Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục hướng tây bắc - đông nam kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, một số tỉnh như Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái có mưa lớn từ đêm 2/7 đến chiều 3/7.

Tại Lào Cai, lượng mưa đo được tại huyện Bát Xát đã vượt mức 240mm. Trong khi đó, một số khu vực khác như huyện Bắc Hà, huyện Bảo Yên có lượng mưa dao động 40-70mm.

{keywords}
Thôn Sang Bang xã Bản Vược thuộc huyện Bát Xát ngập úng

Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đã khiến 12 ngôi nhà bị ngập, 5ha lúa và ngô bị ngập úng, diện tích ngô chuẩn bị thu hoạch thiệt hại trên 70%.

Mưa lũ cũng làm một đoạn của tuyến đường 156B bị ngập sâu 0,5-0,7m gây ách tắc giao thông cục bộ. Bờ đập đồng thời là đường giao thông tại Hồ Nhuần 4 cũng bị sạt lở chân đập phía taluy âm dài khoảng 60m, gây nguy cơ mất an toàn cho thân đập.

Sở NN&PTNT của tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra đến hiện trường nơi sạt lở để đánh giá mức độ mất an toàn của thân đập. Cơ quan cũng chỉ đạo chính quyền địa phương huy động lực lượng, vật tư gia cố lại thân đập và xây dựng phương án khắc phục nhằm đảm bảo an toàn.

{keywords}
Cánh đồng thôn Kim Tiến, xã Quang Kim chìm trong nước

Tại Lai Châu, một người dân đi tìm bò vào lúc 23h ngày 2/7 bị trượt chân rơi xuống suối biên giới Pa Nậm Cúm và bị nước lũ cuốn trôi. Hiện, người này đang mất tích.

Sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Phong Thổ đã phối hợp với các đơn vị chức năng và gia đình tổ chức tìm kiếm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dào San nỗ lực tìm kiếm nạn nhân, đồng thời, thông báo cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, xã Ma Ly Pho và lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn phối hợp tham gia tìm kiếm.

{keywords}
Chính quyền xã và lực lượng biên phòng vẫn đang tích cực tìm kiếm người mất tích. Ảnh: báo Lai Châu

Mưa lớn gây sạt lở 30m taluy dương đường tỉnh lộ 130 ở huyện Mường So. Sở GTVT của tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn huy động các đơn vị thi công dọn dẹp phần sạt lở trên tuyến đường. 

Sạt lở làm vùi lấp 1 công dân đi đường, hiện tại xã và huyện đã đưa người bị thương đi cấp cứu và huy động lực lượng tìm kiếm chiếc xe máy. Nạn nhân là bà Lò Thị Châu, sinh năm 1966, hộ khẩu thường trú tại bản Lở Thàng 1, xã Thèn Sin.

{keywords}
Lực lượng đã tìm thấy chiếc xe máy của bà Lò Thị Châu. Ảnh: báo Lai Châu

Sáng nay (4/7), Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục phát đi cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất đối với các tỉnh Bắc Bộ.

Vùng hội tụ gió phát triển lên đến mực 5000m vẫn duy trì ở các tỉnh Bắc Bộ gây mưa rào và dông cho khu vực vùng núi Bắc Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La sẽ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20 - 30mm, có nơi trên 50mm. 

{keywords}
Bản đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở tại các khu vực trong 6 giờ tới

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh trên.

Mộc Miên

Miền Bắc và Trung lại sắp hứng nắng nóng gay gắt

Miền Bắc và Trung lại sắp hứng nắng nóng gay gắt

Giữa tuần tới, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nền nhiệt cao nhất có nơi 40 độ.