Các quan chức quân sự Mỹ nói với tờ Navy Times (Mỹ) rằng, hải quân nước này đang chuẩn bị điều một tàu nổi đến giới hạn 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà TQ xây nên ở Biển Đông.

CLIP: Tàu chiến Mỹ, Trung chạm trán ở Biển Đông

{keywords}
Ảnh: Navytimes

Quyết định sẽ được thi hành khi có sự phê chuẩn cuối cùng của Nhà Trắng. Kế hoạch điều tàu chiến đến khu vực nói trên đã được dự đoán kể từ tháng 5. Theo Navy Times, ba quan chức Lầu Năm Góc liên quan tới các cuộc bàn thảo điều tàu tin rằng, việc phê chuẩn sắp diễn ra.

Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012, hải quân Mỹ trực tiếp thách thức yêu sách chủ quyền àm TQ đưa ra ở vùng biển tranh chấp.

Việc TQ tiến hành hoạt động chiếm giữ các bãi ngầm, cải tạo trái phép, biến chúng thành những đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của VN đã trở thành tâm điểm căng thẳng giữa TQ và Mỹ cũng như các đồng minh trong khu vực, trong đó có Philippines.

Một người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã từ chối câu hỏi liên quan tới kế hoạch của lực lượng hải quân.

Trong khi, Bill Urban, phát ngôn viên Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không bình luận về thông tin đưa ra, nhưng nhắc lại lời Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter: "Mỹ sẽ bay, đi tàu thuyền, và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Tổng thống Obama tại phiên họp Đại hội đồng LHQ hồi cuối tháng 9 nhấn mạnh Mỹ có lợi ích trong việc gìn giữ nguyên tắc cơ bản của tự do hàng hải, tự do thương mại, và giải quyết tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế, chứ không bằng vũ lực.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương - Đô đốc Scott Swift phát biểu tại một hội nghị hàng hải ở Australia cũng tố cáo "một số quốc gia" hành xử không phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Cảm nhận của tôi là một số quốc gia xem tự do hàng hải như thứ có thể lấy xuống, định nghĩa lại bằng luật pháp nội địa hoặc giải thích lại luật pháp quốc tế", ông Swift nói. "Một số nước tiếp tục áp đặt cảnh báo và hạn chế vô dụng với tự do hàng hải và yêu sách chủ quyền không phù hợp với Luật biển LHQ. Xu hướng này đang đặc biệt nghiêm trọng ở những vùng biển tranh chấp".

Trong tháng 9, thành viên Uỷ ban vũ trang Hạ viện Mỹ - nghị sĩ Randy Forbes đã gửi bức thư có chữ ký của 29 thành viên lưỡng đảng của hạ viện nói rõ, việc làm đảo nhân tạo ở Biển Đông là mối đe dọa với tự do hàng hải, với trật tự hòa bình quốc tế.

Thái An (Theo Navytimes)