- Mưa lũ quá lớn đã khiến hồ thải xỉ của nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh bị "vỡ" tới 40 m tường chắn, gây tràn hàng m3 nước hồ ra ngoài môi trường, làm ngập thiết bị của công ty kho vận Hòn Gai.

Mưa lũ Quảng Ninh: 16 mỏ than hư hại, ngập nặng

Trận mưa lớn nhất trong 40 năm qua ở Quảng Ninh đã gây ngập lụt nghiêm trọng và hư hại nặng nề ở 16 mỏ than.

Ghi nhận của PV VietNamNet về ảnh hưởng của trận mưa lũ lịch sử tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho thấy, trưa 29/7, khu vực cảng Làng Khánh 1 đã bị ngập bởi nước tràn ra từ hồ xỉ thải lô số 5 của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Than- Khoáng sản cho biết: "Chúng tôi đang rất lo ngại về sự cố này. Xỉ thải của nhà máy nhiệt điện tràn vào kho than, sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng than. Than cũng đã bị nước hồ cuốn trôi sẽ gây tổn thất lớn".

{keywords}
Mưa lũ làm vỡ hồ xỉ thải của công ty nhiệt điện Quảng Ninh (EVN)

Được biết, sự cố vỡ bắt đầu đã xảy ra từ ngày 28/7. Do mưa lũ quá lớn đã gây ra bục nước ở khu vực hồ xỉ thải, làm đổ 40m tường chắn, dẫn đến ngập máy phát 150KVA và 4 máy nghiền mẫu của KCS thuộc công ty kho vận than Hòn Gai.

Cho đến 9h ngày 29/7, kho than 1 và kho than Hà Ráng của công ty đã bị tràn, bắt đầu trôi hàng tấn than ra sông Diễn Vọng.

Ngay sau đó, nhiều người dân đã bất chấp dòng nước đen ngòm chảy xiết, đổ ra mót than.

Trao đổi với PV VietnamNet, ông Lê Duy Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP nhiệt điện Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân là do mưa lũ quá lớn gây sạt lở khu mỏ và bãi than phía trên.

Toàn bộ nước xiết, đất đá, than đã đổ xuống khu vực hồ xỉ thải của nhà máy, vùi lấp toàn bộ hệ thống thoát nước nên hồ hứng một lượng nước cực kỳ lớn. Nước tràn vào hồ với áp lực lớn đã làm vỡ đê bao.

"Tuy nhiên, do từ hồ thải xỉ đến sông Diễn Vọng còn một khoảng đất trống rất lớn và đường bê tông nên nước mặt ở hồ và ngoài bãi trông gần ngang nhau. Rất may là chỉ tràn nước mặt, xỉ thải vẫn nằm ở đáy hồ không thoát ra ngoài nên sẽ không ảnh hưởng môi trường", ông Hạnh nói.

Phạm Huyền