Thượng nghị sỹ Rubio nhấn mạnh, đây là thời điểm quan trọng để Chính phủ Mỹ tái khẳng định với các đồng minh và đối tác trong khu vực về cam kết đầy đủ của Mỹ đối với hoà bình và thịnh vượng tại châu Á.

Sau khi Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án hành vi gây hấn của TQ tại Biển Đông và Hoa Đông, các nghị sỹ bảo trợ nghị quyết này đã ra tuyên bố, mạnh mẽ khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng tại châu Á-Thái Bình Dương, không cho phép TQ gây xáo trộn trong khu vực. 

{keywords}
Tàu hộ vệ tên lửa của TQ ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: Cảnh sát biển VN

Thông cáo báo chí của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ dẫn lời Chủ tịch Ủy ban này, ông Robert Menendez cho biết, với tư cách là một nước châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia ràng buộc trong việc duy trì ổn định tại khu vực, cũng như có lợi ích bất di bất dịch đối với an ninh của các đồng minh và đối tác, thương mại tự do và không bị cản trở, tôn trọng luật pháp quốc tế và giải quyết tranh chấp một cách hoà bình.

Nghị quyết của Thượng viện về Biển Đông và Hoa Đông tái khẳng định những nguyên tắc chỉ đạo rất quan trọng trong việc thể hiện những giá trị và mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Marco Rubio nêu rõ, không có tự do hàng hải tại châu Á-Thái Bình Dương thì không có thương mại và hoà bình trong khu vực, và nghị quyết vừa được thông qua đã khẳng định cam kết của Thượng viện Mỹ trong vấn đề này.

Ông Rubio nhấn mạnh, trong bối cảnh TQ đang mưu đồ gây xáo trộn khu vực bằng cách vi phạm các thoả thuận quốc tế và đưa ra những yêu sách lãnh thổ trái với luật pháp, đây là thời điểm quan trọng để Chính phủ Mỹ tái khẳng định với các đồng minh và đối tác trong khu vực về cam kết đầy đủ của Mỹ đối với hoà bình và thịnh vượng tại châu Á.

Chia sẻ quan điểm của Thượng nghị sỹ Rubio về tự do hàng hải, Chủ tịch Tiểu ban các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Thượng viện Mỹ, Ben Cardin cho biết Mỹ có lợi ích sâu rộng đối với sự an toàn và an ninh của các tuyến thương mại trên biển.

Theo Thượng nghị sỹ Cardin, trong chuyến thăm Việt Nam và Singapore đầu năm nay, ông thấy rõ thực tế là khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với những đe doạ ngày càng tăng về an ninh hàng hải, dẫn đến mối quan ngại ngày càng lớn đối với các nước đồng minh và đối tác của Mỹ.

Thượng nghị sỹ Cardin khẳng định Mỹ sẽ hành động để đảm bảo sự tiếp cận không bị cản trở đối với các nguồn tài nguyên chung trên biển tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sẽ đưa ra lập trường chủ động và cứng rắn đối với bất kỳ hành vi cưỡng ép, hăm doạ hoặc sử dụng vũ lực nào.

Về phần mình, Thượng nghị sỹ John McCain tuyên bố, với nghị quyết về Biển Đông và Hoa Đông, Thượng viện đã khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ đối với những nguyên tắc cốt lõi của tự do hàng hàng hải và các luật biển quốc tế khác.

Ông McCain nêu rõ, Thượng viện và nhân dân Mỹ luôn sát cánh cùng các nước đồng minh và đối tác tại châu Á-Thái Bình Dương trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp biển và lãnh thổ một cách hoà bình. Mỹ sẽ tiếp tục lên án hành vi đơn phương của TQ nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và cưỡng ép.

Ngày 10/7 vừa qua, với 100% phiếu thuận, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết về Biển Đông và Hoa Đông, trong đó yêu cầu TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng các lực lượng hộ tống, trả lại nguyên trạng khu vực như trước ngày 1/5/2014.

Theo VOV