Trong bối cảnh TQ sắp hoàn tất đường băng trên một đảo nhân tạo ở Trường Sa, Mỹ lên án và coi hành động này gây căng thẳng quân sự ở khu vực.

Spunik đưa tin: TQ đang trong giai đoạn hoàn tất đường băng dài gần 1000 mét trên một trong bảy đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa. Công trình này khả năng được sử dụng cho việc tiến hành các hoạt động quân sự trong tương lai, theo báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc.

{keywords}

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi đường băng được xây dựng xong, TQ sẽ sử dụng nó là nơi đáp cho các máy bay trên Biển Đông.

Mỹ cho rằng việc xây dựng đường băng trên đảo nhân tạo ở Biển Đông là hành động “khai hoang thêm lãnh thổ”.

Hiện tại TQ mới đóng được 1 tàu sân bay ở Biển Đông nhưng nó chưa “hoạt động hoàn toàn”, theo First Post. Tàu sân bay này là một phiên bản cải tiến của một trong những con tàu lớp USSR mà TQ mua từ Ukraine.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ tin tằng vào năm 2020, quân đội TQ sẽ ngang nhiên xây thêm nhiều tàu sân bay trên Biển Đông. Trước những động thái mới nhất của TQ trên Biển Đông, một số quan chức quân sự Mỹ đã hối thúc Lầu Năm Góc kiên quyết hơn với Bắc Kinh.

Phản bác lại quan điểm của Mỹ, phát ngôn viên Zhu Haiquan, Đại sứ quán TQ tại Mỹ, cho rằng các dự án khai hoang của TQ trên biển Đông bao gồm công trình đang được xây dựng trên những hòn đảo nhân tạo này nhằm phục vụ cho “mục đích công cộng tốt đẹp”.

Ông Zhu nói: “TQ sẵn sàng mở cửa các cơ sở này cho các quốc gia khác sau khi đã hoàn thành. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ nhìn nhận điều này bằng con mắt khách quan, công bằng và tôn trọng nỗ lực của các quốc gia trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông”.

Theo VOV