Chiều 29/10, Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cấp cứu cho nhiều người dân bị thương trong vụ sạt lở xã Trà Leng.

Sau khi sơ cứu, các nạn nhân bị thương nặng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều trị.

{keywords}
Nhiều người bị thương trong vụ sạt lở xã Trà Leng được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài.

Trao đổi với PV, nhiều người dân sống sót trong vụ sạt lở thôn 1 (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My) dùng từ “quá kinh hoàng” để miêu tả những gì đã xảy ra trong buổi chiều 28/10, khi một quả đồi đổ sập xuống nhà họ.

Nằm trong băng ca cứu thương của lực lượng cứu hộ, chị Hồ Thị Diệu (trú tại thôn 1, xã Trà Leng) vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi khi nhắc lại vụ sạt lở.

Chị Diệu kể, sáng 28/10, chị cùng chồng và 4 người con (có cháu mới sinh được 10 tháng tuối) đến nhà Bí thư xã Trà Leng để tránh trú bão. Ngoài ra, nhiều hộ dân khác trong thôn cũng đến nhà Bí thư xã để ẩn nấp vì sợ mưa lớn sẽ sạt lở.

Do ảnh hưởng bão số 9, từ sáng 28/10 trên địa bàn xã Trà Leng có mưa lớn từ buổi sáng đến khi xảy ra vụ sạt lở.

“Lúc đó mưa to lắm, tôi ôm 3 đứa con chơi trong nhà ông Bí thư xã, còn chồng tôi đang đứng với đứa con thứ 3 ở trước sân nhà. Bất ngờ, tôi nghe một tiếng nổ lớn như bom ở ngọn đồi phía sau,  một trận sạt lở ùn ùn vùi lấp nhà cửa, người dân.

Tôi giật mình, chỉ biết chạy ra khỏi nhà. Tôi cứ nghĩ 4 người con của tôi chết hết rồi, may mắn có người đến cứu 2 mẹ con tôi. Chúng tôi đã thấy thi thể 1 người con, 2 đứa còn lại vẫn đang nằm trong đống bùn đất”, chị Diệu kể lại.

{keywords}
Chị Hồ Thị Diệu bị thương nặng đang nằm băng ca.

Cũng theo chị Diệu, lúc ngọn đồi đổ sụp,  không ai giữ được bình tĩnh, chỉ biết tìm đường chạy ra khỏi nhà.

“Nhìn vào hiện trường lúc ấy tang hoang, nơi đâu cũng bị sụp đổ, bùn đất lấp hết mọi thứ. Bình tĩnh lại, chúng tôi cố đào bới để tìm những người khác còn sống. Sau đó, tôi cùng mọi người được lực lượng chức năng đưa ra khỏi vụ sạt lở”, chị Diệu kể lại.

Ôm đứa con bị gãy chân sau vụ sạt lở, chị Hồ Thị Hà (trú thôn 3, xã Trà Leng) cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, chị cho 2  con là cháu Hồ Hà My (SN 2012) và cháu Hồ Trần Sa Ny (SN 2015) về nhà ông bà ngoại tại thôn 1 (xã Trà Leng) để ở.

“Khi xảy ra vụ việc, tôi cùng người dân chạy đến thì thấy nhà bố mẹ tôi nằm trong đống bùn đất vụ sạt lở. Cố đào bới để tìm kiếm, tôi thấy mẹ tôi cùng 2 con gái trong đống bùn đất đổ nát, bị cây cối đè lên người. Bố tôi đã chết trong đống bùn ấy”, chị Hà khóc nghẹn.

Chị Hà kể, do mưa lớn nguyên quả đồi phía sau nhà bố mẹ chị đã đổ sập lên nhà. Hiện, mẹ chị Hà bị chấn thương khắp người, 1 cô con gái bị gãy chân, cháu còn lại bị chấn thương nặng.

{keywords}
Chị Hồ Thị Hà ôm đứa con sống sót sau vụ sạt lở.
{keywords}
2 người con của chị Hà đang cấp cứu tại bệnh viện.

“Chưa bao giờ, tôi thấy một vụ sạt lở lại lớn đến vậy, đất đá vùi lấp hết tất cả. Sau khi ổn định lại tinh thần, tôi và một số người dân cố bồng bế, đưa 2 con cùng mẹ tôi ra trung tâm xã Trà Leng. Trên đường đi ra, khung cảnh tang hoang do sạt lở đất. Tại nhà Bí thư xã, nhiều người bị thương và chết”, chị Hà nói.

Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch huyện Bắc Trà My cho biết, hiện đường cơ bản đã thông vào hiện trường vụ sạt lở tại xã Trà Leng, nơi hàng chục người dân bị chết và mất tích.

“Qua thông tin báo ra, 33 người dân còn sống, nhiều người bị thương nặng, đang được lực lượng chức năng đưa đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu”, ông Vũ nói.

Lê Bằng – Quang Thành

Đã tìm thấy 33 người bị núi lở vùi ở Quảng Nam

Đã tìm thấy 33 người bị núi lở vùi ở Quảng Nam

Đến thời điểm này, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy 33 người (16 người bị nặng), 6 thi thể, 13 người hiện chưa thấy