Công an tỉnh Bắc Ninh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 người về hành vi "Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, từ thông tin người dùng Facebook bị kẻ xấu hack trang cá nhân để lừa tiền, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xác lập chuyên án, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công an tỉnh Quảng Trị điều tra làm rõ và tóm gọn ổ nhóm trên.

Sau nhiều tháng điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ 7 đối tượng là: Phạm Xuân Thái (18 tuổi), Lê Viết Quý (26 tuổi), Cao Đăng Nhu (25 tuổi) cùng ở tỉnh Quảng Trị; Trịnh Minh Vương (30 tuổi), Nguyễn Văn Điền (23 tuổi), Lê Hữu Quý (27 tuổi) và Trịnh Hà Sơn Bình (34 tuổi) cùng ở Thừa Thiên - Huế.

Nhóm đối tượng này do Thái cầm đầu. Thái bị bắt khi còn đang là học sinh lớp 12.

Qua hồ sơ điều tra, Thái là người am hiểu công nghệ thông tin nên tự lập ra các website giả mạo mang tên các tổ chức, cuộc thi nổi tiếng như: Bình chọn giọng hát Việt nhí; Bình chọn danh lam thắng cảnh…rồi gửi đường link đến các tài khoản facebook của những người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

{keywords}
Một trong 2 đối tượng bị bắt giữ cùng nhiều tang vật (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Khi chủ tài khoản vào đăng nhập bình chọn, nhóm đối tượng sẽ có password rồi chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, nhóm này còn gửi các đường link giả mạo ngân hàng để các nạn nhân truy cập, khai báo thông tin tài khoản ngân hàng.

Sau khi thu thập đầy đủ mật khẩu, mã OTP của chủ tài khoản, bọn chúng lập tức chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của nạn nhân vào các tài khoản của chúng.

Sau khi chiếm được tiền, Thái chuyển vào các tài khoản ngân hàng do Quý, Nhu và Vương cung cấp. Vương chia nhỏ sang các tài khoản khác nhau để đồng bọn đi rút tiền.

Mỗi lần chiếm đoạt tài sản trót lọt, Thái được hưởng 70%, các đối tượng còn lại hưởng từ 5% đến 10% số tiền.

Từ đầu năm tới nay, bọn chúng đã sử dụng 14 tài khoản ngân hàng ảo để chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng của hơn 100 bị hại trên cả nước, trong đó có các bị hại ở Bắc Ninh.

Vụ việc đang được Ban chuyên án tiếp tục điều tra mở rộng.

Hoài Anh

Bắt nhóm người TQ dùng thẻ tín dụng giả mua hàng công nghệ

Bắt nhóm người TQ dùng thẻ tín dụng giả mua hàng công nghệ

Nhóm người Trung Quốc dùng thẻ tín dụng giả mua hàng công nghệ có giá trị cao tại cửa hàng Mai Nguyên ở trung tâm Sài Gòn bị nhân viên phát hiện, trình báo công an bắt giữ.