- Hơn 100 xe máy trong bãi giữ xe nhà hát Hòa Bình 240 đường 3/2 (P.12, Q.10, TP.HCM) đã bị một cây dầu cổ thụ đè bẹp trong cơn mưa to kèm gió giật mạnh lúc 15g ngày 24/10.

XEM CLIP:

Tại hiện trường, gốc cây dầu có đường kính hơn 1m nằm trên lề đường 3/2 bị bật gốc.

Quan sát phần rễ, cây không còn rễ cái. Một vài rễ con bám chung quanh. Thân cây dài khoảng 3m đè bẹp hàng rào nằm gọn vào bên trong. Cành và tán lá phủ gọn lên bãi xe nơi có hàng trăm chiếc xe gắn máy.

{keywords}
Gốc cây trên đường 3/2 đập vào bãi xe nhà hát Hòa Bình. Phần gốc không còn rễ.
{keywords}
Công nhân công ty TNHH MTV công viên cây xanh đang khắc phục hậu quả.

Công ty TNHH MTV công viên cây xanh được huy động đến hiện trường khắc phục sự cố. Từng nhánh cây được cắt gọn lộ ra bên trong hàng chục xe máy bị vỡ nát.

Theo ghi nhận của chúng tôi có khoảng 100 xe máy bị đè trong đó ít nhất 30 xe bị hư hại nặng.

Tuy thiệt hại vật chất khá lớn nhưng theo nhận định của nhiều người, vẫn còn rất may vì nếu cây dầu ngã ra ngoài đường chắc chắn sẽ có thiệt hại về người.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Hình ảnh di chuyển hàng trăm xe máy bị nạn ra ngoài

Cũng trong cơn mưa này, chúng tôi đã khảo sát trên khá nhiều tuyến đường trong thành phố. Không một con đường nào không có cây xanh bị trốc gốc, tét nhánh.

Tai góc đường Trần Phú - An Dương Vương (P.8 Q. 5) một cây xanh có đường kính gốc khoảng 0,8m cao hơn 30m bật gốc ngã đè vào quán ăn số 543. Phần thân cây đã quật sập lan can tầng 2 của căn nhà này.

Trên đường Trần Phú, 2 cây xanh khá lớn trước nhà số 316 bật gốc đổ ngã ra đường. Do cây ngã chậm, nhiều người đi đường trông thấy đã né tránh kịp nên không có thương vong.

Gần vòng xoay ngã 6, một cây xanh khác trên đường Hùng Vương đã ngã đập vào một xe du lịch chạy ngang qua. Do thân cây gác trên xe du lịch nên nhiều người đi xe máy thoát chết.

{keywords}

{keywords}
Góc Trần Phú–- An Dương Vương, cây xanh đập vào quán ăn
{keywords}
  Cây ngã đổ trên đường Trần Phú

Cũng trên đường Hùng Vương gần giao lộ Nguyễn Duy Dương, một nhánh cây cổ thụ bị tét nhánh rơi xuống làm nứt kính xe du lịch đang đậu dưới đường.

Các tuyến đường như Hồng Bàng, Sư Vạn Hạnh, Trương Định… cũng xảy ra tình trạng tét nhánh, cây bật gốc nhưng mức độ thiệt hại ít hơn.

Sau những sự cố trên, ngành điện, viễn thông và công viên cây xanh đã cử nhân viên đến hiện trường khắc phục sự cố.

Trước những thiệt hại do cây xanh ngã đổ, nhiều người vẫn thắc mắc không biết cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm về nhưng tai họa này. Từ trước đến nay vẫn chưa có một tiền lệ nào nhằm bồi thường vì đơn vị có liên quan cho rằng đây là những rủi ro do thiên tai gây nên.

Trần Chánh Nghĩa 

Clip: Tuấn Kiệt