- Hàng trăm hộ dân ở xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi nhiều năm qua không còn chỗ chôn cất người thân khi qua đời, bởi khu nghĩa địa cũ đã bàn giao xây dựng nhà máy bột giấy VNT19. 

Chủ đầu tư nhà máy này hứa sẽ xây cho xã một khu nghĩa địa mới, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa đả động gì dù chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị.

Dân kêu, chính quyền đau đầu

Theo phản ánh của người dân ở thôn Phú Long , xã Bình Phước, từ khi xây dựng nhà máy bột giấy VNT19, họ không còn nơi mai táng dẫn đến việc mai táng tùy tiện trên đất chuyên trồng lúa nước, gần khu dân cư làm ảnh hưởng môi trường, gây mất đoàn kết trong nhân dân.

{keywords}

Núi Phố Tinh được quy hoạch làm khu nghĩa địa mới nhưng chưa có kinh phí để triển khai

Ông Lê Sáu, ở thôn Phú Long, xã Bình Phước kể, trước đây việc mai táng cho người quá cố tập trung ở khu vực đồi Cà Ninh. Đây cũng được gọi là khu nghĩa địa. Giờ đây người dân có người thân qua đời thì không biết chôn ở đâu. Nhiều người có đất ruộng thì chôn ở ruộng, có vườn thì chôn vườn, thậm chí chôn sát nhà...

Ông Nguyễn Đức Sơn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Bình Phước trăn trở, dù biết việc mai táng, chôn cất trên đất ruộng, vườn gần nhà là không đúng nhưng chính quyền xã không dám đến can thiệp vì không biết chỉ nơi chôn ở đâu.

{keywords}

Nhà máy giấy VNT19 

Tại nhiều cuộc họp trước khi giải tỏa mặt bằng vào năm 2015, chủ đầu tư dự án nhà máy giấy VNT19 đã hứa khi nào tìm được vị trí thích hợp sẽ hỗ trợ kinh phí để làm khu nghĩa trang của xã. Tuy nhiên, việc quy hoạch khu nghĩa địa mới có rồi, xã cũng đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư nhà máy hỗ trợ kinh phí để xây dựng khu nghĩa địa nhưng vẫn không thấy đơn vị này đả động gì.

“Địa phương chọn được địa điểm phù hợp ở núi Phố Tinh, thuộc thôn Phú Long 2, với diện tích là 4ha làm nghĩa địa. Hơn 1 năm nay, chính quyền địa phương nhiều lần gửi văn bản nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hỗ trợ kinh phí như đã hứa” - ông Sơn nói.

Chủ đầu tư hứa suông

Không những hứa xây dựng nghĩa địa, những công trình khác mà công ty bột giấy VNT19 hứa được chính quyền xã cho biết vẫn chưa thực hiện. 

Theo lãnh đạo xã Bình Phước, tại khu vực xây dựng nhà máy giấy VNT19 ở đồi Cà Ninh còn có 1 con đường đất rộng 5m do người dân tự mở để vào rừng sản xuất, vận chuyển nông sản.

{keywords}

Khu rừng dừa nước cả trăm tuổi rộng 50 ha sẽ bị phá để làm hồ chứa nước phục vụ nhà máy sản xuất

Sau khi thu hồi, chủ đầu tư dự án này cũng hứa làm một con đường mới thay thế để dân có đất nằm ngoài diện tích thu hồi đi lại sản xuất. Thế nhưng con đường vẫn không thấy đâu, cuộc sống của người dân bị đảo lộn bởi không vào nơi sản xuất được, cây trồng đến ngày thu hoạch không bán được vì không có đường vận chuyển.

Không dừng lại ở đó, theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, trong quá trình xây dựng nhà máy giấy VNT19, một lượng đất đá tràn xuống vùi lấp nhiều diện ruộng của người dân. Tuy nhiên 2 năm nay chủ đầu tư này vẫn chưa hỗ trợ đền bù cho người dân.

Dự án nhà máy bột giấy VNT19 (sau 3 lần chỉnh sửa giấy phép) có công suất giai đoạn 1 là 350.000 tấn bột giấy tẩy trắng/năm, diện tích đất sử dụng (giai đoạn 1) là 117 ha, chủ yếu nằm ở thôn Phú Long, xã Bình Phước; tổng vốn đầu tư gần 9.900 tỉ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm. Dự kiến đến quý 4/2019, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.
Trong quá trình xây dựng, mặc dù yêu cầu trong giấy phép là nhập khẩu máy móc mới hoàn toàn nhưng chủ đầu tư lại nhập máy cũ đã qua sử dụng. Đây là dự án mà dư luận đang lo lắng nhất bởi những tác động xấu đến môi trường. Trong đó đáng chú ý là khoảng 50ha rừng dừa nước trăm tuổi ở khu vực này sẽ bị phá để làm hồ chứa nước phục vụ nhà máy sản xuất.

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điêu đứng vì phải chịu đựng ô nhiễm không khí.

Cuộc 'giằng co' một nghĩa trang giữa Hà Nội

Cuộc 'giằng co' một nghĩa trang giữa Hà Nội

Cuộc “giằng co” giữ nghĩa trang có vẻ như chưa thể ngã ngũ ngay. Điều mà ai cũng nhận thấy, đó là dự án di dân Đền Lừ III đã chậm tiến độ gần chục năm nay. “Đó là điều khiến chúng tôi rất đau đầu” – ông Hoằng nói.

Nhà máy giấy Lee&Man không thể hoạt động nếu gây tổn hại đến dân

Nhà máy giấy Lee&Man không thể hoạt động nếu gây tổn hại đến dân

Đối thoại trực tiếp giữa ngành chức năng Hậu Giang, nhà máy giấy Lee&Man, người dân phản ánh về nhà máy mới vận hành thử nghiệm đã gây ra mùi hôi.

Hà Nội: Ngã bổ chửng vì nghĩa trang mọc sát nách

Hà Nội: Ngã bổ chửng vì nghĩa trang mọc sát nách

Tỉnh giấc, người dân phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, Long Biên, HN thấy những ngôi mộ từ “trên trời rơi xuống".

Phản đối dự án xây nghĩa trang ở Bắc Giang, dân giữ nhóm công nhân đo đạc

Phản đối dự án xây nghĩa trang ở Bắc Giang, dân giữ nhóm công nhân đo đạc

Người dân ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang giữ một nhóm công nhân, kỹ thuật viên đo đạc để phản đối dự án xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Trà Giang