư và phát triển bất động sản Hoa Lư thực hiện dự án trang trại chăn nuôi tập trung kết hợp trồng, sản xuất giống cây trồng, cây lâm nghiệp và cây dược liệu, diện tích sử dụng đất khoảng 49,5ha, công suất 5.000 con lợn nái/ năm và 60.000 con lợn thương phẩm/ năm.

Tiềm ẩn ô nhiễm môi trường

Ông Lê Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết, việc xã ông có 5 trang trại lợn là do tỉnh chấp thuận chủ trương. Thực tế địa phương cũng không muốn. Theo lý giải của ông Tuyên, có nhiều trang trại lợn như vậy không thể chánh khỏi việc ô nhiễm môi trường về sau này.

“Khi các ngành về kiểm tra, địa phương chỉ được tham gia ý kiến là có gần khu dân cư hay không, và có gần sông, suối hay không. Xã tôi sông suối cách xa, khu dân cư cũng cách xa so với quy định xây dựng trang trại. Tuy nhiên sẽ không chánh khỏi việc ô nhiễm không khí và mạch nước ngầm”, ông Tuyên cho biết.

Cũng theo ông Tuyên, hiện 5 trang trại lợn được chấp thuận chủ trương thì mới có một trang trại của Công ty Sơn Long Như Xuân đi vào hoạt động và đang nuôi thử nghiệm.

Công ty TNHH nông nghiệp Song Dương và Golden Goat đã được tỉnh Thanh Hóa cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đơn vị đang tiến hành san gạt mặt bằng.

{keywords}
Mỗi trang trại được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư có diện tích hàng chục hecta
{keywords}
 
{keywords}
Công ty TNHH nông nghiệp Song Dương và Golden Goat đang chuẩn bị khởi công dự án

Công ty Công ty CP Lam Sơn Như Xuân và Công ty TNHH đầu tư và phát triển bất động sản Hoa Lư đang thực hiện các bước tiếp theo.

Ông Nguyễn Hữu Tuất, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết, Xuân Hòa là xã có diện tích rộng hơn 110km2, dân số chỉ hơn 3000 người. Huyện trên cơ sở ý kiến khảo sát của các ngành, căn cứ vào các quy định mà không vi phạm vào cái gì thì cũng thống nhất.

“Sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư, các đơn vị sẽ có đánh giá tác động môi trường. Đối với trách nhiệm của huyện sẽ rất sát từ khâu thẩm định, thiết kế, thi công. Trong quá trình vận hành, nếu có hiện tượng ô nhiễm môi trường huyện sẽ vào cuộc ngay.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có 13 trang trại, 5 cái đã đi vào hoạt động. Chúng tôi nhận thấy yếu tố nguy cơ ô nhiễm môi trường về lâu dài là sẽ có. Hướng của huyện, trong thời gian tới sẽ ưu tên tập trung cho phát triển trang trại gia cầm nhiều hơn”, ông Tuấn cho biết.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có rất nhiều người dân phản ánh việc trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng như ở Thị xã Bỉm Sơn, huyện Bá Thước, huyện Như Xuân…

Lê Dương

Trại heo hơn 1.000 con ngày đêm 'tra tấn' người dân ở Đà Nẵng

Trại heo hơn 1.000 con ngày đêm 'tra tấn' người dân ở Đà Nẵng

Người dân xã Hòa Khương phản ánh trang trại nuôi heo bốc mùi hôi, nước thải đổ ra ngoài môi trường khiến đồng ruộng, hoa màu mất trắng.