Người đứng đầu Lầu Năm Góc trấn an Trung Quốc rằng Washington thay đổi tập trung quân sự hướng về châu Á – Thái Bình Dương không phải là một phần chiến lược để kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc. 

Chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra vào thời điểm căng thẳng khi Trung Quốc có các tranh chấp với nhiều nước trong khu vực về chủ quyền lãnh thổ trên biển.


Ảnh: THX

Bộ trưởng Leon Panetta đã gặp gỡ phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ tư. Cuộc gặp hai bên trùng khớp với những diễn biến căng thẳng ngày càng leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản về một quần đảo tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Trước hàng loạt ống kính, ông Tập đã bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Trước những băn khoăn vì vụ bế tắc giữa Trung Quốc với Nhật ở Thái Bình Dương, lãnh đạo Lầu Năm Góc đã nỗ lực trấn an Bắc Kinh về việc triển khai một hệ thống phòng thủ của Mỹ ở Nhật.

Ông Panetta nhấn mạnh, đây là phản ứng của Mỹ với hệ thống tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và không nhằm vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Tân hoa xã hôm thứ tư đã đưa tin về vụ đụng độ giữa các tàu Trung Quốc và lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Theo Tân hoa xã, có 10 tàu Trung Quốc trong khu vực, phía Nhật Bản điều động 6 tàu cùng máy bay giám sát.

Thông tin này chỉ làm gia tăng sự bất ổn trong mối quan hệ đang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo sau khi hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Nhật diễn ra ở Trung Quốc từ cuối tuần đến này.

Làn sóng biểu tình bắt đầu lên cao sau quyết định của Tokyo nhằm quốc hữu hoá quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền ở Hoa Đông.

Tại Bắc Kinh, ông Panetta còn đề cập tới những hoài nghi của Bắc Kinh về các lợi ích và mối quan tâm của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông nhấn mạnh, việc Washington thay đổi tập trung quân sự hướng về châu Á – Thái Bình Dương không phải là một phần chiến lược để kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc.

"Việc sắp xếp lại lực lượng của chúng tôi trong khu vực không phải là nỗ lực kiềm chế Trung Quốc. Nó là nỗ lực để phối hợp và mở rộng ảnh hưởng Trung Quốc ở Thái Bình Dương”, ông Panetta tuyên bố công khai trước các học viên và sĩ quan trẻ Trung Quốc ở một học viện quân sự tại Bắc Kinh.

"Đó là việc tạo ra một mô hình mới trong mối quan hệ giữa hai cường quốc Thái Bình Dương chúng ta”, ông nhấn mạnh.

“Mục tiêu của chúng tôi là nhằm đảm bảo rằng, không có tranh chấp hay hiểu nhầm leo thang thành căng thẳng không mong muốn hoặc thành một cuộc xung đột”, bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói.

Trung Quốc và Mỹ có nhiều bất đồng xung quanh quyền hàng hải và tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở tây Thái Bình Dương do Bắc Kinh có cạnh tranh chủ quyền với nhiều nước ở Biển Đông cũng như Hoa Đông.

Thái An (theo dpa, AP)