Văn phòng UBND TP.HCM vừa phát đi thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tại buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) về máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). 

{keywords}
'Siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được đánh giá có hiệu quả và TP.HCM đã chốt giá thuê 14,2 tỷ đồng/mỗi năm

Giá thuê trọn gói máy bơm chống ngập ở tuyến đường này được 2 bên thống nhất là hơn 14,2 tỷ đồng/năm. Mức giá này trước đó cũng được Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước (Trung tâm chống ngập) cùng các sở - ngành tính toán, xác định và đề xuất.

Để tiến tới đàm phán và ký hợp đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định, đảm bảo đúng theo các yêu cầu trước đó.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP (trực thuộc Sở Xây dựng) tiếp nhận hồ sơ bàn giao từ Trung tâm chống ngập TP để đàm phán, ký kết hợp đồng với Công ty Quang Trung.

UBND TP cũng chấp thuận chủ trương thanh toán chi phí hợp đồng vào cuối mỗi quý (nếu tháng nào không đạt hiệu quả thì không thanh toán tháng đó) và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính theo dõi, hướng dẫn và giám sát các bên liên quan thực hiện hợp đồng.

Nguồn vốn duy tu thoát nước được chuyển về Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP, phục vụ việc thanh toán hợp đồng. 

{keywords}
Đường Nguyễn Hữu Cảnh là 'rốn ngập' của TP.HCM trong những năm qua

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập TP), phối hợp Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP tiếp tục làm việc với Công ty Quang Trung về các nội dung liên quan đến thông số kỹ thuật, chi phí đầu tư, so sánh hiệu quả của công nghệ chống ngập...

Từ 9/2017, hệ thống máy bơm ‘khủng’ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được lắp đặt và vận hành thử nghiệm với công suất 27.000-96.000 m3/giờ, có hệ thống lọc rác. Trải qua nhiều trận mưa, công nghệ máy bơm này được người dân đánh giá chống ngập có hiệu quả bước đầu. 

Công ty Quang Trung cho biết 'siêu máy bơm' được đầu tư gần 90 tỷ đồng. Sau khi thử nghiệm thành công, tháng 4/2018, Công ty Quang Trung và Trung tâm Chống ngập ký hợp đồng thuê máy bơm trong thời gian 7 năm, lưu vực chống ngập rộng 75 ha nhưng chưa xác định được giá thuê cụ thể và hiện tại mới chốt được giá thuê là hơn 14,2 tỷ đồng/năm.

Mưa lớn, đường thành sông, người Sài Gòn ì oạp vượt sóng về nhà

Mưa lớn, đường thành sông, người Sài Gòn ì oạp vượt sóng về nhà

Trong cơn mưa lớn, tuyến đường huyết mạch Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) tê liệt vì ngập, kẹt xe kéo dài. Người Sài Gòn lại có thêm 1 buổi chiều vất vả tìm đường về.

Tuấn Kiệt