- Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành thông tư quy định ngưng hiệu lực thi hành về việc ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ.

Bộ trưởng TN&MT vừa ban hành thông tư số 53/2017/TT-BTNMT quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 5 điều 6 thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9 của Bộ trưởng TN&MT quy định chi tiết nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành luật Đất đai từ ngày 5/12 đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này.
 
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/12. Tổng cục Quản lý đất đai có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thi hành thông tư này. UBND các cấp, sở TN&MT các tỉnh, TP trực thuộc TƯ và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành thông tư này.

{keywords}

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ TN&MT để xem xét, giải quyết.

Trước đó, ngày 29/9, Bộ TN&MT đã ban hành thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành luật Đất đai.

Tại khoản 5 điều 6, thông tư này hướng dẫn việc thể hiện thông tin về người sử dụng đất đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình sử dụng đất.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 22/11, Bộ TN&MT khẳng định, quy định nêu trên của thông tư 33 giúp bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất. Điều này không tạo ra các khó khăn hay rào cản mà còn giảm những rủi ro cho người sử dụng đất, minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình.

Quy định cũng không đặt thêm thủ tục hành chính khi thực hiện các quyền của hộ gia đình sử dụng đất như một số ý kiến đã nêu mà đảm bảo sự phù hợp với quy định của pháp luật về dân sự (khoản 2, điều 212, bộ luật Dân sự quy định trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản là tài sản chung của gia đình thì phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ).

Chính thức chưa ghi tên thành viên gia đình trên sổ đỏ

Chính thức chưa ghi tên thành viên gia đình trên sổ đỏ

22h20 tối 1/12, Bộ TN&MT chính thức phát thông báo lùi thời hạn áp dụng ghi các thành viên gia đình trong sổ đó theo Thông tư 33 vừa ban hành.

Ghi tên cả nhà vào sổ đỏ: Gây hiểu nhầm vì quy định không rõ

Ghi tên cả nhà vào sổ đỏ: Gây hiểu nhầm vì quy định không rõ

Liên quan đến quy định ghi tên cả nhà vào sổ đỏ, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nhìn nhận, thông tư 33 quy định không rõ, dẫn đến cách hiểu khác nhau.

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT rút kinh nghiệm cách diễn đạt

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT rút kinh nghiệm cách diễn đạt

Thứ trưởng TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, cách diễn đạt trong thông tư 33 "bên ngoài có thể chưa hiểu đúng ý", do đó, Bộ sẽ rút kinh nghiệm.

Ghi tên trong sổ đỏ để bảo vệ người có quyền sử dụng đất

Ghi tên trong sổ đỏ để bảo vệ người có quyền sử dụng đất

Lãnh đạo Bộ TN&MT khẳng định, việc ghi tên từng người cụ thể vào sổ đỏ là để bảo vệ quyền lợi những người có quyền sử dụng đất.

Bộ TN&MT giải thích lúc nửa đêm về ghi thông tin trên sổ đỏ

Bộ TN&MT giải thích lúc nửa đêm về ghi thông tin trên sổ đỏ

Bộ TN&MT phát đi thông tin lúc nửa đêm giải thích về việc ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ.

PV