Chiều 20/12, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM), Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã tổ chức Lễ khởi công Nhà máy xử lý rác thải rắn công nghiệp và nguy hại. 

Nằm trong khu quy hoạch xử lý chất thải rắn của TPHCM tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước; Nhà máy xử lý rác thải rắn công nghiệp và nguy hại này được bố trí xây dựng trên diện tích 17ha, với quy mô công suất xử lý 500 tấn/ngày.

Ước tính, mỗi ngày TPHCM thải ra hơn 4.000 tấn rác thải rắn công nghiệp, 350-400 tấn chất thải nguy hại, trong đó có 45 tấn rác thải y tế. 

Lâu nay, việc xử lý lượng rác thải rắn đặc thù này được “chia” về cho 10 nhà máy nhỏ lẻ khắp các quận, huyện. Tuy nhiên, năng suất xử lý của 10 nhà máy này chưa giải quyết được bài toán lượng rác thải đặc thù của TPHCM.

{keywords}
 Lễ khởi công dự án Nhà máy xử lý rác thải rắn công nghiệp và nguy hại tập trung đầu tiên tại TPHCM, diễn ra chiều 20/12

Việc xây dựng Nhà máy xử lý rác thải rắn công nghiệp và nguy hại được xem là có quy mô lớn, hiện đại đầu tiên của TPHCM; nhằm tái chế và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại cho các đối tượng là nhà máy sản xuất trong và ngoài các khu công nghiệp, các phòng thí nghiệm các trung tâm phân tích của viện; trường đại học; các cơ sở y tế, cơ sở chăn nuôi…

Ngoài ra, nhà máy còn phục vụ chương trình thu hồi xe cơ giới quá hạn sử dụng của quốc gia, hỗ trợ chương trình phân loại chất thải rắn tại TPHCM.

{keywords}
 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong hy vọng dự án diễn ra đúng tiến độ

Ông Phạm Duy Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty Mộc An Châu, chủ đầu tư dự án này, cho biết, nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến như công nghệ nhiệt điện, công nghệ xử lý chất thải lỏng, công nghệ tái chế nhựa thải, nhựa phế liệu; công nghệ xử lý và tái chế chất thải điện tử; công nghệ phá huỷ xe cơ giới quá hạn, tái chế kim loại đen và kim loại màu… Do đó, nhà máy có thể xử lý và tái chế từ 70%-90% chất thải thành nguyên liệu và sản phẩm.

Theo kế hoạch, cuối năm 2020, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị; chính thức vận hành vào tháng 9/2021.

Tham dự lễ khởi công, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM hy vọng, dự án thi công đúng kỹ thuật và hoàn thành đúng tiến độ, góp phần giải quyết tình trạng bức xúc của thành phố đối với chất thải rắn nói chung.

Như vậy, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2019, TPHCM đã khởi công tổng cộng 3 nhà máy xử lý rác theo công nghệ đốt rác phát điện, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong xử lý rác thải rắn.

Cũng trong dịp này, Công ty Mộc An Châu đã trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo H.Bình Chánh và 100 triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo xã Đa Phước.

(Theo PhunuOnline)