Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin người dân phản ánh việc công ty AB Mauri “lừa” người dân lấy chữ ký tham vấn cộng đồng để nâng công suất vận hành, trong khi được mời tham quan nhà máy.

Ngày 13/5, Thanh tra Bộ TN&MT đã có văn bản số 222 về việc đề nghị Sở TN&MT Đồng Nai xác minh thông tin này. Theo đó, Thanh tra Bộ đề nghị Đồng Nai có văn bản trả lời trước ngày 17/5. 

{keywords}
Bể chứa chất thải bên trong khu xử lý của nhà máy AB Mauri

Ngày 23/5, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai Đặng Minh Đức đã có văn bản số 3356 đề nghị UBND huyện Định Quán chỉ đạo UBND xã La Ngà báo cáo việc tổ chức lấy ý kiến họp tham vấn cộng đồng đối với dự án “sản xuất men các loại công suất 6.000 tấn/năm” của công ty TNHH AB Mauri Việt Nam.

Thông tin với VietNamNet, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đồng Nai) Trần Trọng Toàn cho hay, do phải lấy ý kiến của người dân để xác minh nên thời gian kéo dài so với yêu cầu của Thanh tra Bộ.

“Sang tuần tới sẽ có báo cáo của xã La Ngà về nội dung này” - ông Toàn nói.

Trước đó, nội dung tố cáo của người dân xã la Ngà cho biết, công ty AB Mauri có dấu hiệu gian dối, “lừa” dân ký xác nhận tham dự buổi họp tham vấn cộng đồng dân cư, trong khi họ không được biết trước.  

{keywords}
Danh sách được cho là người dân ký để tham quan nhà máy chứ không phải tham vấn cộng đồng để nâng công suất của AB Mauri

Danh sách tham dự buổi tham vấn cộng đồng có chữ ký của người dân. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định họ được mời tham quan nhà máy và ký ở cổng ra vào vì lý do an ninh  

Cụ thể, đầu tháng 1/2019, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho AB Mauri nâng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm dựa trên bản báo cáo đánh giá tác động môi trường của công ty này. Trong đó, nội dung quan trọng là tham vấn ý kiến của người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của dự án, làm cơ sở lập báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Nguyễn Xuân Tân - Bí thư ấp 4 chia sẻ, ngày 30/11/2017, ông và khoảng 30 người dân được UBND xã mời đến để "tham quan dây chuyền sản xuất men". Trước khi vào bên trong, nhân viên công ty yêu cầu người dân ký tên vào tờ giấy đã ghi sẵn họ tên từng người với lí do kiểm soát an ninh.

Cũng theo ông Tân, buổi tham quan không hề có nội dung tham vấn ý kiến người dân về dự án nâng công suất nhưng sau đó lại xuất hiện biên bản, ghi nội dung người dân đồng ý để công ty nâng công suất lên 6.000 tấn/năm. Điều bất thường là toàn bộ chữ ký của người dân lúc ký vào cổng nhà máy lại được đưa vào biên bản dự tham vấn, thủ tục bắt buộc để trình lên UBND tỉnh.

Công ty AB Mauri dừng hoạt động vô thời hạn, phạt 85 triệu đồng

Công ty AB Mauri dừng hoạt động vô thời hạn, phạt 85 triệu đồng

Sáng nay, tại công ty AB Mauri (thuộc xã La Ngà, huyện Định Quán), tỉnh Đồng Nai đã công bố quyết định xử phạt hành chính và ra quyết định tạm dừng hoạt động đối với công ty này.

Thái Bình