Trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối nay (2/3), Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, về quy trình hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa ở địa phương có dịch, thời gian qua Chính phủ quyết liệt chỉ đạo bộ ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo mục tiêu kép là phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Ngày 28/1, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 05 về các biện pháp cấp bách, giao các địa phương quyết định biện pháp phòng chống dịch, tức địa phương được quyền chủ động tùy vào tình hình từng địa phương.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay bước đầu ngăn chặn sự bùng phát dịch, kịp thời ở mức chúng ta chấp nhận được, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

“Tuy vậy, do trong quá trình thực hiện, một số địa phương quá chú trọng phòng chống dịch ban hành văn bản là chưa linh hoạt, chưa phù hợp tình hình thực tiễn, chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng, gây ách tắc khó khăn trong lưu thông, đặc biệt hàng hóa đến kỳ tiêu thụ như nông sản”, ông Hải nêu thực tế.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho bay, Bộ đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp chủ động tiêu thụ nông sản, làm việc với siêu thị hệ thống phân phối lớn để tiêu thụ nông sản, hỗ trợ cụ thể với số lượng lớn, đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp.

Đồng thời, Bộ Công Thương làm việc với Bộ NN&PTNT bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, loại bỏ tâm lý e dè sản phẩm đến từ vùng dịch.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương chủ trì để ban hành hướng dẫn thu mua nông sản, chúng tôi bàn kỹ văn bản và dự thảo này trên cơ sở ý kiến của địa phương, DN”, ông Hải nói.

Đối với nội dung khi cần thiết chỉ định cơ quan, các địa phương có cơ quan chuyên môn trong từng lĩnh vực, như dịch là ngành y tế, sản xuất là nông nghiệp, phân phối lưu thông công thương…

Theo Thứ trưởng Công Thương, nếu địa phương thấy rằng không cần chỉ định đầu mối nào thì không cần chỉ định đầu mối. Nhưng nếu cá nhân, tổ chức đến thu mua mà gặp phải 3-4 đầu mối phải xin các giấy phép thì địa phương có quyền chỉ định, tháo gỡ nhanh chóng cho những người thu mua, hỗ trợ người gặp khó khăn, hỗ trợ nông dân.

“Địa phương có quyền chủ động, thành lập đầu mối”, Thứ trưởng nói.

Tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm

Thứ trưởng cho rằng, hiện nay cần phải đi giải cứu hay hỗ trợ không chỉ vùng có dịch mà đang đến mùa thu hoạch, trong khi cầu giảm đi, nguồn cung tăng lên, nên xảy ra dư thừa. Vì vậy, cần phải tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo tuân thủ quy định y tế phòng chống dịch.

Đối với việc ban hành quy định liên quan đảm bảo vận chuyển hàng hóa, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, Bộ đang triển khai quyết liệt đảm bảo vận chuyển hàng hóa, an toàn phát triển kinh tế.

“Việc ban hành hướng dẫn quy chế xuất phát từ nhu cầu khi xảy ra dịch ở Hải Dương, bà con đi lại khó khăn, có địa phương còn nặng chống dịch”, Thứ trưởng GTVT thông tin.

Tuy nhiên, do quy định này liên quan nhiều đến Bộ Y tế nên đang lấy ý kiến để ra quy chế hướng dẫn này và cố gắng hoàn thành sớm.

Liên quan đến việc hoàn vé máy bay của các hãng hàng không trong mùa dịch Covid-19, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, đây là hợp đồng dân sự giữa hãng hàng không với hành khách đã được quy định rõ trong các loại vé được hoàn trả hay không hoàn trả.

“Cơ quan quản lý Nhà nước không quản lý về việc này mà chúng tôi chỉ quản lý về giá vé trần của các hãng hàng không đưa ra”, ông Nhật khẳng định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cục đã có nhiều văn bản chỉ đạo các hãng hàng không phải hoàn, trả vé cho người dân theo đúng quy định của hạng vé mà khách đã mua.

“Qua phản ánh của nhà báo vừa rồi, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Cục Hàng không rà soát tất cả các trường hợp hoàn, trả vé vừa qua”, Thử trưởng GTVT nói.

Hải Dương là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trước

Hải Dương là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trước

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin, Hải Dương sẽ là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trước.

Thu Hằng - Hương Quỳnh