- Giữa TP.HCM và Tập đoàn Quang Trung đã thống nhất ký hợp đồng chính thức thuê ‘siêu máy bơm’ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh nhưng chưa niêm yết giá.

Ngày 19/4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Tập đoàn Quang Trung làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

‘Siêu máy bơm’ hoạt động hiệu quả ?

Báo cáo với lãnh đạo UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập nước TP.HCM cho biết, kể từ tháng 7/2017, đơn vị đã phối hợp với Tập đoàn Quang Trung lắp đặt thí điểm máy bơm chống ngập thông minh và đến tháng 9, công trình được vận hành.

“Từ tháng 9 đến tháng 12/2017, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã vận hành 13 lần bơm. Trong đó chỉ có 1 lần đường vẫn bị ngập do cống nghẹt rác, còn 12 lần khác thì đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập”- ông Dũng thông tin. 

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao công nghệ bơm của Tập đoàn Quang Trung khi giải quyết được ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng để đánh giá tối ưu công nghệ này cần phải thí điểm thêm thời gian nữa trong điều kiện những cơn mưa lớn hơn kết hợp triều cường dâng cao. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận xét, khi công nghệ bơm của Tập đoàn Quang Trung vận hành thí điểm, tình trạng ngập úng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã không còn nữa, người dân khu vực bước đầu được hưởng lợi từ dự án.

“Tôi đánh giá cao công nghệ bơm thông minh này. Đánh giá cao chủ đầu tư khi sẵn sàng bỏ tiền túi để thực hiện thí điểm dự án với cam kết không hết ngập, không lấy tiền”- ông Tuyến nhận xét. 

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị

Qua đó, lãnh đạo UBND TP yêu cầu phía công ty chuẩn bị cung cấp thông tin cho các sở ngành để tham mưu đơn giá thuê lại công nghệ cho TP.

Ông cũng cho rằng, về lâu dài đường Nguyễn Hữu Cảnh đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa, với tính linh động hệ thống máy bơm chống ngập có thể tháo dỡ lắp ráp ở địa điểm khác phục vụ việc chống ngập cho thành phố trước tình trạng biến đổi khí hậu gây ra nhiều hệ quả liên quan.

"Các quận huyện còn tình trạng ngập thì làm đề xuất lên thành phố, nếu mong muốn được áp dụng công nghệ trên", ông Tuyến nói.

Vì sao ký kết thuê chính thức nhưng chưa niêm yết giá ?

Cuối buổi sơ kết phía Tập đoàn Quang Trung và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP đã có buổi kí kết chính thức về việc thuê máy bơm, tuy nhiên hai bên chưa thể chốt giá. 

{keywords}
Ký kết chính thức việc thuê máy bơm 

Lý giải về việc này, đại diện Sở Tài chính TP cho rằng, việc thuê máy bơm thông mình chưa có tiền lệ, chưa có định mức để định giá thuê. Do vậy, cần phải có sự phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ và các bên liên quan. 

“Nguồn kinh phí dự toán sẽ trích phần ngân sách của TP kết hợp với nguồn từ kinh phí xã hội hóa từ vận động đóng góp của các đơn vị, tổ chức kinh doanh trong phạm vị hưởng lợi từ dự án. Từ đó, Sở Tài chính sẽ tổng kết lại, tham mưu UBND TP để đưa ra phương án thanh toán cho nhà đầu tư”- Vị đại diện Sở Tài chính thông tin. 

{keywords}
'Siêu máy bơm' được đánh giá hiệu quả trong thời gian thí điểm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Chia sẻ với PV sau khi ký hết hợp đồng chính thức thuê máy bơm, ông Nguyễn Tăng Cường - Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Tập đoàn Quang Trung cho biết sau khi ký kết, phía chủ đầu tư cùng các sở ngành liên quan sẽ có 45 ngày để chốt giá thuê.

“Các cơ quan có thẩm quyền vẫn đang chờ hiệu quả của máy bơm thông minh của chúng tôi. Bên cạnh đó, TP vẫn chưa có chính sách, đơn giá nên thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để xây dựng phương án cụ thể”- ông Cường nói.

Cũng theo ông, nhiều người băn khoan về số phận ‘siêu máy bơm’ khi đường Nguyễn Hữu Cảnh được thi công sửa chữa, nâng cấp.

“Tôi khẳng định rằng, chúng tôi lắp đặt máy bơm thông minh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là muốn chứng minh giải pháp công nghệ chống ngập của chúng tôi hoàn toàn mới, giá rẻ và hiệu quả. Công nghệ này có thể áp dụng một số điểm ngập của TP và giải quyết tức thì nên việc lắp đặt, di dời ở đâu thuộc thẩm quyền của TP”- ông Cường khẳng định.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát 'điểm nóng' ngập nước của TP

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát 'điểm nóng' ngập nước của TP

Chiều nay, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có chuyến thị sát tại những điểm “nóng” mưa ngập và kiểm tra tiến độ dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực thành phố.

TPHCM đưa thông tin cảnh báo 40 điểm ngập nước lên mạng

TPHCM đưa thông tin cảnh báo 40 điểm ngập nước lên mạng

Trong tháng 5/2017, TP HCM sẽ đưa thông tin cảnh báo đoạn đường ngập dài bao nhiêu, sâu bao nhiêu trên 40 điểm ngập lên mạng để người dân biết.

TPHCM muốn gắn hàng chục 'mắt thần' giám sát ngập nước

TPHCM muốn gắn hàng chục 'mắt thần' giám sát ngập nước

Camera được Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM đề xuất được xem như những 'mắt thần' ghi nhận thông tin thời điểm mưa gây ngập, mức độ ngập… để đưa ra phương án ứng phó hiệu quả.

Mưa cả buổi chiều, người Sài Gòn ám ảnh ngập nước, kẹt xe

Mưa cả buổi chiều, người Sài Gòn ám ảnh ngập nước, kẹt xe

Cả buổi chiều 11/10 nhiều nơi trên địa bàn TPHCM xuất hiện mưa không lớn nhưng kéo dài nhiều giờ khiến một số tuyến đường bị ngập nhẹ. 

Người Sài Gòn oằn mình sống chung với ngập nước

Người Sài Gòn oằn mình sống chung với ngập nước

 Phải đến 22g ngày 1/10, nước ngập do cơn mưa từ buổi chiều ở khu vực P.13, P.14 quận 6 và khu vực giáp ranh với quận Tân Phú mới bắt đầu rút.

Tuấn Kiệt