Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, có một bộ phận mà Đảng nói là không nhỏ, bây giờ không biết nằm ở đâu... Đi tìm “một bộ phận không nhỏ” này nhằm sửa bản thân bộ máy công quyền, phục vụ dân tốt hơn.

Tiếp xúc với cử tri quận 4, TP.HCM hôm nay, Chủ tịch nước đã giải đáp băn khoăn của cử tri về đội ngũ cán bộ hưởng ngân sách nhiều. Chủ tịch nước khẳng định, với con số gần 500.000 công chức hành chính công từ cấp quận huyện trở lên so với các nước Đông Nam Á không phải là nhiều, mục tiêu giảm không đáng kể, điều quan trọng là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chết sống với công việc, với đất nước của cán bộ.

“Tôi nghĩ rằng đa số anh em là như vậy nhưng có một bộ phận mà Đảng nói là không nhỏ…, bây giờ không biết nằm ở đâu. Dân hỏi mãi, Đảng hỏi mãi nhưng không trả lời được. Từ Trung ương đến cơ sở đều lúng túng chỗ này” - Chủ tịch nước đánh giá.

Theo ông, đi tìm “một bộ phận không nhỏ” này nhằm để sửa bản thân bộ máy công quyền và phục vụ dân tốt hơn.

Cử tri Nguyễn Vinh Ngọc (phường 4) bày tỏ bức xúc với Chủ tịch nước trước việc thời gian qua một số đường cao tốc vừa hoàn thành xong đã lún, nứt.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4. Ảnh: TTXVN

“Như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD vừa mới hoàn thành đã lún, nứt là do trình độ chuyên môn hay rút ruột công trình? Sắp tới những công trình lớn khác như tàu điện ngầm, sân bay Long Thành, đường cao tốc trên cao… có tạo được tin tưởng của nhân dân hay không khi giá trị đấu thầu dự án một đằng còn thực tế cao hơn giá trị ban đầu. Tại sao nợ công ngày một tăng mà chất lượng công trình ngày càng giảm?”, ông Ngọc đặt câu hỏi.

Trả lời cử tri Ngọc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Đường cao tốc một tỉ mấy [USD] này mới khánh thành bị nứt là một sự việc có thật. Thế nào cũng có tiêu cực trong này thôi”.

Theo Chủ tịch nước, một nhu cầu có thật mà không thể không làm, đó là cần một số tiền rất lớn để giải quyết cơ sở hạ tầng. Mà không vay thì làm sao làm đường sá. “Từ TP.HCM đến Vũng Tàu còn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trước đây phải 3 tiếng, nếu sửa một số chỗ không quá 1 tiếng. Đoạn đường có 100 cây số thôi mà. Đất nước mà cứ 100 cây số đi 2-3 tiếng thì tụt hậu mãi thôi”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, sau 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được thành quả to lớn, tuy nhiên nhìn ra thế giới chúng ta vẫn thấp so với nhiều nước khu vực, mấy năm gần đây trong bối cảnh chung chúng ta cũng đối mặt với nhiều khó khăn, vấn đề nợ công đang là thách thức, cần phải có kế sách để thoát ra những khó khăn hiện nay.

“Phải nhìn ra thế giới mà chắc chắn 5 năm tới hội nhập mạnh mẽ. Chúng ta sẽ có thị trường rộng lớn hơn và cũng phải mở cửa nhiều hơn. Một loạt vấn đề như hành chính công, nợ công…phải tiếp tục cải cách, nếu lừng chừng là mất cơ hội. Những cuộc tiếp xúc như thế này chúng tôi rất chú ý vì tôi biết rằng các cử tri đã chuẩn bị rất nhiều thông tin, cho nên làm sao có sự đồng thuận trong nội bộ Đảng, Nhà nước”- Chủ tịch nước nói.

Đề cập vấn đề bội chi đã chạm đỉnh an toàn, Chủ tịch nước nhấn mạnh trước nhu cầu phát triển không có đầu tư sẽ không thể phát triển nhưng việc chi là phải có hiệu quả, đồng thời phải tập trung cải cách hành chính công, sự nghiệp công, cải cách về ngân sách, giải bài toán nợ công, nếu không sẽ không có lối thoát. Chủ tịch nước đề nghị cử tri phối hợp giám sát, phát hiện phản ánh những tiêu cực, lãng phí tới các cơ chức năng để kịp thời xử lý.

Theo VOV, TTO, PLO