Sáng 14/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19).

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng bối cảnh dịch bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ phải triển khai đồng bộ các biện pháp để “chung sống an toàn với dịch”. Ảnh: VGP

Chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng ngại

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Đà Nẵng, Quảng Nam đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng. Dự kiến đến hết tháng 8 này có thể kiểm soát được tình hình.

Đối với công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại đây, Bộ Y tế đã cử tất cả các đội tinh nhuệ nhất từ các bệnh viện lớn vào chi viện, phối hợp, hỗ trợ. Tất cả các trang thiết bị cần thiết đều được đưa vào để phục vụ điều trị.

Tuy nhiên, do đợt này, dịch Covid-19 tấn công vào đúng khu vực xung yếu nhất là các khoa điều trị bệnh nhân nặng, tự thân tính mạng đã rất mong manh, sự sống của nhiều người phụ thuộc vào máy móc nên việc mắc thêm Covid-19 chỉ như giọt nước tràn ly.

"Mặc dù các thầy thuốc đã nỗ lực hết sức nhưng nhiều trường hợp không qua khỏi. Mỗi một bệnh nhân tử vong, anh em đều nhắn tin về xin lỗi thủ trưởng, chúng tôi không cứu được", Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cảnh báo, chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng ngại. Các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Bộ sẽ hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong truy vết, tổ chức cách ly

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng một tiệm ăn rất đông người, cả người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Để chủ động kiểm soát tình hình, tỉnh Hải Dương ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp mạnh, tổ chức cách ly TP Hải Dương, tạm dừng nhiều hoạt động,... Đây là những biện pháp rất cần thiết và kịp thời.

Chỉ chiến thắng được dịch Covid-19 khi có thuốc đặc trị

Ban Chỉ đạo nhận định, có thể từ giờ trở đi chúng ta sẽ “không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa”, không thể đòi hỏi trên cả nước tuyệt đối không có dịch. Bởi nguy cơ dịch bệnh là thường trực ở tất cả các địa phương.

Dịch bệnh còn kéo dài, chúng ta chỉ có thể chiến thắng khi nào có thuốc đặc trị, hoặc có vắc-xin đặc hiệu. Hiện chúng ta cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc-xin để phục vụ chống dịch.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng lưu ý về việc một số nước đã sản xuất được vắc-xin nhưng để có thể nhập về và tiêm chủng còn phụ thuộc vào khả năng cung ứng của nhà sản xuất, quy định của pháp luật Việt Nam nên có thể kéo dài nhiều tháng.

Ảnh: VGP

Ban Chỉ đạo khẳng định, chiến lược chống dịch của chúng ta là của nước nghèo. Cả cộng đồng phải chung sức thực hiện phương châm phòng chống dịch "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch".

Sẽ có chỉ thị mới nâng mức cảnh báo, phòng ngừa 

Ban Chỉ đạo cũng lưu ý nhiều nơi, cả chính quyền lẫn người dân có biểu hiện chủ quan, ứng phó đủng đỉnh, chưa thực sự theo đúng tinh thần của Chính phủ “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, làng xã là một pháo đài chống dịch”.

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị mới theo hướng nâng mức cảnh báo; chính quyền các cấp không được chủ quan, lơ là; phải chuyển sang trạng thái ứng phó mạnh mẽ hơn; siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Mỗi cấp chính quyền phải có phương án chủ động, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện để ứng phó kịp thời khi có tình huống dịch bùng phát. Đặc biệt, cần “cột chặt trách nhiệm của người đứng đầu các cấp” trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với người dân, Ban Chỉ đạo kêu gọi phải nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch, thay đổi thói quen để “chung sống an toàn với dịch bệnh”. Đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi người với chính bản thân mình, với gia đình mình, mà rộng ra là trách nhiệm với xã hội, đất nước.

Đề nghị các cơ quan truyền thông và chính quyền đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; vừa tuyên truyền mạnh mẽ, vừa xử lý nghiêm mới có tác động cảnh báo, nâng mức phòng ngừa xã hội.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị kiểm soát chặt chẽ đối tượng nhập cảnh là các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao vào Việt Nam làm việc. Đặc biệt phải thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức cách ly, an toàn vệ sinh dịch tễ; nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ mới như một số nước tiên tiến đã thực hiện test nhanh đối với những người vừa xuống sân bay hay gắn vòng điện tử theo dõi người nhập cảnh.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

 

Thu Hằng

Hà Nội và Hải Dương khẩn tìm người liên quan đến bốn ca bệnh Covid-19

Hà Nội và Hải Dương khẩn tìm người liên quan đến bốn ca bệnh Covid-19

Hà Nội và Hải Dương cùng phát đi thông báo khẩn tìm kiếm những người từng đến nhà hàng Thế giới bò tươi và bốn chuyến xe buýt do liên quan bốn ca mắc Covid-19.