- Ông Hanh tham gia với tư cách đại diện của Vụ Pháp chế phối hợp với Tổng cục Môi trường kiểm tra Formosa chứ không phải thanh tra - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài trao đổi với VietNamNet.

Dư luận đang đặt câu hỏi việc ông Lương Duy Hanh, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - người bị kỷ luật vì liên quan đến vụ Formosa - xuất hiện cùng đoàn công tác của Tổng cục Môi trường tại Formosa Hà Tĩnh. Ý kiến của ông?

Tổng cục Môi trường kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường của Formosa sau vụ xả thải làm ô nhiễm biển miền Trung. Đoàn kiểm tra chất lượng kỹ thuật, đi vào chuyên môn… xem các công trình xử lý môi trường của Formosa lắp đặt có thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu hay không.

Kiểm tra này không phải thanh tra và không có xử phạt.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài

Tuy nhiên, ông Hanh mới bị kỷ luật, điều chuyển nhưng lại được mời kiểm tra chính đơn vị mà mình liên quan. Điều này có nhạy cảm, nhất là khi ông Hanh giữ vai trò là phó đoàn?

Những đoàn này sau khi đánh giá xong là kết thúc nhiệm vụ. Chức vụ của các thành viên trong đoàn (trưởng, phó đoàn) được phân công để phân chia công việc, mỗi người phụ trách một nhóm kỹ thuật để kiểm tra xem có đạt yêu cầu hay không.

{keywords}
"Ông Lương Duy Hanh được mời tham gia đoàn công tác để kiểm tra chứ không phải thanh tra đối với Formosa" - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài khẳng định.

Ông Hanh được phân công làm phó đoàn công tác cuối tháng 9 tại Formosa là kiểm tra các công trình xử lý môi trường chứ không phải thanh tra. Việc phân công này do trưởng đoàn phụ trách, giao việc.

Sau sự cố Formosa, Tổng cục Môi trường đã bao nhiêu lần tổ chức các đoàn công tác tại đơn vị này?

Trong năm nay, chúng tôi có kế hoạch giám sát việc khắc phục hậu quả các vi phạm của Formosa, như giám sát kiểm tra công trình vận hành lò đốt và một số công trình bảo vệ môi trường khác.

Khi xem xét thành phần đoàn có ông Lương Duy Hanh, tôi có yêu cầu xem xét nhưng anh em kiến nghị, đây là công trình kỹ thuật, một số nhóm công trình kỹ thuật chưa có chuyên gia, chưa có cán bộ hiểu biết sâu nắm bắt được.

Anh Hanh bị kỷ luật, cách chức nhưng vẫn là chuyên viên của Bộ, thuộc Vụ Pháp chế. Cục Kiểm soát môi trường đề xuất xin Vụ Pháp chế phối hợp, xin ý kiến lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Vụ Pháp chế về trường hợp anh Hanh.

Sau khi báo chí phản ánh, tôi cũng đã điều chỉnh việc đề xuất anh Hanh tham gia các đoàn công tác kiểm tra tại Formosa.

Công việc của ông Hanh cụ thể là gì, thưa ông?

Cái này trưởng đoàn phân công. Với Formosa, anh Hanh là người kiểm tra công trình này ngay từ đầu nên theo dõi, nắm bắt rất sâu cả quá trình. Việc anh Hanh tham gia là hỗ trợ cho đoàn.

Tôi cũng lưu ý cán bộ của mình, bây giờ làm môi trường không chỉ nhìn vào vấn đề chuyên môn, mà còn phải nhìn vào cả những vấn đề lớn hơn nữa là nhân sự; lưu ý tính nhạy cảm của vấn đề, tính nhạy cảm của đối tượng mình quản lý, từ đó đảm bảo được chuyên môn, đảm bảo được công việc chung.

Tổng cục Môi trường có đề án trình Bộ trưởng TN&MT về kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại bộ máy một số đơn vị, trong đó có Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Đây là nằm trong kế hoạch hay do những vụ việc liên quan tới cán bộ của Cục, thưa ông?

Chính phủ và Bộ TN&MT có chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Tổng cục đã đánh giá toàn diện việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc, đồng thời xây dựng đề án kiện toàn tổ chức bộ máy của Tổng cục trình Bộ trưởng.

Đề án đã được các bộ, ngành góp ý từ thàng 7, hiện đang được Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Thủ tướng phê duyệt. Đây là việc làm theo kế hoạch chứ không vì những sự việc xảy ra liên quan đến các lãnh đạo của Cục này.

Cục phó mất trộm: Cựu Cục trưởng bác tin có mặt ở Long An

Cục phó mất trộm: Cựu Cục trưởng bác tin có mặt ở Long An

Ông Lương Duy Hanh, cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường bác thông tin ông có mặt tại Long An cùng đoàn công tác của Cục phó.

Cục phó mất trộm: Chưa đề nghị trích xuất camera sân bay

Cục phó mất trộm: Chưa đề nghị trích xuất camera sân bay

Tổng cục Môi trường chưa đề nghị cơ quan an ninh sân bay Nội Bài trích xuất camera xem ông Quang có đem theo gần 400 triệu đồng hay không.

Cục phó mất trộm: Tổng cục trưởng nói về thành viên 'lạ' trong đoàn

Cục phó mất trộm: Tổng cục trưởng nói về thành viên 'lạ' trong đoàn

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nói về thành viên "lạ" trong đoàn thanh tra do Cục phó bị mất trộm Nguyễn Xuân Quang dẫn đầu.

Cục phó mất trộm Nguyễn Xuân Quang: Tôi rất buồn lòng

Cục phó mất trộm Nguyễn Xuân Quang: Tôi rất buồn lòng

Tôi rất buồn lòng. Đây là việc cá nhân của mình mà ảnh hưởng tới uy tín cá nhân tôi, ảnh hưởng cơ quan - ông Nguyễn Xuân Quang nói tại họp báo.

Bộ trưởng TN&MT: Chưa nhận phản ứng nào nói Cục phó nhũng nhiễu

Bộ trưởng TN&MT: Chưa nhận phản ứng nào nói Cục phó nhũng nhiễu

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định chưa nhận được phản ứng nào về việc Cục phó Nguyễn Xuân Quang nhũng nhiễu.

Kiên Trung