- Ảnh hưởng sự cố vỡ đập thuỷ điện tại Lào, dự báo mực nước tại Tân Châu (An Giang) có thể gia tăng 7-10cm vào cuối tuần này.

XEM CLIP:

Chiều nay, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai để chỉ đạo một số nhiệm vụ cụ thể trước tình hình thiên tai trong nước và sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi, huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu (Lào).

{keywords}
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp

Theo BCĐ TƯ Phòng chống thiên tai, vào khoảng 20h ngày 23/7, xảy ra sự cố vỡ một đập phụ tại hồ thuỷ điện Sepien Senamnoi đang trong giai đoạn tích nước.

Thông tin ban đầu cho hay, đập thuỷ điện Sepien Senamnoi bị vỡ đã gây ngập lụt nghiêm trọng khu vực hạ lưu, khiến một số người chết và mất tích; hàng nghìn người hiện đang không có nhà để ở.

Tại tỉnh Attapeu, hệ thống nước sạch đã bị cắt, cách duy nhất để di chuyển đến vùng bị ảnh hưởng là bằng thuyền. Chính phủ Lào đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả và hàng nghìn người cũng đã được sơ tán đến nơi an toàn.

{keywords}
Vụ vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi nhấn nhìm 6 bản thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, phía đông nam của Lào. Ảnh: ABC Laos.

Theo báo cáo sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, do ảnh hưởng của vỡ đập Sepien Senamnoi dòng chảy về ĐBSCL có thể gia tăng.

Dự báo mực nước tại Tân Châu (An Giang) có thể gia tăng 7-10cm vào cuối tuần (27-28/7) so với điều kiện tự nhiên, như vậy không làm ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến lũ trên đồng bằng. Mực nước lũ trên đồng bằng gia tăng tự nhiên đến giữa tháng 8 và đạt đỉnh khoảng 3,2m tại Tân Châu.

Trước sự cố trên, hôm nay, Trung tâm hỗ trợ nhân đạo ASEAN (AHA) đã điều động các thành viên ASEAN-ERAT từ Thái Lan, có thể sử dụng được ngôn ngữ tiếng Lào, thuận tiện thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường.

Tại cuộc họp, Đại tá Lê Hồng Quang - Phó trưởng phòng Phòng chống thiên tai, Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, ngay khi nắm được thông tin công trình thủy điện của Lào bị vỡ, đơn vị đã chỉ đạo Quân khu 5 cử ngay lực lượng và phương tiện sang nước bạn Lào giúp đỡ.

"Khi lực lượng Quân khu 5 hỗ trợ xong sẽ tặng lại nước bạn Lào những phương tiện cứu hộ, cứu nạn của mình mang sang",  ông  Quang nói.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, đơn vị này đã sẵn sàng cử 22 cán bộ được đào tạo bài bản tại Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai của ASEAN để sang giúp đỡ nước bạn Lào khắc phục sự cố vỡ đập nói trên nếu có yêu cầu.

"22 cán bộ này được đào tạo bài bản về kỹ năng ứng phó với tất cả các loại hình thiên tai, đồng thời những cán bộ này cũng được đào tạo về ngoại ngữ nên không có khó khăn gì trong công tác giao tiếp”, ông Hoài cho biết thêm.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hải, Phó cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai, khẳng định sự cố vỡ đập thuỷ điện tại Lào ít tác động đến ĐBSCL.

Theo ông Hải, sau khoảng 4-5 ngày nữa, nước sẽ đổ dồn về thượng nguồn sông, cụ thể các địa phương Đồng Tháp và An Giang. Song, ông Hải nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng không lớn.

Đưa ra bài học với Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng, sự cố vỡ đập thuỷ điện là điều khó tránh khỏi khi Việt Nam có hơn 9.300 km đê và 6.600 hồ chứa, rủi ro thiên tai hồ đập, đê điều liên tục xảy ra.

Công ty HAGL cho hay, hiện tại có 24 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại Nông trường 12, công ty Đại Thắng (công ty con của HAGL) và 2 trẻ em là con em của nhân viên đang bị mắc kẹt trong khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thuỷ điện tại tỉnh Attapeu (Lào).

Dự kiến 15h chiều nay, máy bay trực thăng sẽ đưa toàn bộ 26 người đến nơi an toàn.

 

Bộ trưởng TN&MT: Đập thuỷ điện Lào bị vỡ cách Việt Nam 700km

Bộ trưởng TN&MT: Đập thuỷ điện Lào bị vỡ cách Việt Nam 700km

Đập thủy điện ở Lào vừa bị vỡ nằm trên nhánh phụ, cách nhánh chính khoảng 200km, cách Việt Nam khoảng 700km. 

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Trực thăng giải cứu 26 công nhân Hoàng Anh Gia Lai

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Trực thăng giải cứu 26 công nhân Hoàng Anh Gia Lai

Trực thăng đang được điều từ sân bay Viêng Chăn tới hiện trường vụ vỡ đập thủy điện ở Lào, đưa 26 công nhân HAGL ra ngoài.

 

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Thông tin mới từ Hoàng Anh Gia Lai

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Thông tin mới từ Hoàng Anh Gia Lai

Theo thông tin mới từ Hoàng Anh Gia Lai, dự kiến 15h chiều nay, máy bay trực thăng sẽ đưa toàn bộ 26 người đến nơi an toàn.

Vỡ đập thủy điện tại Lào: 26 công nhân Hoàng Anh Gia Lai bị cô lập

Vỡ đập thủy điện tại Lào: 26 công nhân Hoàng Anh Gia Lai bị cô lập

Tổng giám đốc HAGL Võ Trường Sơn cho biết, có 26 công nhân Việt Nam và Lào đang bị cô lập do vỡ đập thủy điện tại Lào.

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả.

Đập vừa bị vỡ ở Lào lớn cỡ nào?

Đập vừa bị vỡ ở Lào lớn cỡ nào?

Đập thủy điện vừa bị vỡ ở Lào khiến hàng trăm người mất tích có tên Xe-Pian Xe-Namnoy, công suất 410MW thuộc công ty Xe-Pian Xe-Namnoy.

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy khiến tỉnh Attapeu, đông nam Lào ngập trắng, nhiều người thiệt mạng và hàng trăm nạn nhân khác mất tích.

Hương Quỳnh - Đoàn Bổng