Theo ghi nhận của VietNamNet, đến chiều qua, HTX Hợp Phát đã đưa máy múc, xe ô tô vận chuyển hết toàn bộ số đất đá trước đó đã đổ xuống lòng sông để kè gia cố nhà xưởng.

Ông Trịnh Đức Du, Trưởng phòng TNMT huyện Quan Hóa cho biết, doanh nghiệp này đã tháo dỡ hơn 1.000m2 đất, đá đã lấp xuống dòng sông Mã như phản ánh.

{keywords}
Toàn cảnh khu nhà xưởng đã được tháo dỡ

Chủ nhiệm HTX Hợp Phát Lê Văn Chính chia sẻ, do nhận thức không đúng nên đơn vị đã lấp hơn 1.000m2 đất, đá xuống lòng sông Mã để kè bao quanh khu nhà xưởng.

Lý do, trận lũ lịch sử tháng 9/2018 vừa qua, nước sông Mã dâng cao, chảy xiết cuốn hết cả khu nhà xưởng sản xuất của đơn vị. Chính vì vậy, ông đã mua hàng nghìn khối đá về để kè bao quanh, và đổ bê tông cốt thép kiên cố một vài hạng mục để bảo vệ tài sản.

{keywords}
Đã trả lại hiện trạng ban đầu
{keywords}
Đang phá bỏ chân bờ tường kè

“Sau khi báo chí phản ánh, Thủ tướng chỉ đạo, các ngành chức năng vào cuộc, tôi nhận thức được mình đã sai nên chủ động tháo dỡ hết toàn bộ phần sai phạm để trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, mùa mưa lũ đang đến gần, khi nước sông Mã lên cao nguy cơ nhà xưởng của tôi sẽ bị sạt lở, cuốn trôi hết”, ông Chính phân trần.

{keywords}
Đất được đào bới lên để vận chuyển đi nơi khác
{keywords}
Lưới B40 làm bờ kè được phá bỏ

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, HTX Hợp Phát ở xã Xuân Phú là doanh nghiệp chuyên sản xuất lâm sản (bột giấy).

Thời gian gần đây HTX này ngang nhiên đổ hàng nghìn khối đá xuống lòng sông Mã để kè, gia cố nhà xưởng mà chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép.

{keywords}
Hơn nghìn khối đất đá được múc vận chuyển đi nơi khác
{keywords}
Toàn bộ khu nhà xưởng đã được tháo dỡ

Việc làm trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng sông, dòng chảy.

HTX Hợp Phát đã bị chính quyền huyện Quan Hóa xử phạt hành chính 30 triệu đồng trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Lê Dương

Thanh Hóa ra ‘tối hậu thư’ xử vụ lấn hàng ngàn m2 sông Mã

Thanh Hóa ra ‘tối hậu thư’ xử vụ lấn hàng ngàn m2 sông Mã

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu công ty Hồng Cường khẩn trương tháo dỡ công trình, hoàn trả lại hiện trạng bãi sông lấn chiếm xong trước ngày 10/5.