- Mỹ “lo lắng” bởi những căng thẳng phát sinh từ tranh chấp hàng hải ở Biển Đông, quan chức Mỹ cho biết, đồng thời kêu gọi một giải pháp “hòa bình” cho cuộc khủng hoảng.

Nhiều phương tiện truyền thông quốc tế trong đó có Straitstimes, hãng BBC đã đưa tin về tuyên bố của người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ.

"Chúng tôi lo lắng bởi những báo cáo gần đây về tình hình Biển Đông và tin tưởng rằng, nó chỉ làm gia tăng căng thẳng, không góp phần cho hòa bình và an ninh khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói.

"Chúng tôi ủng hộ một tiến trình hợp tác ngoại giao…và kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền, cả trên đất liền và trên biển, tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Ông nói rằng, Mỹ và cộng đồng quốc tế cùng chia sẻ lợi ích chung trong duy trì an ninh hàng hải ở khu vực thông qua tự do hàng hải, phát triển kinh tế và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner. Ảnh: Presstv

Bắc Kinh luôn khẳng định cam kết hòa bình ở Biển Đông, nhưng quan điểm ngày càng gây hấn của họ trong vấn đề hàng hải đã gây ra sự quan ngại với các quốc gia trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) gần đây đã nhiều lần phản đối hành động ngày một gia tăng của các tàu Trung Quốc ở khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền. Từ 31/5-4/6, Philippines đã hai lần chuyển lời phản đối tới đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. Quan chức Philippines cáo buộc lực lượng Trung Quốc đã 6 lần xâm nhập vào khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền kể từ tháng 2 tới nay, và bắn vào các ngư dân Philippines trong ít nhất một vụ việc.

Chỉ trong vòng hai tuần, các tàu Trung Quốc đã hai lần cắt cáp tàu thăm dò của Việt Nam khi các tàu thăm dò hoạt động trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận mọi hành động sai trái từ các tàu của họ và cảnh báo các nước láng giềng châu Á ngừng tìm kiếm dầu ở gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, thậm chí còn thề sẽ khẳng định chủ quyền của mình với khu vực giàu tiềm năng dầu khí ở Biển Đông bất chấp chồng lấn chủ quyền với nhiều nước khác.

Với Philippines, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: "Trung Quốc yêu cầu phía Philippines ngừng làm tổn hại tới chủ quyền và các quyền hàng hải cũng như lợi ích của Trung Quốc, dẫn tới các hành động đơn phương làm leo thang và phức tạp vấn đề tranh chấp Biển Đông. Phía Philippines nên ngừng đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm không phù hợp với thực tế".

Với Việt Nam, Trung Quốc nói Việt Nam đã “vi phạm nghiêm trọng” chủ quyền Trung Quốc và gây nguy hiểm cho mạng sống các thủy thủ của Trung Quốc.

Trở lại quan điểm của Mỹ với Biển Đông, người phát ngôn Mark Toner khẳng định: "Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ điều gì làm gia tăng sự căng thẳng hiện tại; chúng tôi không nghĩ rằng điều đó là hữu ích. Những gì cần thiết là một tiến trình hợp tác ngoại giao, một tiến trình hòa bình, để giải quyết tranh chấp lãnh thổ và những vấn đề khác”, ông nhấn mạnh.

Hôm 4/6, tại Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn an ninh cấp cao châu Á ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo rằng, có những “quan ngại ngày càng gia tăng” về hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông và các vùng biển tranh chấp khác tại châu Á. Ông nói: “Tôi e rằng nếu không có quy tắc và phương pháp tiếp cận thống nhất để giải quyết những vấn đề này thì còn sẽ có đụng độ”.

  • Thái An