Theo thỏa thuận vừa ký kết giữa Manila và Washington, lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Lầu Năm Góc sẽ được phép triển khai lực lượng quân sự đến 5 căn cứ ở Philippines, sát Trường Sa, Biển Đông.

{keywords}
Lính Philippines tập trận tại căn cứ không quân Basa. Ảnh:  militarytimes

Thỏa thuận mang tên "Hiệp định Tăng cường hợp tác quốc phòng" cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ được sử dụng 5 cơ sở quân sự của Philipines gồm: Căn cứ không quân Antonio Bautista, Căn cứ Không quân Basa, Fort Magsaysay, Căn cứ không quân Lumbia và căn cứ Mactan-Benito Ebuen. 

Trong đó, căn cứ Antonio Bautista trên đảo Palawan, cách phía đông quần đảo Trường Sa vài chục km. Căn cứ không quân Basa cũng giáp Biển Đông ở vùng ngoại ô Manila. Căn cứ không quân Bautista là cơ sở Philippines gần Trường Sa nhất.

Căn cứ Fort Magsaysay ở bắc đảo Luzon. Đây là cơ sở quân sự lớn nhất ở Philippines và là khu vực huấn luyện chủ chốt của quân đội nước này. Căn cứ không quân Lumbia ở phía nam đảo Mindanao và kết nối với một sân bay dân sự. 

Căn cứ Mactan-Benito Ebuen nằm trên đảo Mactan, bờ biển Cebu. 

Truyền thông địa phương còn đưa tin việc xây dựng một cơ sở mới của Mỹ sẽ sớm tiến hành. 

Mỹ đã từng hiện diện quân sự thường xuyên ở Philippines trong gần một thế kỷ cho tới năm 1991, khi quân Mỹ rời căn cứ hải quân tại Vịnh Subic.

Thỏa thuận mới diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông. Song, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, cho hay, động thái trên "không hề khiêu khích hay gây hấn".

“Nó không nhằm vào TQ hay bất kỳ ai", Kirby trả lời trong một cuộc họp báo. "Thỏa thuận là sự thực thi các cam kết an ninh của chúng tôi với đồng minh quan trọng Philippines". 

Trước thỏa thuận này, TQ hôm qua phản ứng cho rằng, sự hợp tác giữa hai nước không nên làm ảnh hưởng tới chủ quyền hay lợi ích an ninh của bất kỳ nước nào.

Thái An (Theo Washingtonpost, Tân hoa xã)