Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, các hoạt động của TQ nhằm cải tạo đảo ở Biển Đông không góp phần vào việc đảm bảo hòa bình trong khu vực bất kể các cơ sở xây dựng được sử dụng như thế nào.

Trước đó, TQ nói rằng, Mỹ và các nước khác nên hoan nghênh việc sử dụng những cơ sở dân sự mà họ xây dựng cho mục đích tìm kiếm cứu nạn và những hoạt động khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke hôm qua cho biết, lập trường của Mỹ là, những hoạt động này không góp phần vào ổn định khu vực.

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke

 

TQ đưa ra yêu sách chủ quyền với 90% diện tích Biển Đông, vùng biển được cho là giàu tài nguyên năng lượng và cũng là nơi các nước khác có chủ quyền gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam.

Nhiều hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, TQ đang đẩy mạnh quá trình cải tạo các bãi đá ngầm thành đảo nhân tạo, xây dựng đường băng trên các đảo thích hợp cho việc sử dụng quân sự và những ý đồ khác.

Động thái của TQ đang báo động cả khu vực cũng như Washington và cũng là tâm điểm đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này.

Trong một cuộc điện đàm với chỉ huy hải quân Mỹ Jonathan Greenert, phụ trách lực lượng hải quân TQ Vũ Thắng Lợi nói rằng, hoạt động xây dựng của TQ ở Biển Đông không ảnh hưởng tới tự do hàng hải hoặc hàng không. "Thay vào đó, nó sẽ cải thiện khả năng các dịch vụ công như dự báo thời tiết, nghiên cứu hàng hải, thực hiện các nghĩa vụ quốc tế để duy trì an ninh ở các vùng biển quốc tế”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng TQ hôm thứ năm dẫn lời ông Vũ như vậy.

"Chúng tôi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và những nước liên quan sử dụng các cơ sở này trong tương lai khi điều kiện cho phép”, ông Vũ nói.

Tuyên bố của TQ dẫn giải lời chỉ huy hải quân Mỹ Greenert rằng, ông hy vọng TQ có thể giải thích với các nước trong khu vực một cách kịp thời về mục đích của công việc xây dựng.

Tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhất là với việc TQ ngày càng gia tăng gây hấn, sử dụng sức mạnh để củng cố yêu sách chủ quyền khiến cho vùng biển này trở thành điểm nóng với nguy cơ xung đột quân sự.

Trong khi TQ và Mỹ nỗ lực cải thiện hợp tác quân sự, thì sự ngờ vực vẫn tồn tại. Năm 2013, một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã suýt va chạm với một tàu chiến TQ ở Biển Đông.

Thái An (Theo Reuters)