- Gần 1 tháng 'tạm nghỉ', siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hoạt động trở lại khi được TP.HCM ứng 10 tỷ đồng. 

Hết tiền, siêu máy bơm Sài thành tạm ngủ

'Siêu máy bơm' ở Sài Gòn chờ 30 tỷ đồng

Trung tâm chống ngập TP HCM vừa đồng ý cho Tập đoàn Quang Trung vận hành máy bơm trở lại để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (nối Bình Thạnh với quận 1). 

Để hạn chế tình trạng bị động, phải thuê máy bơm của bên thứ ba để chống ngập cho tuyến đường như vừa qua, Trung tâm chống ngập đề nghị chủ đầu tư muốn dừng hoạt động máy bơm phải thông báo trước và được Trung tâm đồng ý bằng văn bản. Nếu không thực hiện như cam kết, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại.

Theo chỉ đạo của thường trực Thành ủy TP.HCM, sau ngày 2/10 UBND TP vẫn chưa chốt được giá với chủ đầu tư thì phải tạm ứng tiền thuê máy bơm một năm theo giá UBND TP đề nghị trước đó (gần 10 tỷ đồng). Thời hạn UBND TP phải đưa ra giá thuê chính thức là trước 30/10. 

{keywords}
Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Cường - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (công ty Quang Trung) xác nhận hiện nay đơn vị đã vận hành trở lại công nghệ chống ngập kiểu mới để chống ngập khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Cường cho biết, trước đó công ty Quang Trung đề xuất giá thuê dịch vụ ‘siêu máy bơm’ là 24,4 tỷ đồng/năm nhưng mức giá TP đưa ra chưa bằng một nửa.

Ông Cường lý giải vướng mắc hiện nay là hợp đồng thuê máy bơm với TP đã được ký chính thức 7 năm trên diện tích 75 ha lưu vực chống ngập và vũ lượng 111 mm. Quy định trận nào không hết ngập thì không được tính tiền nhưng phía Trung tâm chống ngập và Sở GTVT chỉ tính 39 ha. Do đó, chí phí giá thuê mới giảm sâu so với mức giá công ty đề xuất.

Ông cũng cho biết thêm, công ty đã 8 lần nộp hồ sơ để thực hiện việc ký kết hợp đồng thuê ‘siêu máy bơm’ nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất mức giá và vẫn chờ.

“Việc chậm trễ trong việc ký kết hợp đồng thuê máy bơm có thể khiến TP chịu thiệt hại lớn khi những doanh nghiệp khác nhìn vào gương của doanh nghiệp tôi, từ đó niềm tin sụt giảm”- ông chủ siêu máy bơm nói.

‘Siêu máy bơm’ có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ, chính thức vận hành ở đường Nguyễn Hữu Cảnh từ tháng 2/10/2017 và vận hành chống ngập được 31 lần, trong đó 29 lần thành công, 2 lần thất bại vì có rác kích thước lớn trong đường cống.

Đầu tháng 9 vừa qua, Quang Trung thông báo tạm dừng bơm và đề nghị trong thời gian chờ kinh phí TP tạm ứng.

Nguyên nhân được phía chủ đầu tư đưa ra là, từ ngày 19/4/2018, giữa Tập đoàn Quang Trung và Trung tâm chống ngập TP ký hợp đồng kinh tế về việc đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo nội dung hợp đồng, Trung tâm chống ngập có 45 ngày để thông báo cho phía chủ đầu tư đơn giá của dịch vụ. Tuy nhiên sau hơn 5 tháng nhưng đơn vị vẫn chưa được thông báo về giá thuê dịch vụ và tạm ứng nên không còn kinh phí để tiếp tục vận hành hệ thống bơm chống ngập.

'Mổ xẻ' siêu máy bơm tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

'Mổ xẻ' siêu máy bơm tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

Đại biểu HĐND TP.HCM thắc mắc việc TP đã chi bao nhiêu cho việc thuê siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trong 1 năm qua nhưng vẫn không hết ngập?

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

Sở GTVT TP.HCM cho biết thông tin 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vận hành không hiệu quả vì có sự phá hoại là không có cơ sở.

'Siêu máy bơm' có thể ngừng hoạt động vì chưa chốt giá thuê

'Siêu máy bơm' có thể ngừng hoạt động vì chưa chốt giá thuê

Đã quá thời hạn 30 ngày theo hợp đồng nhưng chưa 'chốt' xong giá thuê, 'siêu máy bơm' chống ngập ở Sài Gòn có thể phải dừng hoạt động.

Có ‘siêu máy bơm’ đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nửa mét

Có ‘siêu máy bơm’ đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nửa mét

‘Siêu máy bơm’ hoạt động hết công suất khi mưa lớn xảy ra nhưng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập như sông khiến người đi đường ngỡ ngàng.

Siêu máy bơm bất lực giải cứu ‘rốn ngập’ Sài Gòn do có người phá hoại?

Siêu máy bơm bất lực giải cứu ‘rốn ngập’ Sài Gòn do có người phá hoại?

Chủ đầu tư cho biết siêu máy bơm bất lực giải cứu “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh có thể do có người phá hoại.

Cống bị tắc, siêu máy bơm bất lực giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn

Cống bị tắc, siêu máy bơm bất lực giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn

 Dù 'siêu máy bơm' hoạt động nhưng không thể giải cứu 'rốn ngập' ở Sài Gòn.

Tuấn Kiệt