Đây là giải thưởng nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Tài chính vi mô Châu Âu 2019 với chủ đề “Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu”(EMA 2019). TYM là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 này.

Những năm gần đây, tại Việt Nam, tình hình thiên tai và biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hoạt động SXKD của người dân. Theo sứ mệnh được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giao phó, TYM hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ nghèo và thu nhập thấp thông qua các hoạt động tài chính và xã hội.

{keywords}
TYM hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ nghèo và thu nhập thấp. Ảnh minh họa

Hiện TYM phục vụ hơn 160.000 thành viên tại 13 tỉnh thành trải dài từ miền Bắc đến miền Trung. Gần một nửa trong số đó là các tỉnh ven biển – nơi chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi bởi rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu - với gần 50% tổng số thành viên TYM.

Hơn nữa, nhóm khách hàng mục tiêu của TYM là phụ nữ nghèo và thu nhập thấp với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là nông nghiệp, ngư nghiệp, kinh doanh nhỏ lẻ hộ gia đình hoặc các cơ sở sản xuất thủ công đơn giản. Do đó họ phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, trở thành nhóm yếu thế hơn bao giờ hết đối với những rủi ro thiên tai.

TYM bắt đầu thực hiện chương trình nâng cao năng lực về ứng phó rủi ro thiên tai và lập kế hoạch kinh doanh liên tục cho thành viên từ năm 2017, với các hoạt động chính:
- Nâng cao nhận thức cho thành viên về rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu;

- Hỗ trợ, hướng dẫn thành viên lập kế hoạch kinh doanh liên tục trong đó có kế hoạch chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai;

- Xây dựng chính sách tín dụng hỗ trợ thành viên. Cụ thể cho đến thời điểm hiện tại TYM đã có loại vốn Hỗ trợ khắc phục rủi ro thiên tai);

- Rà soát các quy định chính sách của Ngân hàng nhà nước và pháp luật nhằm đưa ra các khuyến nghị nhằm hỗ trợ người nghèo giảm thiểu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đến hết năm 2018, đã có khoảng 65.000 thành viên nghèo, yếu thế và thu nhập thấp của TYM hưởng lợi từ chương trình này.

EMA là giải thưởng tổ chức thường niên, được Mạng lưới Tài chính vi mô Châu Âu (e-MFP), Bộ Ngoại giao Lexembourg, và Mạng lưới Tài chính toàn diện Luxembourg (InFiNe.Iu), phối hợp với Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) tổ chức.

Giải thưởng được Bộ ngoại giao Luxembourg tổ chức lần đầu năm 2005 nhằm ghi nhận, chia sẻ và nhân rộng các thực tiễn tốt nhất trong ngành tài chính, đặc biệt tập trung vào tài chính toàn diện. Năm 2019, chương trình lựa chọn chủ đề về biến đổi khí hậu và đã thu hút đông đảo sự tham gia với 42 hồ sơ từ 27 quốc gia trên thế giới.

Bài: Hải Linh - Nhóm PV
Ảnh: Lê Thúy - Nhóm PV