- Liên quan đến vụ người dân kêu cứu vì mùi hôi mùi bốc ra từ nhà máy giấy Lee&Man (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) mà VietNamNet phản ánh, nhà máy giấy này đã có những phản hồi.

Theo đó, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam đã hoàn tất việc xây dựng các công trình bảo vệ môi trường và được Tổng cục Môi trường xác nhận  hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường vào ngày 26/10/2017.

Nhà máy giấy Lee&Man liên tục bị phản ánh về mùi hôi thối

“Công ty đã hoạt động chính thức và ổn định, và trong suốt thời gian vừa qua, các công trình bảo vệ môi trường của chúng tôi hoạt động ổn định, bình thường, không có sự bất thường nào được ghi nhận. Các chỉ số môi trường đều được ghi nhận và truyền trực tuyến đến các cơ quan chức năng theo quy định và được ghi nhận đầy đủ”, đại diện Lee&Man cho biết.

Nhà máy giấy Lee&Man cho rằng một số hộ dân tại ấp Phú Xuân (thị trấn Mái Dầm) thường xuyên cáo buộc nhà máy xả thải, làm ô nhiễm nguồn nước, gây tiếng ồn, gây bụi và phát tán mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống tại ấp Mái Dầm.

“Chúng tôi lấy làm tiếc rằng, những cáo buộc này là không đúng với thực tế đang diễn ra tại công ty. Những cáo buộc đó đã gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín cũng như hình ảnh của công ty chúng tôi,  cũng như tạo ra những nghi ngại không đáng có về môi trường kinh doanh tại địa phương”, nhà máy giấy Lee&Man “tố” người dân phản ánh không đúng.

Nhà máy giấy liên tục bị người dân phản ánh này biện minh, họ xả thải liên tục 24/24h ra sông Hậu với lưu lượng đều đặn, và nước thải sau xử lý luôn đạt tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam hiện hành về nước thải công nghiệp.

Hoạt động thực tế của nhà máy cũng không thể gây tiếng ồn hay phát tán khí thải như cáo buộc.

Còn về mùi hôi, nhà máy cho rằng việc có mùi chua ở một số thời điểm nhất định là bình thường, và không có những tác động tiêu cực như những cáo buộc của một số hộ dân.

Việc xử lý mùi hôi từ khu vực xử lý nước thải (bể yếm khí) và lưu trữ giấy ướt đã được khắc phục hoàn toàn.

Nhà máy giấy Lee&Man cũng cho rằng, trong thời gian chạy thử cũng như thời gian hoạt động chính thức nhà máy luôn có nhân viên túc trực để ghi nhận phản ảnh của người dân, kịp thời xác minh và giải thích, nhưng có 1 số hộ dân phản ánh tiêu cực, yêu cầu công ty hỗ trợ để chuyển các hộ dân này đi nơi khác sống.

Trước đó, nhiều hộ dân ở ấp Phú Xuân (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành) phản ánh với VietNamNet, nhà máy giấy Lee&Man lại để xảy ra mùi hôi thối như mùi hầm cầu và mùi chua khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng.

Các hộ dân cho rằng, nhà máy giấy Lee&Man hoạt động nhưng không được để các vấn đề về môi trường như mùi hôi thối, bụi, tiếng ồn… ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Nếu nhà máy giấy này không đảm bảo được những vấn đề trên thì phải có phương án bồi thường thoả đáng để người dân dời đi nơi khác.

“Nhà máy giấy sản xuất thì họ hưởng lợi, nhưng cũng phải nghĩ cho người dân chúng tôi chứ. Để dân ở đây nay ngửi mùi này, mai ngửi mùi khác, toàn là khí độc thì sao sống nổi”, bà bà Huỳnh Thị Bích Thuỷ (62 tuổi, nhà đối diện nhà máy giấy Lee&Man) bức xúc nói.

Giám đốc Lee&Man thừa nhận nhà máy giấy gây mùi hôi thối

Giám đốc Lee&Man thừa nhận nhà máy giấy gây mùi hôi thối

Tổng GĐ nhà máy giấy Lee&Man thừa nhận, có việc mùi hôi thối bốc ra từ phía nhà máy, khiến người dân bức xúc.

Nhà máy giấy Lee&Man không thể hoạt động nếu gây tổn hại đến dân

Nhà máy giấy Lee&Man không thể hoạt động nếu gây tổn hại đến dân

Đối thoại trực tiếp giữa ngành chức năng Hậu Giang, nhà máy giấy Lee&Man, người dân phản ánh về nhà máy mới vận hành thử nghiệm đã gây ra mùi hôi.

Phát hiện bể chứa bùn thải hôi khủng khiếp ở nhà máy giấy Lee&Man

Phát hiện bể chứa bùn thải hôi khủng khiếp ở nhà máy giấy Lee&Man

Bà Thủy mục sở thị bên trong nhà máy giấy đã sốc nặng vì phát hiện bể chứa bùn thải có mùi hôi gấp chục lần mùi hôi bay qua phía khu dân cư.

Dân Hậu Giang tiếp tục khốn khổ vì mùi hôi từ nhà máy giấy

Dân Hậu Giang tiếp tục khốn khổ vì mùi hôi từ nhà máy giấy

Nhiều người dân sống gần nhà máy giấy Lee&Man lại kêu cứu vì cuộc sống của họ bị đe dọa bởi mùi hôi bốc ra từ nhà máy này.

Kiến nghị rà soát nhà máy giấy gây họa cho ĐBSCL

Kiến nghị rà soát nhà máy giấy gây họa cho ĐBSCL

VASEP đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét đánh giá lại tác động môi trường của dự án nhà máy giấy Lee&Man.

Hoài Thanh