- Chủ nhiệm HTX Môi trường - Đô thị huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho rằng, việc rác thải tràn ngập khắp huyện là do lỗi của chủ tịch huyện 2 thời kỳ đã không giải quyết được khu vực đổ rác cho dân.

XEM CLIP: 

Sự việc quá bí bách không thể giải quyết khiến ông Chủ nhiệm HTX Phan Công Thức muốn mất chức.

Dân vây xe rác

Người dân khối 13, thị trấn Hương Khê phát hiện HTX Môi trường - Đô thị huyện chở nhiều xe rác thải đến đổ dọc quốc lộ 15A, đường Hà Huy Tập, đoạn nối từ thị trấn Hương Khê đi xã Phúc Trạch.

{keywords}
Người dân và lực lượng chức năng chặn xe HTX môi trường đổ rác bữa bãi trên tuyến đường 15A

Rất nhiều người dân đã bày tỏ bức xúc, yêu cầu UBND thị trấn đến vét sạch những đống rác đổ ở khu vực này đi chỗ khác.

Theo chị Nguyễn Thị Hòa (50 tuổi, trú khối 13, thị trấn Hương Khê), khi đi chăn bò, chị phát hiện xe HTX Môi trường chở nhiều xe rác thải chưa phân loại, đổ từng đống lớn dọc đường...

{keywords}

Ông Võ Quang Sơn, Chi hội trưởng Hội nông dân khối 13A đọc cam kết của UBND thị trấn cách đó mấy ngày không đổ rác khu vực này.

“Lúc đầu tôi nghĩ họ đến để vét sạch rác thải, nào ngờ họ chở từng xe lớn đến đổ dọc đường, gần khu dân cư. Tôi đã hô hoán mọi người đến bao vây, lập biên bản và yêu cầu chở rác đi” - lời chị Hoa.

Chi hội trưởng Hội nông dân khối 13A Võ Quang Sơn (SN 1953) quả quyết: “Nếu thị trấn không giải quyết được, chúng tôi sẽ lên huyện". 

"Liên quan đến việc này, Bí thư thị trấn đã mời chúng tôi lên họp, thông báo dân không được đổ rác ở khu vực này. Thế mà, hôm nay UBND thị trấn lại cho người đổ từng đống lớn thì không chấp nhận được” - ông nói.

Lỗi của huyện

Ông Phan Công Thức, Chủ nhiệm HTX Môi trường - Đô thị huyện cho biết, HTX đã lấy rác ở khu vực Trường tiểu học thị trấn, không còn chỗ đổ nên đành đổ ở dọc tuyến đường này để phơi, đốt.

{keywords}
Rác chất từng đống dọc tuyến đường, bốc mùi hôi thối

“Đây là lỗi của huyện, nhưng là lỗi của Chủ tịch huyện cũ - ông Đinh Hữu Tân, hiện đang giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy. Thời gian đương nhiệm ông không giải quyết được khu vực đổ rác cho dân.

Sau đó, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện đã ký văn bản đến hết tháng 5 đóng cửa bãi rác Trại Lợn nhưng cũng không thực hiện được” - ông Thức nói.

{keywords}
Người dân yêu cẩu HTX môi trường dọn sạch rác đã đổ, không tái diễn việc đổ rác bừa bãi

Tôi nói thẳng và nói thật, không sợ điều gì, giờ muốn mất chức đi chứ không phải nói đuổi việc. Đã 2 tháng nay tôi không có việc để làm vì rác không thu gom được” - ông Thức cho biết thêm.

{keywords}

Như đã đưa tin, thời gian qua, tại huyện Hương Khê đang nóng vấn đề rác thải không có chỗ xử lý, gây ra tình trạng rác thải bủa vây khắp ngỗ phố, trường học.

Thậm chí HTX môi trường chôn chất thải y tế trong vườn cán bộ xã, đầu nguồn nước, hoặc mới đây là đổ rác thải dọc các tuyến đường.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã liên tục có 2 công văn chỉ đạo UBND huyện Hương Khê kiểm tra vấn đề báo nêu và có hướng xử lý. Tuy nhiên đến nay, sự việc rác thải ở huyện này vẫn không có phương án xử lý.

Sau khi bắt quả tang HTX Môi trường đổ rác ở QL 15A, người dân ở khối 13 thị trấn đã họp bàn, lập ra các tổ tuần tra ban đêm, canh người đổ rác trộm.

Hà Tĩnh chỉ đạo xỷ lý vụ rác thải y tế chôn trong vườn cán bộ xã

Hà Tĩnh chỉ đạo xỷ lý vụ rác thải y tế chôn trong vườn cán bộ xã

Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu kiểm tra cụ thể, làm rõ nội dung báo VietNamNet đăng, thực hiện xử lý những sai phạm đúng quy định.

Chôn rác thải y tế trong vườn cán bộ xã, đầu nguồn nước

Chôn rác thải y tế trong vườn cán bộ xã, đầu nguồn nước

Nhiều người dân xã Hương Trạch kéo nhau lên núi phản đối HTX Môi trường huyện đưa rác thải y tế lên chôn ở đầu nguồn nước.

Hà Tĩnh yêu cầu xử lý vụ rác thải bủa vây trường, ngập phố

Hà Tĩnh yêu cầu xử lý vụ rác thải bủa vây trường, ngập phố

UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan có giải pháp xử lý tình trạng rác thải gây ô nhiễm mà VietNamNet phản ánh.

Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hồ Hàm Lợn ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vài năm nay là điểm cắm trại của giới trẻ. Quanh hồ đang ngập rác thải do du khách để lại.

Công an Bắc Ninh điều tra núi rác thải y tế

Công an Bắc Ninh điều tra núi rác thải y tế

Công an tỉnh Bắc Ninh cùng Sở TN&MT điều tra, xác minh làm rõ vụ rác thải y tế chất núi tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn vụ núi rác thải khổng lồ

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn vụ núi rác thải khổng lồ

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin rác thải y tế chất cao như núi tại huyện Yên Phong mà VietNamNet đã phản ánh.

Hoàng Đương