- Muốn giám sát, phản biện xã hội, cán bộ mặt trận trước tiên phải trong sạch, không được dính líu đến tham nhũng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nói.

Sáng nay tại Đà Nẵng, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết năm 2017 cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc TƯ.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao nỗ lực của Mặt trận 5 TP lớn của cả nước. Ông cho biết năm 2017, 5 TP đóng góp đến 50% ngân sách cả nước (khoảng hơn 600 ngàn tỷ đồng).

Ông Mẫn đề nghị cán bộ Mặt trận phải đặc biệt quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng các tầng lớp nhân dân. Chỗ nào xảy ra cái gì thì có Mặt trận nắm. Đúng phải bảo vệ, sai thì phải đấu tranh. Phải có bước đột phá mạnh mẽ trong việc giám sát, phản biện xã hội.

Ông cho rằng vừa qua Mặt trận đã làm nhưng chưa sâu sát, chưa để lại ấn tượng.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Cao Thái

Ngoài ra, công cuộc cải cách hành chính đã được đẩy mạnh nhưng dân, DN còn phiền hà. Bộ máy cồng kềnh, giải quyết công việc còn chậm.

“Bây giờ có xếp hạng chỉ số hài lòng nhưng cũng chỉ là một khía cạnh, quan trọng người dân, doanh nghiệp có tin tưởng vào bộ máy hay không. Mặt trận sẽ giám sát việc đánh giá các chỉ số này”, ông Mẫn nói.

Cán bộ mặt trận phải trong sạch

Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra nhiệm vụ cho Mặt trận trong năm 2017 phải tham gia mạnh mẽ vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Mặt trận đã có chương trình hành động, đã ký kết với Hội Nhà báo phát động giải báo chí toàn quốc đấu tranh chống tham nhũng, tạo thành phong trào lớn.

Ông đề nghị để giám sát, phản biện xã hội, cán bộ mặt trận phải làm gương, phải trong sạch.
“Trước tiên mặt trận phải trong sạch, không có dính líu các vụ việc tham nhũng. Tiền ít nhưng phải chi trúng. Không để bất cứ cán bộ mặt trận nào có sai sót, nhất là trong quỹ phòng chống lụt bão, quỹ cứu nạn cứu hộ, quỹ vì người nghèo…”, ông Mẫn yêu cầu.

Trong những vấn đề nhức nhối khác của xã hội, ông Mẫn đề nghị Mặt trận giám sát an toàn thực phẩm, để làm sao con đường từ dạ dày đến nghĩa địa dài ra. Giám sát để đảm bảo việc sự sống còn của người dân, của đất nước.

{keywords}
Ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu không cán bộ mặt trận nào dính líu đến tham nhũng. Ảnh: Cao Thái

“Năm 2018, tôi thống nhất với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH giám sát vấn nạn bạo hành trẻ em. Bây giờ không phải ở những vùng miền nào mà ngay thủ đô, ngay TP.HCM cũng xảy ra những vụ bạo hành trẻ em khiến dư luận bức xúc. Mặt trận phải vào cuộc giám sát”, ông Mẫn cho biết.

Để thực hiện nhiều nhiệm vụ như vậy, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị cán bộ Mặt trận làm việc tích cực. Cán bộ mặt trận phải thông thạo tin học, sử dụng được các phần mềm. Lực lượng phải tinh gọn, hiệu quả, kỷ luật kỷ cương nghiêm minh, đoàn kết.

Trước đó vào chiều qua, ông Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, dự lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Huỳnh Thị Ngữ (98 tuổi, quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Cùng ngày, ông đến thăm và chúc mừng Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2017 và chuẩn bị chào đón năm mới 2018.

Mặt trận làm sao giám sát được Bí thư

Mặt trận làm sao giám sát được Bí thư

"MTTQ giám sát người đứng đầu rất khó khăn, nhất là Bí thư Thành uỷ. Chẳng lẽ nói, báo cáo anh, tụi em chuẩn bị giám sát anh".

Mặt trận đang 'né' các vấn đề nóng?

Mặt trận đang 'né' các vấn đề nóng?

“Có những sự kiện nổi cộm được dư luận cả nước quan tâm như Sơn Trà, Đồng Tâm, Tân Sơn Nhất nhưng Mặt trận chưa lên tiếng”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

'Bảo đảm Đảng luôn trong sạch'

'Bảo đảm Đảng luôn trong sạch'

 Sáng 25/1, hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng Đảng năm 2013 đã khai mạc tại Hà Nội, với sự chủ trì của Trưởng Ban Tổ chức TƯ Tô Huy Rứa.

Mặt trận không nên chỉ phản biện khi được mời

Mặt trận không nên chỉ phản biện khi được mời

Thảo luận luật MTTQ, ĐB Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) nói vì lãnh đạo ngày càng ít "vi hành" nên vai trò của MTTQ ngày càng cần thiết. ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) đặt câu hỏi vì sao chỉ phản biện khi có yêu cầu.

Một số cán bộ muốn có bồ nhí để quản tài sản tham nhũng

Một số cán bộ muốn có bồ nhí để quản tài sản tham nhũng

ĐBQH nêu thực trạng một bộ phận cán bộ lãnh đạo quan tâm đến phái nữ chỉ vì muốn có bồ nhí để quản lý khối tài sản tham nhũng.

Cao Thái